Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/04/2015, 16:12 PM

Nghệ An: Bổ nhiệm trụ trì, động thổ khởi công xây dựng chùa Diệc

Sáng ngày 17/02/Ất Mùi (05/04/2015) tại chùa Diệc, số 49 đường Quang Trung, Tp.Vinh tỉnh Nghệ An, Chư tôn Giáo phẩm chứng minh, HĐTS T.Ư GHPGVN, BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ bổ nhiệm trụ trì, đặt đá khởi công xây dựng chùa Diệc.

 
Mở đầu buổi lễ, toàn thể phật tử tham dự được nghe bài pháp thoại của Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN, Trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN; Hòa thượng đã thuyết giảng về việc giữ gìn bảo tồn văn hóa dân tộc, đặc biệt nhấn mạnh trong việc phục dựng lại Tổ đình chùa Diệc xưa để ghi nhớ lại dấu ấn vàng sơn đất xứ Nghệ và công lao các bậc Tổ sư các bậc trụ trì tại nơi đây.

Hòa thượng đã ghi nhận Phật giáo xứ Nghệ trong 04 năm qua đã và đang phát triển cùng đồng hành dân tộc, ở đâu có chùa ở đó dân chúng được an cư lạc nghiệp, Hòa thượng gửi lời chúc tới các phật tử luôn tinh tấn cùng nhau tu tập chính pháp làm kim chỉ nam trên con đường giải thoát. Đặc biệt Hòa thượng đã chúc toàn thể đạo tràng lời chúc sức mạnh và trí tuệ để luôn được an lạc trong cuộc sống.
 

Sau đó toàn thể hội chúng cung nghinh chư tôn đức quang lâm tham dự chương trình lễ bổ nhiệm trụ trì và đặc đá khởi công xây dựng chùa Diệc.

 

Tại buổi lễ Thiếu tướng Hồ Trọng Lâm – Trưởng ban hộ trì Phật pháp phát biểu khai mạc: Chùa Diệc là một ngôi cổ tự, được xây dựng thời nhà Trần, từ lâu đã là một không gian linh thiêng, một ngôi nhà chung cho hàng hàng lớp lớp Phật tử thành phố Vinh đi về nương tựa. Theo sự vận hành của đất trời, chùa Diệc giờ đây chỉ còn lại duy nhất cổng Tam quan cũ rêu phong phủ kín cùng với hoài niệm về sự huy hoàng của ngôi chùa Diệc năm nào.

Sau một thời gian khẩn trương thực hiện, Ban Xây dựng Tùng Lâm Diệc Cổ đã xây dựng quy hoạch tổng thể, thiết kế hạng mục công trình và được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào ngày 10/02/2015. Tổng giá trị xây dựng, phục hồi Chùa Diệc ước khoảng gần 134 tỷ đồng, nguồn kinh phí được huy động xã hóa, từ nguồn ủng hộ của các cá nhân, tập thể trong ngoài tỉnh.

Mô hình thiết kế tổng thể chùa Diệc sẽ kế thừa nét kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện được nét đặc trưng của thời đại xã hội chủ nghĩa, hài hòa với không gian thờ tự, đáp ứng thiết thực cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh và tu học Phât pháp của Tăng ni Phật tử, đồng thời xứng đáng là một công trình văn hóa tâm linh của thành phố loại 1 trong tương lai. Hy vọng sẽ được nhanh chóng hoàn thành sau 18 tháng, làm món quà thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ 02 của GHPGVN tỉnh Nghệ An vào năm 2016.

Hôm nay tại chùa Diệc đông đảo phật tử nhân dân địa phương tràn ngập niềm vui được cung đón TT.Thích Thọ Lạc chính thức về đây trụ trì cũng như đặt viên đã đầu tiên khởi động quá trình tái thiết Tùng Lâm Diệc Cổ. Qua hơn 1 năm nhập tự, với những gì mà Thượng tọa trụ trì đã, đang từng bước triển khai, toàn thể đại chúng tin tưởng chùa Diệc sẽ được phục hưng và ngày càng phát triển để đạo tràng Tùng Lâm Diệc cổ ấm áp hơn dưới sự che chở của quý thầy.

 

Tại buổi lễ, BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An đã Công bố và trao Quyết định Bổ nhiệm trụ trì Chùa Diệc cho Thượng tọa Thích Thọ Lạc – Phó BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An.

 

Nhân dịp này ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu bày tỏ mong muốn các tổ chức, cá nhân ủng hộ tài lực và vật lực để công trình tâm linh này sớm hoàn thành.

 

Ông Bùi Thanh Hà phát biểu tại buổi lễ mong muốn GHPGVN, chính quyền địa phương cùng các mạnh thường quân và đồng bào bà con nhân dân phật tử sẽ luôn giúp đỡ tạo điều kiện Thượng tọa tân trụ trì hoàn thành tâm nguyện trong việc phục dựng ngôi chùa, hoàn thành vai trò trụ trì của mình. Ông Tin tưởng và mong muốn GHPGVN và BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An cùng quý thầy trụ trì thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong công tác phật sự để sớn hoàn thành công trình đưa vào phục vụ sớm nhất cho bà con phật tử tu tập, hoàn thành nhiệm vụ của Giáo hội giao phó, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và vững mạnh.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN đã tán dương cũng như gửi lời chúc mừng tới Thượng tọa Thích Thọ Lạc.

Hôm nay trong niềm vui của Giáo hội và toàn thể tăng, ni,  T.Ư GHPGVN vô cùng hoan hỷ về tham dự Chương trình lễ Bổ nhiệm trụ trì và khở công xây dựng chùa Diệc, khẳng định việc kế thừa và chấp nhận, kế thừa quá khứ, chấp nhận hiện tại và ước vọng tương lai. Hòa thượng mong muốn Phật giáo Nghệ An sẽ được phục dựng lại huy hoàng như những năm 1930, 1940…chúc các phật tử và đạo tràng tại nơi  đây luôn tu học thành tựu.

 

Cuối buổi lễ chư tôn đức và các đại biểu tham dự lễ động thổ và đặt đá xây dựng Tùng lâm Diệc cổ…Ngay trong buổi lễ, Ban Xây dựng Tùng Lâm Diệc Cổ đã nhận được trên 100 tỷ đồng tiền ủng hộ xây dựng Chùa Diệc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm