Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Người Mẹ xóm núi…

Nghe mẹ kể tôi rưng rưng nước mắt, thấy thương mẹ nhiều lắm. Bởi mẹ đã cao tuổi mà mẹ đã biết hướng về phật pháp và mẹ biết ăn chay, mẹ sống đời sống phẩm hạnh. Tôi thầm cầu cho mẹ luôn được bình an, sau này có rời xa thân tứ đại mẹ được toại nguyện tâm mình về với Phật cảnh như mẹ vẫn cầu nguyện trong mỗi đêm về bên căn nhà nhỏ giữa xóm núi nên thơ. 

Tình cờ tôi gặp mẹ khi mẹ đang khom lưng lê từng bước đi khó nhọc trong gian nhà nhỏ nhưng sạch sẽ. Do tuổi cao mắt mẹ không còn sáng như xưa. Thấy tôi vào mẹ nắm chặt lấy tay tôi như đứa con đi xa nay mới trở về. Mẹ sống tình cảm và mẫu mực. Mẹ kể đêm nào mẹ cũng ngồi chắp tay niệm phật để được vãng sinh về miền cực lạc. Mẹ là Trương thị Sính, sinh năm 1929. Địa chỉ Thôn Lý Tây, Thăng Bình, Nông Cống.
 
Nghe mẹ kể tôi rưng rưng nước mắt, thấy thương mẹ nhiều lắm. Bởi mẹ đã cao tuổi mà mẹ đã biết hướng về phật pháp và mẹ biết ăn chay, mẹ sống đời sống phẩm hạnh. Tôi thầm cầu cho mẹ luôn được bình an, sau này có rời xa thân tứ đại mẹ được toại nguyện tâm mình về với Phật cảnh như mẹ vẫn cầu nguyện trong mỗi đêm về bên căn nhà nhỏ giữa xóm núi nên thơ. 

Chúc mẹ luôn bình an và khỏe mạnh, con cháu luôn quây quần và phụng dưỡng mẹ lúc tuổi cao sức yếu. Đúng như tục ngữ vẫn nói: “Trẻ cạy cha, già cạy con”. Mỗi chúng ta nếu ai đang còn cha mẹ, kể cả đang bận làm ăn kinh tế, hay tha phương cầu thực thì đêm đêm hãy quán tâm nhớ lại lúc cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng mình cực nhọc biết bao. Để có hôm nay chúng ta không được phép quên công ơn cha mẹ sinh ra ta và nuôi dưỡng ta lớn khôn. Nước mắt chảy xuôi nhưng đạo lý chảy ngược; cha mẹ là bồ tát hiện tiền giữa cuộc đời, độ cho chúng ta bước qua muôn vàn gian khổ và vững bước đi trong cuộc đời.

Nguyễn Tuấn xin  tri ân đến bạn đọc và gia đình mẹ chút tình cảm qua bài thơ sau:

Người Mẹ xóm núi…

Con tới nơi đây một buổi chiều,
Nắng vờn trong gió lặng vào thu.
Xóm tây xao động điều sâu lắng,
Dáng mẹ ngồi đây vọng tiếng cầu.

Con tới nơi đây bao mến thương,
Đến ngồi bên mẹ nắng còn vương,
Chiều nay xóm núi lung linh nắng.
Có mẹ đời vui giữa vô thường.

Mẹ chín mươi tròn vẫn ước ao,
Đường tiên, nẻo Phật bước thanh tao.
Lòng về cõi phật nương sen báu,
Rẽ cánh buồm trương nhẹ bước vào.

Mẹ ơi! Con biết mẹ buồn đau,
Bởi tuổi đã cao, sức đã mòn.
Nhưng mẹ vẫn còn bao ước nguyện,
Còn con bên mẹ lúc đìu hiu.

Mẹ ở kề lưng xóm Lý Tây,
Rừng chen bóng lá, lá chen hoa.
Thăng Bình con đến bên lòng mẹ, 
Thấy cả tình thương bao chứa chan.
(Nông cống, chiều cuối Thu năm 2018)

Nguyễn Tuấn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Phật giáo thường thức 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Cầu nguyện Phật, Bồ tát đúng Chánh pháp

Phật giáo thường thức 16:45 24/04/2024

Tôi đã nhiều lần nhìn thấy không ít người sau khi cầu nguyện còn dùng tay xoa tượng Phật sau đó xoa lên cơ thể. Là người Phật tử chân chính, tôi rất ưu tư về điều này. Khi tôi hỏi họ làm như thế với mục đích gì thì họ bảo là để chữa bệnh.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Phật giáo thường thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm