Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/11/2019, 09:09 AM

Não vẫn hoạt động 10 phút sau khi cơ thể chết

Các bác sĩ phát hiện não của một bệnh nhân tiếp tục hoạt động khi cơ thể chết lâm sàng, cung cấp bằng chứng sự sống vẫn tiếp diễn sau khi chết.

 >>Những nghiên cứu khoa học về cận tử nghiệp và cuộc sống sau khi chết

Bài liên quan

Các bác sĩ tại một phòng chăm sóc đặc biệt ở Canada đã gặp một trường hợp rất bất ngờ khi tắt hệ thống hỗ trợ sự sống cho 4 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Một bệnh nhân có hoạt động não liên tục trong suốt 10 phút sau khi trái tim ngừng đập và phát ra sóng não thường gặp trong giấc ngủ sâu, Science Alert hôm qua đưa tin. Các bác sĩ mô tả đây là trường hợp vô cùng đặc biệt và không thể giải thích.

Bộ não của một bệnh nhân Canada vẫn hoạt động 10 phút sau khi chết. (Ảnh: Artem Furman).

Bộ não của một bệnh nhân Canada vẫn hoạt động 10 phút sau khi chết. (Ảnh: Artem Furman).

Bài liên quan

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Western Ontario, Canada, đánh giá xung điện ở não theo tương quan với nhịp tim sau khi ngừng các biện pháp duy trì sự sống. Não ngừng hoạt động trước khi tim ngừng đập xảy ra ở 3 trong số 4 bệnh nhân trên.

Tuy nhiên, ở một trường hợp, não bệnh nhân vẫn tiếp tục hoạt động sau khi tim ngừng đập. "Ở bệnh nhân này, các chớp sóng đơn vẫn phát ra sau khi nhịp tim và huyết áp máu động mạch (ABP) chấm dứt hoạt động", nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện não tích cực hoạt động trong vài giây sau khi tim ngừng đập cho thấy hiện tượng mang tính tự nhiên nhiều hơn là tinh thần

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện não tích cực hoạt động trong vài giây sau khi tim ngừng đập cho thấy hiện tượng mang tính tự nhiên nhiều hơn là tinh thần

Bài liên quan

Có những khác biệt đáng kể trong hoạt động điện ở não giữa khoảng thời gian 30 phút trước và 5 phút sau khi tim ngừng đập. Trong trường hợp của 4 bệnh nhân, hoạt động điện ở não của họ rất khác biệt, cho thấy mỗi người chúng ta trải qua cái chết theo cách riêng. Thí nghiệm đặt ra những câu hỏi khó giải đáp về thời gian một người tử vong và liệu sử dụng xác họ để hiến tạng có đúng đắn về mặt y học và đạo đức hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện não tích cực hoạt động trong vài giây sau khi tim ngừng đập cho thấy hiện tượng mang tính tự nhiên nhiều hơn là tinh thần. Trước đây, có ý kiến cho rằng bộ não đang chết không thể thực hiện hoạt động phức tạp và do đó trải nghiệm cận tử (NDE) có nguồn gốc từ linh hồn. Nhóm nghiên cứu chỉ ra tác động ở thời điểm tử vong có thể kích thích bộ não vẫn còn ý thức, qua đó khơi gợi những hình ảnh và cảm giác gắn liền với trải nghiệm cận tử.

Theo VnExpress

>>Quan điểm của Phật giáo đối với vấn đề sống chết

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala

Nghiên cứu 10:10 05/04/2024

Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.

Xem thêm