Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 10/10/2022, 18:00 PM

Muốn sống hạnh phúc là phải biết giữ gìn phước và tạo phước

Phước đức là hữu hạn chứ không vô hạn, hay nói cách khác phước đức cũng nằm trong vô thường. Phước cũng ví như tiền, tiêu xài mãi tất sẽ hết, khi hết lấy đâu mà xài, mà tiếp tục sinh tồn, nên họa sẽ ập tới.

Một người mất đi tính mạng thì xem như Phước sống của người đó đã không còn.

Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp đặc biệt, vì phẩm chất hạnh phúc của cõi ta bà này không xứng tầm với Phước đức đã tạo nên người đó chuyển sanh sang thế giới khác tốt đẹp hơn để hưởng Phước báu cao sang hơn.. Đơn cử đó là trường hợp của Thánh Mẫu Maya, vì bà sinh hạ được một đức Phật tương lại, phước đó quá vĩ đại, nên bà liền bỏ thân người sinh về cõi trời Đao Lợi để thọ Phước chư Thiên không lâu sau đó.

- Thông thường, con người ta muốn sống lâu, sống khỏe mạnh thì phải biết giữ phước và tạo thêm phước mới. Phước đời trước mình tạo, đời này mình hưởng.

Còn đi trong sinh tử thì còn cần phước đức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng hưởng mà không tạo tiếp là khi tai họa xảy đến không có gì chống đỡ. Mà tại họa trong cõi ta bà này có khi không đến đơn lẽ mà kéo đến dồn dập, nên người xưa mới có câu:'' họa vô đơn chí ''.

Phước đức là hữu hạn chứ không vô hạn, hay nói cách khác phước đức cũng nằm trong vô thường. Phước cũng ví như tiền, tiêu xài mãi tất sẽ hết, khi hết lấy đâu mà xài, mà tiếp tục sinh tồn, nên họa sẽ ập tới.

Ăn uống, ngủ nghỉ, hưởng thụ xa hoa, lãng phí, đi đến đâu cũng muốn ăn ở hạng sang, ăn ngon mới chịu ăn, dở thì chê. Thức ăn y phục, tiền của phung phí một cách vô tội vạ. Chìm đắm trong tình ái, dâm dục, cờ bạc, rượu chè... đó là bạn đem phước của bạn quăng đi một cách cách không thương tiếc, ngày nào cũng sống như thế là đã quăng phước tiêu đi một cách nhanh chóng mà không ngờ đến, không biết đến.

Người trí, dù giầu có đến đâu hay nghèo đến cở nào thì mỗi hành động việc làm đều có ý thức để gìn giữ phước đức. Nên biết mọi hành động của ta điều ảnh hưởng đến thọ mạng chính ta.

Tất cả phải biết tiêu dùng vừa đủ, đời sống hưởng thụ có chừng mực để phước còn mãi. Có phước mới hạnh phúc, an vui từ đó có điều kiện giúp thêm cho nhiều người. Đó là ta đang tự độ ta, và độ luôn cả cho người.

- Có câu:

''Nhất nhật hành thiện, thiện do bất túc

Nhất nhật hành ác, ác tự hữu dư.''

Một ngày làm thiện, thiện ấy còn chưa đủ

Song một ngày làm ác, ác đã dư thừa..

Đừng nghĩ phương hại người khác mới là làm ác.

Sống phung phí, bê tha, ăn xài vô độ, nghĩa là bạn đã thiêu hủy phước của mình, đã sống ác với mình rồi đó!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm