Người như chư Thiên
Người như chư thiên nghĩa là người ấy có thân người và tâm như chư Thiên.

Những bậc được chư Thiên gia hộ
Tâm chư thiên có 5 pháp là:
1. Đức tin (Saddhā): là người có đức tin trong sạch nơi Tam Bảo: Đức Phật bảo, Đức Pháp bảo, Đức Tăng bảo; tin vào nghiệp và quả của nghiệp, tin chỉ có nghiệp là của riêng mình thật sự mà thôi.
2. Giới đức (Silā): là người có giới hạnh trong sạch và trọn vẹn tùy theo địa vị của mỗi người.
3. Nghe nhiều hiểu rộng (Suta): là người thường học hỏi trong chánh pháp của Đức Phật, thường gần gũi thân cận với bậc thiện trí, lắng nghe chánh pháp của bậc thiện trí, rồi thực hành theo chánh pháp của bậc thiện trí.
4. Phước thiện bố thí (Cāga): là người không có tâm keo kiệt bủn xỉn trong của cải tài sản của mình, bởi vì người ấy suy xét đúng đắn rằng: "Tất cả mọi thứ của cải trong đời này không hẳn là của riêng ta, chỉ có nghiệp mới thật sự là của riêng ta mà thôi. Vì vậy, ta nên biết sử dụng phần tiền của mà ta đang tạm thời sở hữu đem ra tạo phước thiện bố thí cúng dường đến chư tỳ khưu, bố thí đến người khác... để trở thành đại thiện nghiệp bố thí vĩnh viễn là của riêng ta trong kiếp hiện tại và vô số kiếp vị lai".
5. Trí tuệ (Paññā): là người có trí tuệ học hỏi hiểu biết rõ về pháp học Phật giáo, rồi thực hành pháp hành thiền định, hoặc thiền tuệ.
Nếu người nào có đầy đủ 5 pháp chư thiên ấy thì người ấy được gọi là người như chư Thiên - nghĩa là người ấy có thân người và tâm như chư thiên.
Trong kiếp hiện tại, nếu người ấy chưa chứng đắc bậc thiền nào và chưa trở thành bậc Thán A La Hán, thì sau khi người ấy chết đại thiện nghiệp có cơ hội cho quả tái sinh kiếp sau làm vị thiên nam hoặc vị thiên nữ trên cõi trời dục giới.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới”
Phật giáo thường thức"Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới." Đây chính là sự nối tiếp hoàn hảo cho bài học "làm phước dù ít, lâu ngày sẽ đầy" mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu. Nếu bài trước dạy ta về sự kiên trì, thì bài này dạy ta về sự cấp thiết.
Đau khổ - Vị thầy không ai muốn gặp
Phật giáo thường thứcĐau khổ đúng là một ông thầy khó tính, dạy không bao giờ nhẹ tay, mà học phí thì… trả bằng nước mắt và những đêm mất ngủ.
“Chấp” là nguồn gốc của đau khổ
Phật giáo thường thứcMắt thấy sắc đuổi theo chấp chặt là đau khổ, tại sao? Vì con mắt chúng ta nhìn sự vật không có cái thấy đồng nhất, do còn thói quen huân tập lâu đời của mỗi người cộng thêm vào trong đó, nên thấy có sai biệt.
Lời khấn nuôi lớn từ tâm
Phật giáo thường thứcBạch Đức Thế Tôn, giữa những ngày mưa dầm gió dập, con nhìn về bao miền quê chìm trong lũ lụt mà lòng se thắt. Dòng nước đục ngầu cuồn cuộn tràn qua mái nhà, đồng ruộng, phủ lên cuộc sống vốn đã chật vật của biết bao phận người. Mỗi bước chân giờ là một bước run rẩy, mỗi hơi thở là một nỗi lo bám riết không rời.
Xem thêm














