Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/08/2022, 16:29 PM

Người 'mẹ' cưu mang hơn 1.000 chó mèo ở TP Hồ Chí Minh

Trong 6 năm qua, với hành trình 'giải cứu' chó, mèo từ các lò mổ, chị Huỳnh Thị Như Quyên (ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) trở thành người 'mẹ' chăm sóc hơn 1.000 con chó, mèo.

Những ngày giữa tháng 7/2022, chúng tôi tìm đến khu đất 2.000 m2 ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), nơi được chị Quyên thuê để chăm sóc những “bạn nhỏ” của mình. Nơi đây được xây tường cao, kê giường tre, dựng bạt, làm hố gas… Mỗi con chó, mèo khi cứu về đều có hoàn cảnh riêng nhưng hầu hết "các bé" đều bệnh, trên người có nhiều vết thương, hoảng loạn... bởi từng bị đối xử tệ trong các lò mổ.

Hãy ngưng ngược đãi động vật

Giường tre được kê trong chuồng làm nơi nghỉ ngơi cho các 'bé' mèo.

Giường tre được kê trong chuồng làm nơi nghỉ ngơi cho các "bé" mèo.

Trại chăm sóc chó, mèo của chị Quyên.

Trại chăm sóc chó, mèo của chị Quyên.

Kể về hành trình của mình, chị Quyên tâm sự: “Cuối năm 2016, gia đình bị mất một con chó, sau đó cả nhà nháo nhào đi tìm. Thấy chỗ nào có bán chó, mèo tôi đều đi tới, chỉ mong tìm được con chó của mình. Thế nhưng, khi tới đó thấy các chú chó, mèo nằm trong lồng chờ bán với ánh mắt buồn, thấy tội quá nên tôi bắt đầu nghĩ cách cứu".

"Đầu tiên là đi cứu một con, hai con, năm con, rồi có khi giấu chồng đi cứu. Sau này tham gia hội nhóm, mỗi khi có chó, mèo cần giúp đỡ thì mình đăng lên cầu cứu. Khi mà số lượng lên nhiều quá, mọi người hỏi bây giờ cứu rồi ai nuôi thì tôi mới nói "nếu mọi người cứu thì tôi sẽ nuôi". Từ đó, công việc cứ cuốn tiếp tôi tới bây giờ, tính ra tới giờ tôi cứu cũng tổng cộng hơn 1.000 con”, chị Quyên cười tươi khi kể lại.

Chị Quyên chăm sóc các bé mèo.

Chị Quyên chăm sóc các bé mèo.

"Về với tụi nhỏ chỉ có một chữ thương thôi, mỗi lần mình hòa vô tụi nhỏ là mình quên hết, chỉ thấy thiếu tình thương cho tụi nhỏ. Cứ nựng đứa này mà không nựng đứa kia, đứa này nó cà nanh, đứa kia nó khều, mình chỉ muốn thương sao cho đủ", chị Quyên chia sẻ.

Chị Quyên chia sẻ thêm, mỗi lần tới lò mổ đều có nhiều cảm xúc, nhất là khi chị nhìn ánh mắt “tụi nhỏ”, chị cảm giác đó là ánh mắt đang cầu khẩn kêu cứu. Vì thế, mỗi lần "giải cứu" thành công là chị đều rất vui. "Nhớ có lần mình cầm chiếc xe để lấy tiền cứu các “bé”, nhưng quay lại thì lò mổ bán thịt mất, đó là lúc mình thấy rất buồn và bất lực”, chị Quyên rưng rưng nước mắt khi nghĩ lại.

'Bé' mèo bị thương ở chân mới được chị Quyên giải cứu từ lò mổ đem về chăm sóc, chữa trị.

"Bé" mèo bị thương ở chân mới được chị Quyên giải cứu từ lò mổ đem về chăm sóc, chữa trị.

Cũng theo chị Quyên, có thời gian rất khó khăn, nhất là trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, các “bé” ở đây bữa đói, bữa no, ăn cháo nhiều hơn ăn cơm. Sau đó, chị nhắn tin cho những người bạn, những điểm bán thức ăn họ đồng ý chung tay, đồng hành hỗ trợ thức ăn nên các “bé” chó, mèo đã có miếng ăn no, không còn đói nữa.

“Cái khó khăn bây giờ mình cần bác sĩ thú y và người có kinh nghiệm đồng hành với mình. Vì tại đây, số lượng lớn chó, mèo được nuôi nhiều. Nếu 1 con bệnh sẽ lây lan cho những con khác. Mình cũng hy vọng, nơi này sẽ là nơi dành cho các bạn sinh viên thú y, các bạn thực tập tới chăm sóc, học hỏi, đó cũng là cái hay”, chị Quyên tâm sự.

Mỗi lần chị Quyên đi đâu về là đàn chó chạy theo, quấn quýt nhào vào lòng chị.

Mỗi lần chị Quyên đi đâu về là đàn chó chạy theo, quấn quýt nhào vào lòng chị.

Hiện thức ăn cho chó, mèo tại cơ sở của chị là 25 kg thịt, cá mỗi ngày; còn gạo là 65kg với chi phí hơn 60 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền thuốc men khi chó, mèo bệnh. Ngoài công việc chính là bán hủ tiếu, chị cũng may mắn được các nhà hảo tâm, tình nguyện viên cùng chung tay giúp đỡ.

Là một trong những tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, chăm sóc chó mèo, chị Lê Hoàng Thị Nguyên Chi (ngụ huyện Củ Chi) cho biết: “Tôi rất ngưỡng mộ tấm lòng của gia đình chị Quyên vì cứu giúp các “bé”, cũng mong rằng mọi người thay đổi thói quen ăn thịt những con vật như thế này để không còn cảnh trộm, cắp chó mèo hay phải giải cứu từ lò mổ”.

Chị Chi cho các 'bé' mèo ăn.

Chị Chi cho các "bé" mèo ăn.

Ông Nguyễn Phước Trí, thợ làm cơ khí chung với ông xã chị Quyên, cũng là một trong những tình nguyện viên thường trực tại đây cho biết, công việc chính của ông Trí là nấu cơm, nấu thức ăn cho chó, mèo, dọn dẹp và vệ sinh cho các “chú” chó, mèo.

Hỏi ông về công việc “nội trợ” bất đắc dĩ này, ông cười bảo: “Thấy cực thiệt, có bữa làm tới 12 giờ đêm nhưng nhìn “tụi nó” mình cũng thấy vui, gặp tụi là nó chạy lại nó mừng, thấy vậy mình cũng quên hết mệt mỏi mà tiếp tục gắn bó với công việc này”.

Anh Thắng (áo trắng) cùng nhóm tình nguyện hỗ trợ cho chó ăn.

Anh Thắng (áo trắng) cùng nhóm tình nguyện hỗ trợ cho chó ăn.

Ngoài chị Chi, ông Trí đồng hành cùng chị Quyên, còn có 4 tình nguyện viên chạy shipper cũng tham gia hỗ trợ, chăm sóc các “bé” chó. Anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ Quận 12) chia sẻ: “Ngoài công việc chạy shipper, nhóm tình nguyện viên chúng tôi thường xuyên có mặt ở trại để hỗ trợ cùng chung tay với gia đình chị Quyên dọn dẹp lá cây, rác, phân, sửa chuồng trại, còn lại là hỗ trợ bác Trí cho ăn, tắm rửa chó. Tính đến nay, tôi cùng các tình nguyện viên trong nhóm đã hỗ trợ ở đây được gần 2 năm rồi. Thời gian tới, nhóm chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng chị Quyên để chăm sóc các “bé” chó, mèo”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm