Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/11/2020, 09:34 AM

Nam thanh niên qua đời hiến tạng cứu sống 6 người khác

Một thanh niên chết não hiến đa tạng, 12 bàn mổ cùng lúc nhận và ghép tạng từ người cho, và hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108 đã thực hiện ca ghép tạng cho 6 bệnh nhân.

Các bác sĩ đã ghép hai phổi cho một bệnh nhân bị xơ phổi; ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp. Hai thận được ghép cho hai bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Hai cẳng bàn tay người hiến được ghép cho một bệnh nhân bị cụt cả hai cẳng tay do tai nạn chất nổ. Cả 4 ca ghép tạng này được tiến hành tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Trái tim được ghép cho một bệnh nhân bị viêm cơ tim giai đoạn cuối, tiến hành tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các ca lấy và ghép tạng được thực hiện ngày 16/9, đến nay sức khỏe những bệnh nhân nhận tạng đều ổn định mới được bệnh viện công bố. Đây là ca ghép đa mô tạng thứ tư tại Bệnh viện 108.

Các bác sĩ cúi đầu mặc niệm người hiến tạng chết não, trước khi phẫu thuật nhận và ghép tạng, hồi tháng 9

Các bác sĩ cúi đầu mặc niệm người hiến tạng chết não, trước khi phẫu thuật nhận và ghép tạng, hồi tháng 9

Con trai thay mẹ đăng ký hiến tạng cha để cứu người

24 giờ chuẩn bị khẩn trương, hơn 10 tiếng đồng hồ cho ca lấy, ghép đa mô tạng. Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã chỉ đạo sâu sát quyết liệt, huy động hơn 150 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của bệnh viện và có sự tham gia của Bệnh viện Phổi Trung ương . Đây thực sự là một “trận đánh lớn” đòi hỏi sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện rất chặt chẽ.

Còn GS.TS. Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 chia sẻ: Đây là ca ghép đa mô, tạng cho nhiều người trong một thời gian ngắn: ghép 2 phổi cho 1 bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; ghép gan cho 1 bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; ghép 2 thận cho 2 bệnh nhânsuy thận mạn tính giai đoạn cuối; ghép 2 cẳng bàn tay cho 1 bệnh nhân cụt chi thể do tai nạn chất nổ, được thực hiện tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108. Chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiến hành bảo quản, vận chuyển tim ghép sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân được ghép phổi hồi phục tốt, đã được xuất viện.

Bệnh nhân được ghép phổi hồi phục tốt, đã được xuất viện.

Hiểu biết về hành trình hiến tạng cứu người theo quan điểm Phật giáo

12 bàn mổ được hoạt động đồng thời, các ca lấy, ghép đều diễn biến thuận lợi. Bệnh nhân nam 54 tuổi được ghép phổi, chẩn đoán xơ phổi nguyên phát khoảng 2 năm nay. Đây là bệnh lý gây xơ hóa phế nang và mô kẽ của phổi, theo thời gian sẽ gây thiếu oxy nghiêm trọng. Ghép phổi là cơ hội duy nhất để giành lại sự sống cho người bệnh nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với các thầy thuốc. Ghép phổi được đánh giá là một kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng kể cả với những nước có nền y học tiên tiến trên thế giới hiện nay.

Sau ghép, các bệnh nhân được cách ly và chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. Sức khỏe của các bệnh nhân đều diễn biến ổn định, hồi phục tốt, ăn uống, vận động bình thường.

Thanh niên được ghép tay đang tập phục hồi chức năng.

Thanh niên được ghép tay đang tập phục hồi chức năng.

Trâm Anh đăng ký hiến tạng cứu người

Các bệnh nhân ghép gan và ghép thận đã được xuất viện 3 tuần sau mổ. Bệnh nhân ghép phổi cũng đã được ra viện sau ghép 4 tuần. Đối với bệnh nhân được ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay, đến nay, các vết thương đều đã liền sẹo, chi ghép sống tốt. Bệnh nhân hiện tiếp tục được tập phục hồi chức năng tại bệnh viện.

Hiến tạng cứu người: Công đức vô lượng

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân. Vì vậy, khi một người đã đăng ký hiến tặng nội tạng, thẻ hiến tạng như một lời nhắc nhở về sự vô thường. Chúng ta cần phải thức tỉnh và thực hành mặt đối mặt với cái chết mỗi ngày để chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối cùng của đời người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm