Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/03/2020, 12:10 PM

Nén tâm hương cho thầy Huỳnh Văn Thế

Thầy đã đi mãi vào cõi vĩnh hằng nhưng những gì thầy đã làm mãi mãi sống trong tâm thức của người dân, đồng nghiệp, học sinh và những người yêu sách. Vĩnh biệt thầy Huỳnh Văn Thế, một nhân cách quá cao cả, tuyệt với, rất bình thường và đã hóa phi thường.

Bài thơ thấu Đạo Phật của cô bé 14 tuổi

Rất dễ dàng để chúng tôi tìm được ngôi nhà của thầy Huỳnh Văn Thế bởi hầu như người dân huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) nói chung, học sinh huyện này đều rất ngưỡng mộ một nhân cách sống cao đẹp với những hành động rất nhân văn thấm đẫm tình người. Tuy nhiên thầy Thế đã vĩnh viễn đi xa với nụ cười viên mãn để lại quá nhiều sự thương tiếc cho gia đình, đồng nghiệp, học trò.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, vợ thầy Thế kể trong nước mắt: “Anh rất thương học trò nghèo, luôn đau đáu với sự lãng quên văn hóa đọc hiện nay trong giới trẻ. Từ đó mỗi tháng anh đều trích tiền lương của một thầy giáo vùng sâu để mua thêm sách trang bị cho phòng đọc sách của gia đình và phục vụ miễn phí cho người đọc. Cạnh đó, vợ chồng tôi còn đi bán nhang, bán bánh tét để có thêm kinh phí giúp đỡ học sinh nghèo. Vậy mà…” Chị Hằng bật khóc.

Thầy Thế trong một lần giới thiệu sách

Thầy Thế trong một lần giới thiệu sách

Sư thầy Thích Đàm Tươi chùa Nhất nhận nuôi em bé bị bỏ rơi

Nhiều đồng nghiệp với thầy Thế (công tác tại trường PTTH Mang Thít) cho biết: anh Thế thường xuyên đi tìm các nguồn hỗ trợ sách từ các địa phương để bổ sung vào CLB sách của trường, của gia đình. Cạnh đó anh Thế còn thường xuyên viết thư xin sách từ các cơ quan, đơn vị trong cả nước để những tủ sách tự nguyện ngày một nhiều thêm. Hiện nay số lượng sách mà anh vận động đã lên trên 5.000 quyển, một con số rất đáng khâm phục và thật có ý nghĩa với học sinh vùng sâu như huyện Mang Thít. Những lúc rỗi rảnh thầy Thế và học trò còn tổ chức đi thu nhặt phế liệu bán lấy tiền mua sách phục vụ cộng đồng.

Nhiều giáo viên và học sinh của trường THPT huyện Mamg Thít còn kể thêm: Thầy Huỳnh Văn Thế là người thành lập mô hình “CLB sách và hành động như Mang Thít” rất hiệu quả với những hoạt động sôi nổi, bổ ích, thiết thực.

Em Nguyễn Trần Lan Anh, học sinh trường THPT Mang Thít kể: “Thầy Thế dạy môn ngữ văn rất hấp dẫn, thu hút học sinh. Thầy rất vui tính, tận lòng với nhiệm vụ, giúp đỡ nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn từ đồng lương và công việc làm thêm của gia đình. Cạnh đó thầy luôn nhắc chúng em thường xuyên đọc sách, không được xao lãng nét đẹp văn hóa đọc. Thầy còn tổ chức nhiều cuộc thi với chủ đề “sách trong đời sống” rất hấp dẫn, chỉ tiếc rằng thầy ra đi quá sớm”. Nói đến đó Lan Anh nghẹn ngào không thể tiếp tục được câu chuyện kể về người thầy kính yêu của mình.

Từ năm 2017, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng thầy Thế đã trở thành thư viện miễn phí vùng nông thôn của huyện và là nơi có mặt thường xuyên của rất nhiều học sinh các cấp lẫn thầy, cô giáo và những nông dân quanh vùng với rất nhiều loại sách quý hiếm, bổ ích mang tên “Không gian đọc Nguyễn Hiến Lê”.

Mỗi ngày, thầy Huỳnh Văn Thế thức dậy rất sớm để đi giao bánh tét khắp nơi rồi mới trở về vị trí cao quý trên bục giảng của mình với nụ cười rạng rỡ. Cuối tuần vợ chồng thầy còn đi bán nhang thơm khắp các địa phương để có thêm kinh phí bổ sung sách mới và giúp đỡ học trò nghèo.

Không gian đọc “ Nguyễn Hiến Lê” tại nhà thầy Thế

Không gian đọc “ Nguyễn Hiến Lê” tại nhà thầy Thế

Tháng 9/2019, tin thầy Thế đột ngột qua đời làm nhiều người bàng hoàng, thương tiếc. Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng nén đau thương kể: “hôm trước “ảnh” còn nói với tôi: tuần này đi Sài Gòn nhận sách mới của nhiều người tặng cho phòng đọc sách. Cạnh đó sẽ đập con heo đất chứa tiền lãi từ việc bán bánh tét, bán nhang để giúp một số học sinh khó khăn. Vậy mà có kịp đâu. “Ảnh” ra đi bất ngờ quá”.

Tiếng gọi mẹ của cậu bé chào đời trong toilet

Biết được việc làm cao đẹp ấy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẳng hoa chia buồn sâu sắc và cử cán bộ đến tận nhà thầy Thế để chia sẻ nỗi đau to lớn với gia đình.

Hiện nay, dù hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn bởi phải lo toan cho đứa con gái còn rất nhỏ nhưng chị Hằng vẫn cố gắng nén nỗi đau tiếp tục việc nấu bánh tét góp tiền mua sách cho câu lạc bộ theo di nguyện của chồng.

Nhìn phòng đọc sách to rộng, gọn gàng ngăn nắp bên cạnh di ảnh thầy Thế với nụ cười mãn nguyện, bao dung; nhìn cảnh tượng 2 mẹ con chị Hằng rưng rưng nước mắt khi thắp nhang trước bàn thờ thầy Thế, chúng tôi quá nao lòng và cố kiềm nén những giọt nước mắt vì xúc động.

Thầy đã đi mãi vào cõi vĩnh hằng nhưng những gì thầy đã làm mãi mãi sống trong tâm thức của người dân, đồng nghiệp, học sinh và những người yêu sách.

Vĩnh biệt thầy Huỳnh Văn Thế, một nhân cách quá cao cả, tuyệt với, rất bình thường và đã hóa phi thường.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

Xem thêm