Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/12/2023, 08:26 AM

Người ăn chay nên ăn gì để mái tóc chắc khỏe?

Nếu thiếu các dưỡng chất thiết yếu, chẳng hạn như protein, mái tóc sẽ không thể khỏe mạnh. Để có suối tóc óng ả, chúng ta cần phải chăm sóc tóc quanh năm, đặc biệt nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng sau để tóc nhanh mọc.

Vòng đời của tóc kéo dài khoảng 3,5 năm, sau đó rụng và được thay mới bằng sợi tóc khác. Mỗi sợi tóc mọc dài ra trung bình 2-3 cm/tháng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Để tóc chắc khỏe, người ăn chay hãy ưu tiên ăn các món sau:

Quả bơ

Vitamin E và các chất chống oxy hóa trong quả bơ giúp tăng cường lưu thông máu, phục hồi các nang tóc. Nhờ trung hòa các gốc tự do, các chất chống oxy hóa giúp giảm gãy rụng tóc.

Ngoài ra, nguồn acid béo tuyệt vời có trong quả bơ cũng bảo vệ da đầu của bạn, nhờ đó mái tóc khỏe mạnh và óng ả hơn.

Các loại hạt

cac-loai-hat-dinh-duong-nhieu-gia-tri_1024x1024.webp

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó và quả hồ đào là những thực phẩm nổi tiếng trong y học cổ truyền giúp tóc nhanh mọc.

Chứa nhiều sắt, biotin và lưu huỳnh, dưỡng chất trong các loại hạt giúp tóc mọc nhanh và dày hơn.

Hạnh nhân chứa nhiều acid béo omega-3 và omega-6 thúc đẩy lưu thông máu tới các nang tóc, nuôi dưỡng suối tóc dày mượt.

Để có mái tóc đẹp, hãy ăn ít nhất 28g các loại hạt mỗi ngày trong vòng vài tháng.

Quả hạch

Các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hồ trăn hay hạt dẻ rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Loại thực vật này giàu vitamin E, B, kẽm và a xít béo thiết yếu rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Thiếu bất kỳ loại dưỡng chất nào trong số này đều có thể dẫn đến rụng tóc.

Rau chân vịt

Loại rau xanh này chứa nhiều chất folate và sắt. Folate là một loại vitamin B giúp tạo ra tế bào hồng cầu. Trong khi đó, sắt lại giúp tế bào hồng cầu mang ô xy đi khắp cơ thể. Nhận được lượng máu giàu ô xy và dinh dưỡng là yếu tố quyết định giúp tóc khỏe mạnh.

Không những vậy, rau chân vịt còn chứa vitamin A, beta carotene và vitamin C. Những chất dinh dưỡng này kết hợp với nhau sẽ giúp da đầu khỏe mạnh, tóc được giữ ẩm, bồng bềnh và tránh gãy rụng do tóc khô.

Đậu lăng

Đậu lăng rất giàu protein và giúp người ăn chay tránh tình trạng thiếu protein.

Đậu lăng rất giàu protein và giúp người ăn chay tránh tình trạng thiếu protein.

Protein có rất nhiều trong thịt. Với người ăn chay, họ có thể thiếu protein do không ăn thịt. Thiếu protein sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của tóc, khiến tóc yếu và dễ gãy rụng.

Trong khi đó, đậu lăng lại rất giàu protein và giúp người ăn chay tránh tình trạng thiếu protein. Mỗi chén đậu lăng nấu chính chứa khoảng 18 gram protein và là một trong những loại thực vật giàu protein nhất.

Trong đậu đỗ còn chứa keratin, biotin và vitamin B7 đều là các dưỡng chất cho mái tóc chắc khỏe.

Keratin giúp tóc, móng và da của chúng ta khỏe mạnh. Các loại đậu đỗ là nguồn protein thay thế tuyệt vời dành cho người ăn chay để tóc mọc dày và chắc khỏe. 

Đậu đỗ

Các loại đậu đỗ như đậu xanh, đậu đen, đậu tương, đậu đỏ,... mà nhiều người lười ăn lại là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời.

Ngoài ra, các loại đậu đỗ là những thực phẩm giàu sắt và kẽm, có lợi cho sức khỏe của tóc. 

Khoai lang

Khoai lang giúp tóc mọc nhanh và dày hơn, ngăn ngừa nang tóc yếu gãy rụng

Khoai lang giúp tóc mọc nhanh và dày hơn, ngăn ngừa nang tóc yếu gãy rụng

Khoai lang rất giàu beta-carotene, một tiền chất của vitamin A. Khi vào cơ thể, beta-carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này rất cần thiết cho sự phát triển của tế bào, trong đó có cả tóc.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy vitamin A sẽ kích thích các tuyến trên da đầu, giúp phòng tránh tóc khô và ngăn tóc xỉn màu. Ngoài khoai lang, một số thực phẩm khác như cà rốt, bí ngô, dưa hấu và xoài cũng rất giàu vitamin A, theo Healthline.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm