Năng lượng định tĩnh

Trong nhịp sống ngày nay, con người có thể dễ dàng sở hữu nhiều tiện nghi hơn cha mẹ và ông bà ta ngày trước, nhưng lại đối diện nhiều bất an hơn.

Những áp lực từ công việc, mối quan hệ, biến động kinh tế, sự thay đổi xã hội nhanh chóng khiến tâm mỗi người dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và mất phương hướng. Chính trong bối cảnh ấy, lời dạy “nỗ lực thực hành Phật pháp để tạo năng lượng định tĩnh” trở nên vô cùng thiết thực - không phải lời dạy cao siêu dành cho thiền viện, mà là phương thuốc dịu nhẹ cho từng gia đình, từng trái tim đang kiếm tìm bình an.

Năng lượng định tĩnh  1

Định tĩnh không phải là trốn tránh cuộc đời, mà là khả năng đứng vững giữa sóng gió. Khi tâm có định, ta không dễ bị cuốn theo cảm xúc nhất thời; không nói lời gây tổn thương khi nóng giận; không đưa ra quyết định vội vàng khi hoang mang; không hoảng loạn khi biến cố xảy đến. Định tĩnh như nền móng vững chắc giúp mỗi người làm chủ đời sống của mình thay vì bị dẫn dắt bởi hoàn cảnh.

Thực hành Phật pháp không chỉ dừng ở việc tụng kinh hay đến chùa lễ Phật. Đó là việc đưa chánh niệm vào từng hơi thở, từng suy nghĩ, từng hành động. Là biết dừng lại khi tâm bắt đầu loạn động; biết thở sâu khi cảm xúc bùng lên; biết lắng nghe chính mình và người khác bằng sự tử tế. Khi ta thực tập như vậy mỗi ngày, năng lượng định tĩnh dần hình thành - không ồn ào, không phô trương, nhưng âm thầm nâng đỡ ta qua những tháng ngày nhiều thử thách.

Người có định tĩnh thì đời sống gia đình trở nên ấm áp hơn. Một người mẹ biết dừng lại trước lời cằn nhằn của con; một người cha không trút áp lực công việc vào gia đình; một người con biết lắng nghe thay vì phản ứng vội vàng - đó là thực tập Phật pháp giữa đời thường. Không cần câu chữ lớn lao, chỉ cần trái tim biết quay về với hơi thở, với sự tỉnh thức và lòng từ bi.

Năng lượng định tĩnh còn giúp ta vững niềm tin hướng tới những giá trị hạnh phúc bền vững. Hạnh phúc thật sự không đến từ những điều thoáng qua như lời khen, vật chất, hay thành công nhất thời. Hạnh phúc chân thật đến từ sự thanh thản của tâm; từ khả năng mỉm cười trước những điều không như ý; từ sự biết đủ và mở lòng với người khác; từ việc nhận ra mình đang sống trọn vẹn trong từng giây phút hiện tại.

Mỗi người đều có lúc yếu mềm, có khi mệt mỏi. Nhưng chính trong những khoảnh khắc ấy, thực tập trở thành chiếc phao cứu sinh. Khi ta nhắm mắt, thở sâu và trở về với chính mình, ta sẽ thấy có một không gian lặng yên vẫn luôn có mặt trong ta - chỉ là lâu nay ta bỏ quên nó. Năng lượng định tĩnh giúp ta tiếp cận không gian ấy, để rồi bước ra đời với đôi mắt sáng hơn và trái tim kiên vững hơn.

Phật pháp không hứa hẹn rằng người tu tập sẽ không gặp khổ đau. Nhưng Phật pháp trao cho ta năng lực đối diện với khổ đau bằng sự bình thản, trí tuệ và từ bi. Đó là sức mạnh nội tâm mà không biến động nào có thể cướp đi được.

Trong mỗi bước chân an trú, mỗi hơi thở nhẹ nhàng, mỗi giây phút ta chọn bình an thay vì hơn thua, ta đang tưới tẩm hạt giống an lạc cho chính mình. Và một khi ta vững vàng trong chính mình, ta có thể trở thành điểm tựa dịu dàng cho người thương, cho cộng đồng, cho thế giới xung quanh.

Thực tập Phật pháp không phải để trở thành ai khác, mà để trở về với chính mình – phiên bản bình an và trọn vẹn nhất.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm