Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/02/2024, 13:19 PM

'Nên tham khảo ý kiến của Giáo hội để phụng sự bạn đọc tốt hơn'

Cư sĩ Thiện Đức, Uỷ viên TT Ban TTTT TW, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin PGVN trả lời phỏng vấn về vụ phát ngôn của TS Đoàn Hương (*).

Audio

Cư sĩ Thiện Đức cho biết ông trả lời phỏng vấn của tờ báo trên quan điểm cá nhân, không đại diện cho tổ chức Giáo hội PGVN và Cổng thông tin PGVN - nơi ông phụng sự 'xiển dương Đạo Phật'.

Chư tôn đức lãnh đạo Ban TTTT TW Giáo hội PGVN trong một cuộc họp báo năm 2022.

Chư tôn đức lãnh đạo Ban TTTT TW Giáo hội PGVN trong một cuộc họp báo năm 2022.

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về phát ngôn vừa rồi của TS Đoàn Hương? Đây có phải là hành vi bôi nhọ Phật giáo không?

- TS Đoàn Hương từng có nhiều phát ngôn dậy sóng dư luận. Là nhà khoa học, trong một số vấn đề chuyên môn khi phát biểu với báo chí, bà Đoàn Hương thường cung cấp những góc nhìn khác biệt. Cách đặt vấn đề, cách dùng ngôn từ của TS Đoàn Hương, vì vậy thường gây tranh cãi trong công chúng như ta từng thấy.

Tuy chúng ta có thể thấy một số ít tu sĩ Phật giáo có hành vi chưa chuẩn mực cả về đạo pháp và đời sống, song khi xem lại video này, tôi nghĩ phát ngôn của TS Đoàn Hương về một số tu sĩ Phật giáo bắt nguồn từ nhận thức chủ quan. Thường thì cảm xúc và nhận thức này không phản ánh đúng bản chất của hiện tượng đời sống. Clip này trên VTCNOW có dấu hiệu bị cắt trích đoạn và được lan truyền bởi nhiều kênh truyền thông có chủ đích, nên càng làm méo mó bản chất thật sự về tu sĩ Phật giáo.

Tôi nghĩ, một nửa sự thật chắc chắn không còn là sự thật.

Phát ngôn này gây ảnh hưởng thế nào đến Phật giáo?

- Như đã nói ở trên, do video bị cắt trích đoạn (không còn nguyên bản) và lan truyền có chủ đích nhằm mục đích bôi nhọ Phật giáo của một số kênh truyền thông đang được xác minh, nên hiệu ứng của cộng đồng khá tiêu cực về Đạo Phật, trong bối cảnh có một số sự kiện đáng buồn liên quan Phật giáo gần đây. Việc này, từ bản chất đến hiện tượng, thật ra là chúng ta có thể giải thích được.

Liên quan đến phát ngôn này, Ban TTTT TW Giáo hội PGVN có hướng xử lý ra sao, thưa Cư sĩ?

Lãnh đạo Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và Hoà thượng Trưởng ban TTTT TW Giáo hội PGVN chiều nay sẽ gặp gỡ tại trụ sở Giáo hội để tháo gỡ các hiểu nhầm. Tôi hiểu là lãnh đạo VTC đã bộc lộ tinh thần cầu thị, thiện chí và cố gắng giải thích các nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng không mong muốn từ video nói trên.

HT Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS - Trưởng ban TTTT TƯ vừa cho tôi biết, Ban TTTT TW Giáo hội cũng sẽ tiếp thu với tinh thần từ bi, hỷ xả. Ngài cho rằng sẽ khuyến khích Đài VTC và các cơ quan truyền thông sau việc này nên cẩn trọng hơn khi đăng, phát về Phật giáo; nên tham khảo ý kiến của Ban TTTT TW hoặc chư tôn đức Tăng ni trong Giáo hội để các thông tin, tư liệu được 'chánh tư duy', để phụng sự khán giả, độc giả tốt hơn.

Ý kiến cá nhân ông thì thế nào?

Cá nhân tôi cho rằng, ngoài việc tán dương các hành động mà HT Thích Gia Quang nói trên đây, tới đây, là thành viên thường trực, tôi sẽ kiến nghị những việc cụ thể để Ban TTTT TW tham vấn các chuyên gia pháp lý, cân nhắc các biện pháp pháp lý để giáo dục và răn đe các chủ thể đưa thông tin sai sự thật, xúc phạm niềm tin tôn giáo của hàng triệu Phật tử, tạo môi trường thông tin Phật giáo theo “chánh kiến” như giáo lý Đức Phật đã dạy.

Xin cám ơn ông.

(*) Cổng thông tin PGVN đăng lại bài trả lời phỏng vấn phóng viên Thảo Hiền.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Xem thêm