Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 05/08/2021, 09:10 AM

Nghệ sĩ Giang Còi: 'Sống dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng là sống như thế nào'

Đó là câu nói ý nghĩa, chiêm nghiệm của nghệ sĩ Giang Còi đã nói khiến nhiều người suy tư về sự cống hiến đối với cuộc đời.

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời vì bạo bệnh

Tối qua (ngày 4/8/2021) vào lúc 22h45', nghệ sĩ Giang Còi đã trút hơi thở cuối cùng sau nhiều năm tháng đấu tranh với bệnh tật. Sự ra đi của nghệ sĩ đã để lại niềm thương tiếc đối với gia đình, bạn bè, người hâm mộ. 

Trên trang fanpage của Giang Còi, bức ảnh đen trắng đề năm sinh năm mất 1962- 2021 kèm câu nói của cố nghệ sĩ: 'Sống dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng đã sống như thế nào'.

Nghệ sĩ Giang Còi

Nghệ sĩ Giang Còi

Đây có lẽ cũng chính là lời tâm nguyện và cũng là ý nghĩa sống cả đời của nghệ sĩ Giang Còi. Anh đã sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Những vai diễn lão nông dân của anh cùng Chí Phèo, Văn Hiệp sẽ mãi mãi ở lại trong trí nhớ của khán giá bao thế hệ. 

Từng chia sẻ với báo chí khi mới phát hiện bệnh, nghệ sĩ Giang Còi lạc quan:

"Cái gì cũng có kết thúc của nó chứ không dai dẳng mãi, bệnh tật của tôi cũng vậy, cũng sẽ kết thúc thôi. Còn kết thúc vui hay buồn lại là chuyện khác. Vào viện rồi kiểu gì cũng ra viện, chỉ có điều ra viện cửa trước hay cửa sau thôi".

Anh cũng từng chia sẻ không hối hận gì, tiếc nuối gì nếu một ngày nào đó "ông Trời gọi tên".

"Tôi nghĩ là nhiều người mới 27, 28 tuổi đã đi. Có những đứa trẻ mới chục tuổi, chưa làm được gì cho đời, chưa cảm nhận được cuộc sống. Có đứa trẻ vừa sinh ra chưa kịp được ấp ôm đã bị bỏ ra đường. Tôi từng nhặt 2 đứa trẻ bị bỏ ở nghĩa trang về chôn cất cho các cháu. Nhiều đứa trẻ mất tội lắm.

60 năm cuộc đời tôi có gần 40 năm làm nghề rồi. Trong thời gian ấy tôi làm nghề hết mình, cảm thấy yếu kém tôi lại đi học thêm. Thời gian dỗi hơn tôi lại đi dạy những người muốn học nghề. Tôi làm nghề bằng cái tâm, tôi kiếm tiền để làm nghề chứ không làm nghề để kiếm tiền. Thế nên bạn thấy có bao giờ tôi quảng cáo cho bất cứ ai không. Tôi kiếm tiền để cho các con tri thức chứ không phải sự giàu có. Tôi cho các con kỹ năng sống và đạo đức làm nghề.

Tôi luôn dậy từ 4 giờ sáng và làm việc hết mình. Tôi vẫn nói vui so với những người dậy muộn là tôi đã sống hơn họ mấy tiếng một ngày của cuộc đời rồi. Tôi không có gì phải hối hận cả".

Những tiếng cười mà anh đem đến cho khán giả sẽ là những gì còn tồn tại mãi mãi...

Nghệ sĩ Giang Còi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Anh là một trong số diễn viên miền Bắc được yêu quý. Các vai diễn hài của Giang Còi thường gắn liền với vai nông dân, chân chất hiền lành. Bộ ba Giang Còi - Quang Tèo - Văn Hiệp từng khiến bao khán giả cười nghiêng ngả. Sự ra đi của anh là nỗi mất mát lớn của nền nghệ thuật nước nhà.

Năm mất mát của những nghệ sĩ có đóng góp lớn cho nghệ thuật ở Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hương mùa hạ

Góc nhìn Phật tử 15:49 11/05/2024

Tháng Tư. Nắng chang chang. Những rặng thông phủ trên sườn núi không ngăn nổi cái nóng gói theo trong những đợt gió Lào tới mùa lại phủ trùm xứ sở. Những buổi trưa, đường sá vắng hoe. Nắng nóng như đốt, người ta ngại chẳng muốn ra đường, cả thị trấn nhỏ vắng lặng như tờ.

Cho em lựa chọn một con đường...

Góc nhìn Phật tử 18:30 10/05/2024

Tôi đã từng nói với em con đường tu rất đẹp và dĩ nhiên, nó đẹp bởi tâm hồn người xuất sĩ rộng mênh mông như trời cao, nhẹ nhàng như mây trắng và phẳng lặng như hồ trong.

Hội luận: Sinh nhật (6)

Góc nhìn Phật tử 10:45 10/05/2024

Bé Ti kêu: “Ông nội chở về chỗ Đại học Thủ Dầu Một ăn cơm chay ông nội”. Và hai ông cháu có bữa tiệc sinh nhật là bữa cơm chay.

Sự gắn bó với Tanha (Ái dục) là nguồn gốc của đau khổ và bất hạnh

Góc nhìn Phật tử 13:50 09/05/2024

Ái dục, hay còn gọi là Tanha trong ngôn ngữ Phạn, là một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, đề cập đến sự thèm khát và khao khát của con người.

Xem thêm