Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/04/2022, 06:02 AM

Nghề tạo ra nghiệp - Nghiệp tạo ra nghề

Vì sao khi ta sinh ra ta lại chọn một cái nghề nào đó để sống, và nghề đó có nhân duyên gì với ta, mà tại sao ta lại chọn cái nghề như thế.

Vì sao khi ta sinh ra ta lại chọn một cái nghề nào đó để sống, và cái nghề đó có nhân duyên gì với ta, mà tại sao ta lại chọn cái nghề như thế.

Thì ở đây giữa cái nghề và cái nghiệp có mối tương quan.

Cái nghề tạo ra cái nghiệp và nghiệp tạo cái nghề.

Cái nghề tạo thành cái nghiệp là sao?

Là cái nghề ta làm sẽ tạo ra cái nghiệp thiện ác trong cuộc đời ta.

Như nghề thầy giáo đứng lên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học sinh tận tình, làm cái nghề thiện như vậy phước cứ tăng lên từng ngày.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hoặc như cái nghề cho vay nặng lãi, thấy ai rơi vào cảnh khó khăn thì đến cho vay mượn để lấy tiền lãi cao, thì làm cái nghề như vậy, cái nghiệp ác sẽ đưa cuộc đời ta đi xuống dần.

Còn cái nghiệp tạo ra cái nghề là do ý nghĩ hoặc lời nói ở kiếp xưa,nên giờ hướng ta vào cái nghề đó.

Như có một người mỗi khi nóng giận lên hay cường điệu chửi quá cái lỗi của người khác là đồ làm gái, mà cứ tích luỹ cái nghiêp chửi bậy hoài thì qua kiếp sau sinh ra ,người cũng đẹp nhưng quay qua quay lại phải đi vào nghề làm gái, đúng với khẩu nghiệp của mình.

Hoặc có người làm nghề thầy thuốc giỏi, trị bệnh cho người bệnh tận tình, nhưng trong ý nghĩ thì cũng thích nghề sửa máy móc và hay ca ngợi người sửa máy giỏi, thì bỗng nhiên qua kiếp sau cũng biết nghề làm thuốc, nhưng cái ý nghiệp yêu thích nghề sửa máy móc kiếp trước lại lái họ qua nghề kỹ sư sửa máy móc.

Cho nên cái nghề của ta nó thay đổi qua nhiều kiếp sống theo cái ý nghiệp và khẩu nghiệp của ta.

                                    Trích " Pháp Cú 36: Chỉ Cần Một Lời Thôi ” -TT Thích Chân Quang

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu có phải để cầu an nhàn không?

Kiến thức 17:00 21/04/2024

Có thể nói không quá rằng: An nhàn khỏe thân là một cái bẫy lớn mà không ít người xuất gia tu hành bị sập tự nhiên. Vì hiểu nhầm làm như vậy là đúng với tinh thần của đức Phật dạy.

Mật mã của sinh mệnh

Kiến thức 11:24 21/04/2024

Mật mã của sinh mệnh, dựa vào công bố của các nhà khoa học ngày nay, đã được nghiên cứu đó chính là Gen.

Bệnh tự mãn dừng bước giữa đường

Kiến thức 10:25 21/04/2024

Người học được một ít lý thiền, hiểu được một vài công án, liền tưởng mình đã đạt thiền, đã đủ vốn liếng không cần học hỏi, tìm hiểu, thưa thỉnh gì thêm.

“Thiện, ác” có cố định được không?

Kiến thức 09:00 21/04/2024

Buổi chiều ngồi trên Thiền thất, tôi thấy một con kỳ nhông đang bò trên thân cây tràm. Bỗng từ xa bay nhanh lại một con chim bìm bịp chực chụp mổ kỳ nhông, chú kỳ nhông hoảng sợ chạy loanh quanh thân cây, bìm bịp cũng bay loanh quanh đuổi theo. Đứng trước cảnh đó, tôi phải làm sao?

Xem thêm