Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/06/2024, 14:00 PM

Người đời sợ nỗi buồn to nhưng không chịu buông bỏ nỗi buồn nhỏ nhặt

Những nỗi buồn mong manh mong manh, như khói như sương, giữ mãi trong lòng, tâm cố chấp bện chúng vào nhau, thành nỗi buồn rất rộng; tâm không buông bỏ nối chúng lại, thành nỗi buồn rất dài, rồi không còn đủ sức nhấc lên để đặt xuống, không còn đủ sức để đi qua.

67548205_1704036619728391_2729923999801802752_n

"Tất cả mọi thứ trên cuộc đời đều do rất nhiều điều kiện liên kết lại mà thành, ai nhận ra được điều này sẽ đủ sức để buông bỏ những điều khó buông bỏ, đủ sức đối diện với những thứ to lớn trong cuộc đời".

Những sợi chỉ nhỏ, mong manh mong manh, bện lại với nhau thành sợi dây to, rồi không một đôi tay nào có thể bứt được nữa.

Những nỗi buồn mong manh mong manh, như khói như sương, giữ mãi trong lòng, tâm cố chấp bện chúng vào nhau, thành nỗi buồn rất rộng; tâm không buông bỏ nối chúng lại, thành nỗi buồn rất dài, rồi không còn đủ sức nhấc lên để đặt xuống, không còn đủ sức để đi qua.

Người đời sợ nỗi buồn to nhưng không chịu buông bỏ những nỗi buồn nhỏ nhặt, sợ nỗi buồn dài dằng dặc nhưng ngày ngày vẫn đem những nỗi buồn không đáng nối chúng lại với nhau.

Người đời thích hạnh phúc bền vững nhưng lại không chịu chắt chiu gom góp những hạnh phúc giản dị bé nhỏ thường ngày.

Sợi dây lớn lên bằng cách nào, theo ngược lại là cách làm cho nó bé lại. Sợi dây dài ra bằng cách nào, theo ngược lại là cách làm cho ngắn lại.

Thành, không phải chuyện của một sớm đã thành; hoại, không phải chuyện của một chiều đã hoại.

Không phải chỉ một bước chân đã đến được gần, không phải chỉ một bước chân đã đi thật xa.

“Nỗi buồn khổ lớn nhất của con người chính là mình tự làm cho mình khổ”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thản nhiên trước muộn phiền

Sống an vui 16:47 24/06/2024

Mặt trời khuất bóng, em tự hỏi với lòng ngày hôm nay mình có yên vui không? Hay em vẫn cứ loay hoay với những muộn phiền vô nghĩa. Hai mươi bốn tuổi, em bắt đầu gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống.

Nghệ thuật không nói

Sống an vui 23:12 23/06/2024

Tịnh khẩu là một thực tập thương yêu. Tôi biết nếu nói là tôi sẽ nói những điều làm cho anh đau, chị đau, vì vậy tôi thực tập tịnh khẩu, để tôi không nói. Nhưng tịnh khẩu không có nghĩa là nén xuống. Nếu nén xuống thì tịnh khẩu trở thành một thực tập rất nguy hiểm.

Khoa học đã tìm ra cách ngăn chứng mất trí nhớ cho người già

Sống an vui 10:12 23/06/2024

Dù thầm lặng, mất trí nhớ là căn bệnh tàn khốc cướp đi khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của con người.

Cuộc sống như chiếc gương soi sáng thái độ, hành vi và nhận thức của ta

Sống an vui 07:45 23/06/2024

Mỗi ngày, ta đối diện với vô vàn tình huống, thử thách và niềm vui, và cách ta nhìn nhận, phản ứng trước chúng chính là phản ánh chân thực nhất của con người ta.

Xem thêm