Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/02/2017, 13:42 PM

Nghệ An: Nhiều hoạt động phật sự đầu năm Đinh Dậu

Hàng năm, sau những ngày Tết Cổ truyền từ ngày 4 đến hết ngày 15 tháng Giêng các chùa trên địa bàn tỉnh Nghệ An lại rộn ràng tổ chức lễ cầu Quốc thái dân an.

Ngày 14 tháng giêng, năm Đinh Dậu (10/02/2017) lễ cầu Quốc thái dân an đã được tổ chức tại chùa Chí Linh (huyện Yên Thành), do ĐĐ.Thích Tuệ Minh  trực tiếp điều hành nghi lễ. Những người tham dự buổi lễ đã tụng kinh, cầu nguyện cho quốc thái, dân an và những điều may mắn, tốt đẹp nhất sẽ đến với tất cả mọi người trong năm mới. Dịp này chùa Chí Linh đã tổ chức quy y cho gần 200 thiện nam, tín nữ. 
Khóa lễ cầu an đầu năm tại chùa Đức Hậu. Ảnh: Hồng Nga
Sau lễ cầu an, Đại đức Thích Tuệ Minh đã phát lộc và chúc mừng năm mới những phật tử tới tham dự buổi lễ trong không khí sắc xuân rộn ràng và đầm ấm.

Trước đó, nhiều chùa như: Cổ Am (huyện Diễn Châu), Đức Hậu (Tp.Vinh); Yên Thái, An Thái, Đông  Yên (huyện Quỳnh Lưu)...cũng đã cử hành nghi thức khai pháp hội dược sư đầu năm  theo nghi thức truyền thống Phật giáo với  sự  tham gia của đông đảo tăng ni phật tử đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh, với tâm nguyện cầu cho "Quốc thái dân an, phong điều vũ thuận, mùa màng bội thu, nhân dân an lành, no ấm, hạnh phúc”, 

Lễ cầu Quốc thái dân an đầu năm tại các ngôi chùa  là dịp để nhân dân, cùng các tăng ni phật tử bày tỏ tình cảm thiêng liêng, tri ân và tôn vinh các bậc tiền nhân đã có công khai thiên, lập địa, dựng nước và giữ nước. Đồng thời giáo dục các thế hệ trẻ giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nô nức đi chùa lễ Phật ngày Rằm

Chiều tối 14 tháng Giêng và sáng ngày Rằm tháng Giêng Đinh Dậu nhiều người dân và phật tử trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã về chùa An Thái (Quỳnh Lưu) để cầu an cho gia đình. 

Theo ghi nhận  vào khoảng 10h tối 14 và sáng 15 tháng Giêng tại chùa An Thái có hàng trăm người dân đến thắp hương cầu an diễn ra hết sức sôi nổi nhưng cũng đầy trang nghiêm.
Mỗi người đều thắp hương gửi gắm với một năm mới nhiều niểm an vui 
Trên đỉnh núi Phượng, nơi có tượng Quan Âm Nam Hải trong khuôn viên chùa An Thái, chị Trần Thị Trương (thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, năm nào Tết và đến Rằm tháng Giêng, chị và gia đình cũng đến chùa này để cầu an. Theo chị Hạnh, chùa An Thái là một ngôi chùa đẹp và cũng rất linh thiêng nên được nhiều người tìm đến trong dịp đầu năm.

Ngoài những người trung niên, lớn tuổi thì còn có khá nhiều  bạn  trẻ, học sinh, sinh viên và đặc biệt có rất nhiều thanh niên là ngư dân vùng biển xứ Quỳnh  cũng đến đây thắp hương.

Anh  Cường 38 tuổi  ngư dân ở xã Sơn Hải cho hay, Rằm tháng Giêng là Rằm lớn nên đi chùa để cầu sức khỏe, cầu may mắn, mong cho một năm mới  mưa thuận gió hòa, chùa An Thái vừa được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho Đại lão Hòa Thượng Thích Thanh Bản, ngày 5/3 tới sẽ tổ chức đón nhận, dịp này anh và những người bạn tàu anh không dự dược vì đi biển nên hôm nay đến dâng hưởng cũng là để tưởng niệm về sư cụ Thích Thanh Bản nguyện trụ trì chùa An Thái .

Đặc biệt,  hiện nay ở chùa An Thái bố trí  thờ phụng các hương linh của người đã khuất nên dịp này con cháu cũng tề tựu về đây thắp nén nhang tưởng nhớ về tổ tiên, ông bà và  tham gia vào các lễ  cầu an, cầu siêu tại chùa.

Đại đức Thích Hải An, trụ xứ chùa An Thái cho biết, nhà chùa  thường tổ chức lễ cúng Phật vào buổi sáng, Buổi trưa chùa thường tổ chức bữa chay đầu năm mời các phật tử xa gần về dự buổi tối có nghi thức cầu an cho đại chúng Dịp này chùa còn làm lễ Quy y, tạo điều kiện để những người có duyên với Phật giáo được chính thức công nhận và học tập theo những điều Phật dạy.

Những ngày đầu xuân, đặc biệt là dịp rằm tháng giêng, nhân dân và du khách về  chùa lễ phật  rất đông, nhưng, với sự sắp xếp khoa học của nhà chùa và ý thức của mọi người nên không có sự lộn xộn, chen lấn, đốt tiền, đốt vàng mã, thắp hương tràn lan. Từng dòng người đi lễ chùa trong sự náo nức nhưng trang nghiêm, thành kính. Mỗi người một ý nguyện chân thành, mong muốn bày tỏ tấm lòng thành kính của mình với đức Phật, tổ tiên. 

Nhiều chùa tổ chức lễ khai bút và cho chữ đầu Xuân

Như đã thành thông lệ, hàng năm vào dịp đầu Xuân năm mới, nhiều chùa trên địa bàn Nghệ An đã tổ chức lễ khai bút và cho chữ đầu Xuân.
ĐĐ.Thích Định Tuệ, trụ trì chùa Đức Hậu nói về ý nghĩa phong tục cho chữ và khai bút đầu Xuân

Theo đó, trong các ngày mùng 4 và 5 tháng giêng Đinh Dậu tại chùa Cổ Am (huyện Diễn Châu) và chùa Phúc Lạc (huyện Nghi Lộc) đã tổ chức lễ khai bút, đây là năm thứ 2 lễ khai bút đầu Xuân được các chùa khôi phục, nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học, được đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự, những ước nguyện cho một năm học hành, thi cử cũng đã được nhiều học sinh, sinh viên và bậc phụ huynh gửi gắm trong lễ hội này. 

Lễ khai bút đầu năm tại chùa Cổ Am và chùa Phúc Lạc hàng năm thu hút được hàng trăm học sinh giỏi đến từ các trường thuộc khối tiểu học, THCS và THPT trên địa các huyện của tỉnh Nghệ An.

Tại chùa Chí Linh (huyện Yên Thành) hàng ngàn em học, sinh viên cũng nô nức về chùa xin chữ đầu năm, ĐĐ.Thích Tuệ Minh, phó trụ trì chùa Chí Linh cho biết, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người đến xin chữ rất đông, bởi vậy ngay từ ngày mùng 1 Tết nhà chùa đã mời ĐĐ.Thích Chúc Khả về chùa để viết chữ tặng cho bà con nhân dân và phật tử”, nói về việc tổ chức lễ khai bút đầu năm, ĐĐ.Thích Tuệ Minh cho biết thêm “Khai bút là khai chữ, khai tâm, khai trí, khai nghề, khai nghiệp…cũng là tự nhắc nhủ mình, nhắc nhủ mọi người luôn mong muốn, hy vọng, hạnh phúc, phát đạt, mở mang, hướng thiện và cầu chúc cho mọi điều tốt đẹp đến với mỗi người trong năm mới. "

Trong dịp đầu năm mới, nhiều chùa khác như chùa Đức Hậu (Tp.Vinh), chùa Đại Tuệ (huyện Nam Đàn) lễ khai bút và cho chữ đầu Xuân cũng được tổ chức trang nghiêm, ý nghĩa. Khai bút đầu năm là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, thể hiện ước vọng về những điều tốt lành, thuận lợi trên con đường học hành thi cử. 

Việc nhiều chùa trên địa bàn Nghệ An tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân nhằm động viên mọi người học hành, phấn đấu, một hình thức khuyến học đã trở thành ngày hội thường niên và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh, mang lại niềm vui an lạc cho các phật tử và người dân khi đến chùa. 

Hữu Tình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm