Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/06/2024, 14:10 PM

Làm sao để hóa giải nghiệp nhân xấu?

Tôi là Phật tử, làm kế toán cho một doanh nghiệp. Điều băn khoăn là, theo chỉ đạo của chủ doanh nghiệp, tôi buộc phải làm các số liệu không đúng sự thật. Tôi biết vậy là gian dối, gây tạo nghiệp nhân xấu. Xin hỏi, muốn hóa giải nghiệp nhân xấu này thì phải làm sao?

Hỏi: 

Tôi là Phật tử, làm kế toán cho một doanh nghiệp. Điều băn khoăn là, theo chỉ đạo của chủ doanh nghiệp, tôi buộc phải làm các số liệu không đúng sự thật. Tôi biết vậy là gian dối, gây tạo nghiệp nhân xấu, nhưng tôi chỉ là người làm công ăn lương nên phải phục tùng. Xin hỏi, muốn hóa giải nghiệp nhân xấu này thì phải làm sao?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Đúng là “nghề nghiệp”, mỗi nghề đều mang một nghiệp riêng. Bạn chỉ là nhân viên, biết là số liệu không đúng nhưng chẳng thể làm khác được. Xét theo bản chất của sự tạo nghiệp thì người chủ doanh nghiệp mới gây tạo nghiệp gian dối, còn bạn chỉ mang cộng nghiệp với chủ mà thôi. Tuy chỉ là cộng nghiệp nhưng ảnh hưởng của nó lên đời sống cũng chẳng phải ít, cho nên bạn cần tư duy để tìm phương cách chuyển hóa.

Lý tưởng nhất, nếu có thể thì bạn tìm cách khuyến hóa người chủ doanh nghiệp tin nhân quả mà bớt tham lam và gian dối. Bởi nhân quả luôn rạch ròi, nhân gian tham thì không thể có quả tốt đẹp và bền lâu. Tuy vậy, trong thực tế, điều này rất khó khả thi. Mặt khác, nếu có thể thì bạn nên chuyển chỗ làm, tìm một nơi khác làm ăn chân chính, ít tạo nghiệp hơn. Trong trường hợp chưa tìm được việc làm mới thì bạn luôn ý thức rằng kết quả lao động của bạn hiện nay có một phần của nghiệp làm ăn gian dối.

Để góp phần hóa giải cộng nghiệp xấu cho bản thân, thiết nghĩ bạn nên tích cực làm các việc thiện lành một khi có thể. Có vô số nghiệp lành sẽ được tạo ra nếu bạn biết vun bồi. Những nghiệp lành như: Bố thí, giữ giới, hành thiền, cung kính, giúp đỡ trong việc thiện, hồi hướng - chia phước, hoan hỷ với phước của người khác hồi hướng, thuyết pháp, nghe pháp, chánh kiến… sẽ tạo ra phước quả góp phần chi phối và chuyển hóa những cộng nghiệp xấu, giúp bạn thiết lập đời sống an vui.

Nghề nào nghiệp nấy

Theo Báo Giác Ngộ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người tu Phật có được bốc thuốc chữa bệnh?

Hỏi - Đáp 17:40 28/09/2024

Trong kinh Tạp A-hàm, Tôn giả Xá-lợi-phất đã khái quát việc ‘kiếm ăn đúng pháp’ của hàng Thích tử là: Không cúi mặt xuống, không ngửa mặt lên, không xoay mặt bốn phương, không xoay mặt bốn góc.

Duyên nghiệp có chuyển được không và chuyển bằng cách nào?

Hỏi - Đáp 17:15 28/09/2024

Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Vậy có phải do tuổi tác của họ không hợp? Có thể chuyển nghiệp được không và chuyển bằng cách nào?

Người Phật tử nên làm chúc thọ như thế nào?

Hỏi - Đáp 14:30 28/09/2024

Hỏi: Người Phật tử nên làm chúc thọ cho ông bà, cha mẹ như thế nào là đúng Pháp?

Có kiêng kỵ gì khi xê dịch lư hương không?

Hỏi - Đáp 11:15 28/09/2024

Mẹ tôi mới mất, đang thờ ở một bàn thờ riêng. Tôi có nghe một số ý kiến cần kiêng kỵ đối với lư hương mới. Cụ thể như: Không di chuyển hay xoay tới xoay lui, không nhổ chân hương, việc ấy có đúng không? Chừng nào thì chuyển lư hương và hình thờ của mẹ lên bàn thờ cửu huyền (ông bà)?

Xem thêm