Người niệm Phật phải cẩn thận với ám khảo
Là người niệm Phật, trên đường tu chắc chắn sẽ gặp không ít chướng duyên, nhưng đối với những chướng duyên thô trước mắt như oan gia trái chủ quấy phá...thì còn có thể nhìn thấy mà an nhẫn vượt qua, nhưng với ám khảo thì nó tiềm ẩn bên trong, khiến cho trong lúc chủ quan không dễ nhận ra...
Ám khảo là để chỉ cho thử thách trong âm thầm không lộ liễu, hành giả nếu chẳng khéo lưu tâm tất khó hay biết.
Có người ban sơ tinh tấn niệm Phật, rồi bởi gia thế lần lần sa sút, làm điều chi thất bại điều đó mà sanh lòng lo lắng, chán nản không thôi, để rồi trể bỏ việc tu hành của chính mình.
Có vị thì công việc làm ăn âm thầm phát triển thuận lợi, rồi ham mê chạy theo lợi lộc mà quên lãng đường lối tu hành.
Có kẻ trước siêng năng tụng niệm, nhưng vì thiếu sự kiểm điểm bản thân, nên phiền não ở nội tâm mỗi ngày tăng theo 1 chút, rồi lần lần sanh ra biếng trễ, có đôi khi 3 tháng hay một vài năm không niệm Phật được 1 câu.
Có người tuy sự sống vẫn điều hoà đầy đủ, nhưng vì thời cuộc bên ngoài biến đổi, nên thân thế cùng với nhà cửa nay đổi mai dời, tâm mãi hoang mang hướng ngoại, bất giác quên bỏ sự trì niệm hồi nào không hay.
Trì danh, quán tượng và quán tưởng niệm Phật
Trên đây đều là ảnh hưởng diễn biến của nghiệp thiện ác, nhưng nó có sức âm thầm lôi cuốn hành giả làm cho bê trễ việc tu hành, nên gọi là khảo. Khi mới bắt đầu tu, ai ai cũng có chung 1 điểm hảo tâm, nhưng rồi lần lượt bị những duyên nghiệp trong ngoài khảo đảo, khiến cho 100 người đã rớt hết 99 người. Cho nên người xưa thường nói:
_ " Tu hành nhất niên Phật tại tiền, nhị niên Phật tại Tây Thiên, tam niên vấn Phật yếu tiền".
Đây có nghĩa là năm đầu tiên tu học thì Phật ở trước mặt, đến năm thứ 2 thì Phật đã về Tây Thiên, đến năm thứ 3 thì phải được trả tiền mới chịu niệm Phật.
Là người niệm Phật, trên đường tu chắc chắn sẽ gặp không ít chướng duyên, nhưng đối với những chướng duyên thô trước mắt như oan gia trái chủ quấy phá...thì còn có thể nhìn thấy mà an nhẫn vượt qua, nhưng với ám khảo thì nó tiềm ẩn bên trong, khiến cho trong lúc chủ quan không dễ nhận ra, để rồi bị nó kéo cho trượt dài trên con đường tu hành mà chính mình chẳng hay chẳng biết. Do đó mà ta cần phải hết sức cẩn thận và luôn tỉnh giác lấy chính mình.
Trích từ “ Niệm Phật Thập Yếu”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Xem thêm