Ngũ lực trong doanh nghiệp tỉnh thức
Trong con đường tu học Phật pháp, năm sức mạnh lớn nhất nâng đỡ con người thoát khỏi mê lầm được gọi là Ngũ Lực: Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ.
Năm phẩm tính này cũng chính là năm tầng năng lượng tâm linh mà bất cứ người lãnh đạo tỉnh thức, doanh nhân tỉnh thức hay quốc gia tỉnh thức nào cũng cần có, nếu muốn phát triển bền vững từ gốc rễ.
Bởi vì, kinh tế không thể thiếu đạo, và thành công không thể thiếu tâm. Nếu “Giới – Định – Tuệ” là xương sống của đời sống tâm linh, thì “Tín – Tấn – Niệm – Định – Tuệ” là năm dòng máu chảy xuyên qua toàn bộ cơ thể của một tổ chức tỉnh thức.
1. Tín
Trong mọi hành trình, Tín là cội gốc. Không có niềm tin, con đường nào cũng mờ mịt. Nhưng niềm tin ở đây không phải là sự tin mù, mà là niềm tin có tuệ giác, tin sau khi đã thấy rõ.
Đối với người doanh nhân tỉnh thức, “Tín” có ba tầng:
• Tin vào nhân quả: Hiểu rằng mọi thành công đều là kết quả của nhân lành gieo từ trước; không có gì tự nhiên mà đến. Do đó, thay vì tìm “chiến thắng nhanh”, họ chọn “gieo nhân đúng”.
• Tin vào con người: Tin rằng mỗi nhân viên, mỗi đối tác đều có hạt giống sáng suốt và thiện lành; chỉ cần môi trường đúng, hạt giống đó sẽ nảy mầm. Niềm tin này khiến họ thôi kiểm soát, mà chuyển sang dẫn dắt bằng tâm sáng trong, thuần khiết.
• Tin vào Đạo: Tin vào sự vận hành công bằng, huyền diệu của vũ trụ. Tin rằng nếu ta sống đúng, làm đúng, nói đúng thì kết quả, sớm hay muộn, sẽ đúng.
Người có Tín là người biết đứng vững mà không cần kháng cự lại điều bất như ý. Bởi vì niềm tin không phải là sức ép, mà là năng lượng an trú.
2.Tấn.
Không tinh tấn thì không thành tựu. Nhưng tinh tấn ở đây không phải là cố gắng mù quáng, mà là nỗ lực có chánh niệm vừa bền bỉ vừa thông minh.
Người doanh nhân tỉnh thức không bao giờ ngồi chờ thời. Họ hiểu rằng “nghiệp là hành động”, nên mọi giấc mơ chỉ trở thành hiện thực khi có hành.
Tinh tấn là làm từng bước nhỏ, nhưng không bỏ cuộc. Khi gặp khó khăn, họ không than trách, mà hỏi: “Bài học của nhân duyên này là gì?” Khi người khác sụp đổ vì sợ thất bại, họ lại đi tiếp vì hiểu rằng khổ đau cũng là một phần của con đường tỉnh thức.
Tinh tấn không phải là “làm nhiều”, Không phải đốt cháy mình trong tham vọng, mà là rèn luyện mình trong chánh niệm. Người tinh tấn thật sự làm việc như thiền nhân sống thiền: mỗi hơi thở, mỗi bước đi, mỗi quyết định đều tỉnh táo, không vội vàng, tỏa sáng năng lượng trọn vẹn nhận biết.
10 nguyên tắc đạo đức Phật giáo dành cho doanh nghiệp

3. Niệm
Nếu Tín là gốc, Tấn là lực, thì Niệm là ánh sáng soi đường. “Niệm” nghĩa là biết rõ trong từng khoảnh khắc mình đang làm gì, vì sao làm điều đó, và tâm mình đang ở đâu. Trong đời sống doanh nhân, đây chính là năng lực của sự hiện diện.
Một người lãnh đạo có chánh niệm là người:
– Biết lắng nghe nhân viên mà không phán xét.
– Biết nói lời đúng lúc, đúng chỗ, đúng tâm.
– Biết dừng lại khi tâm nổi sóng.
– Biết nhìn vào bên trong trước khi tìm lỗi bên ngoài.
Khi “Niệm” có mặt, ta không còn làm việc trong vô thức. Mọi hành động đều có mặt của ta. Mọi quyết định đều rõ ràng, sáng suốt.
Trong thời đại nhiễu loạn thông tin, chánh niệm chính là vũ khí mạnh nhất. Người thiếu chánh niệm bị cuốn vào ảo tưởng của dữ liệu và cảm xúc. Người có chánh niệm nhìn thấy toàn cảnh, không bị tâm dao động dẫn dắt.
Doanh nhân tỉnh thức hành nghề như hành thiền không chạy theo kết quả, mà chú tâm trọn vẹn vào từng giây phút của tiến trình.
4. Định.
Nếu “Niệm” là ánh sáng soi chiếu, thì “Định” là mặt hồ tĩnh lặng phản chiếu bầu trời. Không có Định, ta bị dao động. Không có tĩnh lặng, ta không thể thấy rõ điều gì.
Trong thương trường, ai cũng có thể đối mặt với khủng hoảng, nhưng chỉ người có tâm định mới giữ được sự sáng suốt để đưa ra quyết định đúng.
Một doanh nghiệp có người lãnh đạo có tâm định thì như một con thuyền có bánh lái vững. Dù sóng lớn, nó vẫn đi được đến nơi. Người không có định, dù giỏi đến đâu, cũng dễ bị chính cơn sóng cảm xúc của mình cuốn đi.
5. Tuệ
Từ Tín – Tấn – Niệm – Định, hoa sen Tuệ mới nở. Trí tuệ không phải là sự hiểu biết nhiều, mà là sự thấy đúng.
Tuệ giúp ta phân biệt đâu là chân – vọng, đâu là tạm – thật, đâu là giá trị – ảo tưởng. Trí tuệ không đến từ trường lớp, mà từ tâm an và sống thiền trọn vẹn nhận biết. Người càng định, càng sáng; người càng tĩnh, càng thấy xa.
Tuệ là đỉnh cao của lãnh đạo tỉnh thức. Người có trí tuệ không ra lệnh, họ hướng dẫn bằng nhận thức. Họ không ép người khác tin, mà khiến người khác tự tin khi ở gần họ. Bởi trong họ, ánh sáng của trí đã hoà cùng ánh sáng của từ bi.
Khi năm năng lực này được gieo và nuôi trong tổ chức, doanh nghiệp trở thành một sinh thể sống có linh hồn:
• Tín cho doanh nghiệp gốc rễ.
• Tấn cho doanh nghiệp sức bật.
• Niệm cho doanh nghiệp tỉnh thức.
• Định cho doanh nghiệp bình an.
• Tuệ cho doanh nghiệp tầm nhìn và hướng đi dài lâu.
Một doanh nghiệp có Tín mà không Tấn thì chỉ mơ ước. Có Tấn mà không Niệm thì dễ sa vào vọng động. Có Niệm mà thiếu Định thì sáng đó mà loạn. Có Định mà không sinh Tuệ thì chỉ là im lặng vô ích. Chỉ khi năm phẩm tính cùng hòa điệu, đạo và đời mới gặp nhau, kinh tế và tâm linh mới song hành.
Cũng như ngũ hành tạo nên sự cân bằng của vũ trụ, Ngũ Lực – Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ – chính là ngũ hành tâm linh tạo nên sự bền vững của con người và tổ chức.
• Tín như Thổ – vững vàng, bao dung.
• Tấn như Hỏa – bừng cháy, chuyển động.
• Niệm như Thủy – linh hoạt, soi chiếu.
• Định như Mộc – sinh trưởng trong tĩnh lặng.
• Tuệ như Kim – sáng ngời, cắt đứt vô minh. Khi năm yếu tố ấy quân bình, ta trở thành người vừa hành động, vừa tĩnh thức; vừa hiệu quả, vừa có đạo; vừa thành công, vừa tự do.
Tín – Tấn – Niệm – Định – Tuệ là năm bước trưởng thành của linh hồn người lãnh đạo, và cũng là năm ngọn đèn soi đường cho dân tộc vươn mình giữa đêm dài thế giới.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm














