Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 19/10/2018, 15:23 PM

Mỹ: Cư sĩ Kenneth Kraft, Giáo sư nghiên cứu Phật học từ trần

Cư sĩ Kenneth Kraft, Giáo sư nghiên cứu Phật học và các tôn giáo Nhật Bản, tác giả nhiều cuốn sách Phật giáo đương đại, đã mãn báo thân về với cõi Phật vào ngày 01/10/2018, tại tư gia, xã Haverford, quận Delaware, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, hưởng thọ 69 tuổi.

Cư sĩ Kenneth Kraft (Kenneth Lewis Kraft) sinh ngày 16/07/1949 tại Cincinnati, thành phố ở miền nam Ohio, Hoa Kỳ, và lớn lên ở Princeton, một cộng đồng ở quận Mercer, bang New Jersey, Hoa Kỳ, phụ thân là cụ ông Lewwis Kraft, một nhà xây dựng ở bang New Jersey và mẫu thân là cụ bà Eve Kraft, Giám đốc điều hành Ủy ban Nghiên cứu và Giáo dục của Hiệp hội Quần vợt Hoa Kỳ, huấn luyện viên quần vợt Varsity tại Viện Đại học Princeton.

Kenneth Kraft nhận bằng Cử nhân từ Đại học Harvard năm  1971, tiếp là bằng Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Châu Á từ Đại học Michigan năm 1978 và bằng Tiến sĩ, trong các nghiên cứu Đông Á từ Princeton năm 1984. Trong suốt quá trình công việc, Cư sĩ Kenneth Kraft tập trung vào Phật giáo, đào sâu lĩnh vực sơ khai về Phật giáo, gắn bó với xã hội trong những thập niên 1980. Năm 1992,  Kenneth Kraft xuất hiện trong "The Creative Spirit", một bộ phim truyền hình PBS. 

Năm 2008, ông tham gia "Secrets of the Samurai Sword", một bộ phim tài liệu của NOVA, và trong năm 2009, ông được mời tham gia thủ diễn "Inquiry into the Great Matter: A History of Zen Buddhism" (Cuộc khám phá về vấn đề vĩ đại: Lịch sử Thiền tông), một bộ phim độc lập.
 
Trong nghiên cứu ban đầu, Kenneth Kraft đã khám phá sự truyền bá Thiền tông từ Phật giáo Trung Hoa sang Nhật Bản trong thế kỷ 13-14.  Tông Phong Diệu Siêu - Đại Đăng Quốc sư (1282–1337), vị thiền sư lỗi lạc thuộc thiền phái Lâm Tế, nhân vật chính trong quá trình này, được biết đến như một ví dụ điển hình về giáo dục đào tạo hậu duệ minh tâm kiến tính, những bậc long tượng thạch trụ tòng lâm. Kenneth Kraft ghi lại cuộc đời sự nghiệp của Tông Phong Diệu Siêu-Đại Đăng Quốc sư, kỹ thuật giáo dục của Ngài, và vai trò của Ngài trong việc phát triển Thiền tông tại Nhật Bản, Ngài nổi tiếng là uy nghiêm dũng mãnh. Với sự xuất hiện của Ngài, Thiền Nhật Bản đã vượt qua giai đoạn du nhập.

Sự truyền bá Thiền tông Phật giáo từ châu Á sang phương Tây đã tăng tốc sau Thế chiến thứ 2. 

Cư sĩ Kenneth Kraft bắt đầu viết về Phật giáo nhập thế vào giữa những thập niên 1980 của thế kỷ 20, ở đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh. Một số mối quan tâm cơ bản có thể được đóng khung như các câu hỏi: Các nguyên tắc đạo đức Phật giáo biểu hiện ngày hôm nay là gì? Mối quan hệ giữa công việc với chính mình, và làm việc trên thế giới là gì? Sự bất bạo động của Phật giáo kêu gọi sự phản đối vững chắc đối với chiến tranh, hay có ngoại lệ?

Các tác phẩm: 

“Thiền: Những vấn đề độc tham và tu Công án” (Zen: Tradition and Transition). Grove Press, 1988. Editor. ISBN 080213162X. “Ấn bản Pháp: Le Zen: Truyền thống và Chuyển tiếp”. (French edition: Le Zen: Tradition et Transformation). Christian de Bartillat, 1993.

“Quốc sư Hưng Thiền Đại Đăng&Sơ kỳ Thiền tông Nhật Bản” (Eloquent Zen: Daitō and Early Japanese Zen). Nhà xuất bản Đại học Hawai'i, 1992. Mã ISBN 9780824813833. 

“Tĩnh lặng/Bình an trong Tâm ta tạo ra Hòa bình Thế giới: Các bài Tiểu luận về Phật giáo và bất Bạo động” (Inner Peace, World Peace: Essays on Buddhism and Nonviolence). Nhà xuất bản Đại học New York, 1992. Mã ISBN 0791409708

“Bánh xe Chánh pháp của Phật giáo Nhập thế: Một bản đồ của con đường mới” (The Wheel of Engaged Buddhism: A New Map of the Path). Weatherhill, 1999. Mã ISBN 9780834804630. Phiên bản tiếng Tây Ban Nha: Spanish edition: Budismo Solidario. Tòa soạn Maitri, 2001

“Lý thuyết về Thiền, Thực hành Thiền: Thiền Sư Philip Kapleau và Ba Trụ Thiền” (Zen Teaching, Zen Practice: Philip Kapleau and The Three Pillars of Zen). Weatherhill, 2000. Mã ISBN 9780834804401.  

“Dharma Rain (Pháp Vũ): Nguồn gốc của Chủ nghĩa Bảo vệ Môi trường Phật giáo” Dharma Rain: Sources of Buddhist Environmentalism. Ấn bản Shambhala, 2000. Cùng tác giả: Giáo sư Stephanie Kaza. Mã ISBN 9781570624759.  

Giải thưởng và Danh hiệu:

Sách “Quốc sư Hưng Thiền Đại Đăng&Sơ kỳ Thiền tông Nhật Bản” (Eloquent Zen: Daitō and Early Japanese Zen) xuất bản 1992, được chọn là “Sách học thuật xuất sắc” (Outstanding Academic Book) của tạp chí Choice.

Năm 2005,  Cư sĩ Kenneth Kraft đã nhận được một giải thưởng Lindback Foundation, giảng dạy xuất sắc bởi một thành viên cao cấp với cương vị Giảng viên Đại học Lehigh. 

Cư sĩ Kenneth Kraft giảng dạy tại Đại học Pennsylvania, Cao đẳng Swarthmore, và Đại học Lehigh, và phục vụ như là một giáo sư thỉnh giảng tại Stanford. 

Trong những năm gần đây, ông tọa vị trên các Hội đồng tư vấn và các ban chỉ đạo bao gồm: Học bổng Phật giáo Hòa bình (Berkeley, California); Dự án Phật giáo: Nghệ thuật Phật giáo và Văn hóa đương đại (New York, New York); Diễn đàn về Tôn giáo và Sinh thái (Trung tâm Đại học Harvard để nghiên cứu các tôn giáo thế giới); Tạp chí Đạo đức Phật giáo; Nhóm công tác tôn giáo về sinh vật biến đổi gen (Đại học Pennsylvania Trung tâm về đạo đức sinh học); Trung tâm Thiền Rochester (Rochester, New York); Đối thoại Phát triển Tôn giáo Thế giới (World Faiths Development Dialogue tại Wasington DC.

Gần nửa thế kỷ, Cư sĩ Kenneth Kraft đã dấn thân nghiên cứu uyên thâm về Phật học. Ông được công nhận là một học giả xuất sắc, một nhà lãnh đạo kiệt xuất, tác động sự hiểu biết về Yếu chỉ Thiền tông đến vô số độc giả và học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh.

Vân Tuyền (Nguồn: Humanities & Social Sciences Online)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Mở rộng phạm vi khai quật các tượng Phật bằng đồng cổ ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:49 18/05/2024

Công tác khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua huyện Tonpheuang, tỉnh Bokeo, Bắc Lào, tiếp tục thu được những kết quả ấn tượng.

Tìm thấy pho tượng Phật cao 2 mét ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:46 17/05/2024

Ngày 16/5, cơ quan chức năng Lào thông báo đã phát hiện một pho tượng Phật cao ít nhất 2m trong khi khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua tỉnh Bokeo, miền bắc nước này.

Chùa cổ 2.000 năm hé lộ lịch sử Phật giáo Trung Quốc

Quốc tế 17:28 16/05/2024

Chùa Ciyun ở Củng Nghĩa, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, có lịch sử khoảng 2.000 năm. Ngôi chùa cổ này đóng vai trò như một kho lưu trữ phong phú các hiện vật lịch sử cho nghiên cứu Phật giáo ở Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc dự lễ Phật đản, nói luôn nhớ lời Phật dạy

Quốc tế 10:08 16/05/2024

Sáng 15/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham dự lễ Phật đản tại chùa Jogyesa (Tào Khê tự) ở trung tâm thủ đô Seoul. Ông nói sẽ luôn nhớ lời Đức Phật dạy và điều hành chính phủ công tâm.

Xem thêm