Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2023, 10:55 AM

Ngồi thiền nên nhắm hay mở mắt?

Con tập ngồi thiền được vài tháng, con ngồi kiết già được, hít thở cũng được nhưng mắt con nếu không nhắm hẳn thì con dễ bị buồn ngủ với nhìn xuống thì con hay bị mất tập trung, Thầy có thể dạy con làm thế nào hoặc là con nhắm mắt thiền được không ạ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chào bạn, đối với những người dễ buồn ngủ hôn trầm thì nên mở mắt để tỉnh táo. Nhưng bạn nhắm mắt mà bạn thấy tỉnh táo và dễ tập trung thì vẫn tốt.

Ban đầu khi mở mắt bạn dễ mất tập trung nhưng khi chánh niệm đủ mạnh thì mở mắt bạn vẫn quan sát được các đề mục, không bị ngoại cảnh tác động.

Nhắm mắt thì dễ tập trung nhưng lại dễ rơi vào trạng thái của tưởng. Tưởng tức là không thật, khi nhắm mắt bạn có khuynh hướng nhìn thấy và ứng xử với cảnh ảo trong sự suy diễn khôn khéo của tâm, do vậy mà dễ bị nó dụ dẫn và phát khởi phiền não như suy nghĩ về quá khứ hay tương lai rồi suy diễn ra ý tưởng này, hình ảnh nọ và sống trong đó cho đến khi bạn chánh niệm tỉnh giác trở lại.

Khi rơi vào trạng thái này bạn nên nhận biết chúng là suy nghĩ, là tưởng tượng, là phiền não và nếu vẫn không thoát ra được bạn nên mở mắt ra.

Vì thế nhắm mắt hay mở mắt là tùy mỗi người và tùy trình độ tu tập. Thiền không có một công thức cố định cứng nhắc, bạn cứ thực tập và thấy thích hợp với mình là được.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Hỏi - Đáp 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Xem thêm