Người có phước nhất định hội đủ ba điều kiện

Tại sao lại mang những việc bất thiện của người khác đem để vào trong tâm của chính mình, không có ai bắt bạn phải để vào trong tâm khiến cho tâm thuần thiện của bạn trở trên bất thiện, tâm bất thiện thì lời nói làm sao có thể thiện được chứ, cho nên cái gốc chính là tại tâm.

Người có phước nhất định hội đủ ba điều kiện. Ba điều kiện này một là ngữ thiện, lời nói thiện, tiêu chuẩn của thiện chính là Thập Thiện Nghiệp Đạo mà Phật nói cho chúng ta, chú giải ở chỗ này cũng chú thích rất tốt.

Ngữ thiện là lời phi lễ chớ nói, thích nói điều tốt lành của người khác, khơi gợi thiện tâm của người. Ba câu này nói rất hay, hay nói cách khác lời nói không nên nói sẽ nhất quyết không nói, lời phi lễ chớ nói, thích xưng tán người khác, thích nói điều tốt lành của người khác.

Nhất định không đố kỵ, không che giấu, thích nói điều tốt lành của người khác, ưa thích, khơi gợi thiện tâm của người ta. Điều này có thể thường xuyên giáo huấn hết thảy chúng sanh, giúp đỡ hết thảy chúng sanh đoạn ác tu thiện, khuyên bảo hướng dẫn hết thảy chúng sanh hiểu rõ thế nào là thiện, thế nào là ác điều này vô cùng quan trọng. Đây là ngữ thiện.

Người có phước huệ chân thật

Người có phước nhất định hội đủ ba điều kiện 1
Chúng ta tu hành là tu từ căn bản, căn bản là gì? Căn bản là tâm, tâm của người và tâm của Phật là đồng một tâm... 

Và điều quan trọng nhất của tích công lũy đức chính là ngữ thiện. Nói thật ra có rất nhiều người tâm địa cũng tốt, làm người cũng rất tốt, thế nhưng lời nói không cẩn thận, cho nên tất cả công đức đều trôi mất đi từ lời nói, bạn nói xem đáng tiếc biết bao.

Cho nên trên kinh Vô Lượng Thọ, Phật dạy chúng ta "khéo giữ tam nghiệp", đặt khẩu nghiệp ở vị trí đầu tiên, điều này không thể nói không có đạo lý. Bạn xem thái thượng cũng đặt ngữ thiện lên vị trí hàng đầu, không bàn mà trùng ý giới kinh Vô Lượng Thọ.

Trên kinh Vô Lượng Thọ, Phật dạy chúng ta "khéo giữ khẩu nghiệp, không nói lỗi người". Phía trước chúng tôi đã nói rồi, không những không thể nói mà còn nhất quyết không để điều ác của người khác vào trong tâm của mình. Đặt điều ác của người khác vào trong tâm của mình thì tâm của chúng ta bị ô nhiễm rồi, đây là việc làm rất oan uổng, tâm của chúng ta vốn dĩ là thiện, cùng với Chư Phật Như Lai không hai không khác.

Tâm của chúng ta hiện nay tại vì sao lại biến thành như thế này, nhất định không thể trách người khác, cái lỗi oán trời trách người này quá lớn rồi, trách là trách chính mình không tốt.

Tại vì sao lại mang những việc bất thiện của người khác đem để vào trong tâm của chính mình, không có ai bắt bạn phải để vào trong tâm khiến cho tâm thuần thiện của bạn trở trên bất thiện, tâm bất thiện thì lời nói làm sao có thể thiện được chứ, cho nên cái gốc chính là tại tâm. Đại thánh đại hiền thế xuất thế gian dạy chúng ta tu hành là tu từ căn bản, căn bản là gì? Căn bản là tâm, tâm của người và tâm của Phật là đồng một tâm.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an

Phật giáo thường thức 11:07 21/11/2025

“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.

Cách nhận biết ma chướng trên đường tu

Phật giáo thường thức 09:03 21/11/2025

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.

Nghiệp chứa ở đâu?

Phật giáo thường thức 08:01 21/11/2025

Một lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Xem thêm