Nghiệp nhân có thể chuyển hóa được không?

Hỏi: Kính thưa Hòa thượng! Nghiệp nhân phải chăng có thể chuyển hóa được? Xin Hòa thượng từ bi chỉ dạy cho con rõ.

Nghiệp nhân có thể chuyển hóa được không?  1
Ảnh minh họa. 

Nghiệp nhân quả báo tự tạo, tự giải quyết

Đáp:

Nghiệp nhân có thể chuyển hóa được. Trong tam pháp ấn của Phật giáo có câu: “Chư hạnh vô thường, chư pháp vô ngã”. Tức là tất cả hành vi và nghiệp lực của chúng sanh cho đến vạn vật trong vũ trụ luôn chuyển biến không ngừng. Do đó, trong vũ trụ này không có một thực thể nào tồn tại bất biến. Cho nên gọi đó là “không tánh”. Có một bài kệ rất hay:

Tội tánh bổn không do tâm tạo

Tâm được tịnh rồi, tội liền tiêu

Tội tiêu tâm tịnh thảy đều không

Đó mới thật là chơn sám hối.

Vì vậy, có thể biết nghiệp nhân cũng là một thứ không tánh. Vì là không tánh nên mới có vô thường biến hoá. Vô thường biến hoá là một cách giải thích cho “tánh không”. Đã là “chư pháp” đều là “duyên khởi tánh không” thì đương nhiên nhân duyên quả báo cũng bị chi phối bởi qui luật duyên khởi và vô thường.

Quá trình từ nhân đến quả cũng là quá trình duyên khởi của vô thường biến hoá. Giả như nhân quả báo ứng chẳng phải duyên khởi tánh không thì không bị chi phối đối với luật vô thường biến hoá. Nếu không bị chi phối bởi luật vô thường biến hoá thì tất cả nghiệp lực hành vi của chúng sanh không thể tạo thành quả báo. Do đó, từ nhân đến quả phải trải qua quá trình biến hóa. Nhân quá khứ đương thể là tánh không.

Cho nên, sau này gặp duyên tốt có thể chuyển thành thiện quả. Ví dụ như có người trong đời quá khứ tạo tác nghiệp nhân địa ngục cực trọng, nhưng khi gặp Phật pháp hoặc nghe lời khuyên của ai đó giúp họ thức tỉnh, thiết tha chí thành ăn năn sám hối, nhất tâm niệm Phật cầu nguyện vãng sinh.

Việc vãng sinh được thành tựu là do sức mạnh của chánh nhân hiện tại, còn nghiệp nhân địa ngục trong quá khứ đã yếu dần đi. Bởi vì nghiệp nhân xấu ác kia đã được tịnh hoá, chuyển thành cái nhân niệm Phật ở trong tâm mạnh hơn. Vì vậy sau này họ chẳng bị thọ lãnh tội báo ở địa ngục, mà lại được vãng sinh về Cực lạc Thế giới, chứng được quả vị giải thoát giác ngộ.

Theo Tịnh Độ Vấn Đáp.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Cái giá của thiền tập

Phật giáo thường thức 13:22 22/11/2025

Không khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.

Công dụng của hồi hướng

Phật giáo thường thức 09:55 22/11/2025

Hồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.

Xem thêm