Thứ sáu, 09/10/2015, 08:42 AM

Mục tiêu của sự lựa chọn?

Trong cuộc sống có nhiều sự lựa chọn, nhưng rồi cũng sẽ có một con đường để bước tới. Điều quan trọng là con đường nào?

Trong học tập, khi học hết lớp 12 thì là đến lúc chúng ta chọn lựa một ngôi trường ta thích, có thể là theo Bách Khoa nhưng lại thật khó khi bố mẹ lại muốn con mình theo Sư phạm. Rồi tới khi học xong Đại học thì lại là chọn công việc, bố thì muốn con mình là một nghệ sĩ chơi đàn, còn mẹ thì muốn con mình là một giảng viên, công việc ổn định và nhiều người kính trọng… Mâu thuẫn nội tâm bắt đầu diễn ra.

Trong hai con đường hay nhiều con đường, thì tương ứng với nhiều sự lựa chọn, nhưng rồi để về đích thì chỉ có thể là chọn một. Có lẽ, cách duy nhất để thành công đó là lựa chọn một con đường. Ta sẽ đi theo con đường và đi trọn vẹn con đường đó. Công việc cũng vậy. Đôi khi không phải vì nghe theo ai đó mà chỉ là cảm thấy thích trong một công việc, muốn làm thật tốt với nó và dâng hiến sức lực cho nó mà thôi. Mặc dù, sẽ biết rằng trong “ẩn sâu dưới vỏ lớp bọc ngoài” sẽ có nhiều tình huống và khó khăn cản trở, không thuận theo ý muốn và thậm chí đi ngược lại cả những vấn đề của ta. 

Cứ cho là có quy luật rằng có mặt đen thì sẽ có trắng, có tốt thì có xấu. Nhưng rồi cũng sẽ có một “bất ngờ” có thể là vào một ngày đặc biệt, sinh nhật ta hay có thể chẳng có dịp gì, sự ưu ái sẽ tới với ta, có thể đó là một thành quả ít ỏi xứng đáng với nỗ lực của chính bản thân.

"Hương mạt-lỵ chiên đàn thơm phức
Cả nước hoa chẳng ngược gió bay
Hương người đạo đức thẳng ngay
Bay xa ngược gió, tháng ngày còn thơm".
Mục tiêu của sự lựa chọn? 1
 
Xin được chia sẻ: Câu chuyện của giữa thầy, trò và bài học. 

"Thầy hỏi: Nếu các trò lên núi chặt cây, vừa vặn trước mắt có hai gốc cây, một gốc cây to, một gốc cây nhỏ, các em sẽ chặt gốc nào?

Câu hỏi vừa ra, tất cả học sinh đều nói: Tất nhiên là chặt gốc cây to rồi.

Thầy cười cười, nói: Gốc cây to kia chỉ là một gốc bạch dương bình thường, mà gốc cây nhỏ kia lại là một cây thông, bây giờ các em sẽ chặt cây nào?

Chúng tôi nghĩ, cây thông tương đối trân quý, nên trả lời: Tất nhiên sẽ chặt cây thông, bạch dương không được bao nhiêu tiền! 

Thầy mang theo nụ cười không đổi nhìn chúng tôi, hỏi: Nếu gốc cây dương là thẳng tắp, mà cây thông lại uốn éo xiêu vẹo, các em sẽ chặt cây nào?

Chúng tôi cảm thấy có chút nghi hoặc, liền nói: Nếu là như vậy, hay là vẫn chặt cây dương. Cây thông cong queo ngoằn ngoèo, làm gì cũng không làm được! 

Ánh mắt thầy lóe lên, chúng tôi đoán là thầy sẽ thêm điều kiện nữa, quả nhiên, thầy nói: Cây dương tuy thẳng tắp, nhưng bởi đã lâu năm, nên phần giữa mục rỗng, lúc này, các em sẽ chặt gốc nào? 

Tuy không hiểu nổi trong hồ lô của thầy bán thuốc gì, chúng tôi vẫn từ điều kiện của thầy mà suy nghĩ, nói: Thế thì lại chặt cây thông, cây dương ở giữa đã mục rỗng, càng không thể dùng!

Sau đó thầy liền hỏi: Thế nhưng dù cây thông ở giữa không mục rỗng, nhưng nó cong queo quá ghê gớm, bắt đầu chặt rất khó khăn, các em sẽ chặt gốc nào?

Chúng tôi dứt khoát không suy nghĩ kết luận của thầy là gì nữa, liền nói: Vậy chặt cây dương. Đều không thể dùng như nhau, đương nhiên chọn cây dễ chặt!

Thầy không để chúng tôi thở, hỏi: Thế nhưng trên cây dương có một tổ chim, mấy con chim non đang ở trong ổ, các em sẽ chặt gốc nào?

Cuối cùng, có người hỏi: Thầy ơi! Rốt cuộc thầy muốn nói gì cho chúng em vậy? Hỏi những thứ đó làm gì vậy thầy?

Thầy thu hồi nụ cười, nói: Các em vì sao không tự hỏi mình, rốt cuộc là chặt cây để làm gì? Dù điều kiện của thầy thay đổi, yếu tố cuối cùng quyết định kết quả là động cơ ban đầu của các em. Nếu muốn lấy củi, các em liền chặt cây dương; muốn làm hàng mỹ nghệ, liền chặt cây thông. Các em tất nhiên sẽ không vô duyên vô cớ cầm theo búa lên núi chặt cây chứ?

Một người, chỉ khi trong nội tâm đã có mục tiêu từ trước, thì lúc làm việc mới không bị đủ loại điều kiện và hiện tượng bên ngoài mê hoặc. Mục tiêu của bạn đã rõ ràng sao? Tư tưởng thông suốt, mới có thể kiên trì".

Diệu Minh
gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm