Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/07/2022, 13:34 PM

Người niệm Phật phải cẩn thận với ám khảo

Là người niệm Phật, trên đường tu chắc chắn sẽ gặp không ít chướng duyên, nhưng đối với những chướng duyên thô trước mắt như oan gia trái chủ quấy phá...thì còn có thể nhìn thấy mà an nhẫn vượt qua, nhưng với ám khảo thì nó tiềm ẩn bên trong, khiến cho trong lúc chủ quan không dễ nhận ra...

Ám khảo là để chỉ cho thử thách trong âm thầm không lộ liễu, hành giả nếu chẳng khéo lưu tâm tất khó hay biết.

Có người ban sơ tinh tấn niệm Phật, rồi bởi gia thế lần lần sa sút, làm điều chi thất bại điều đó mà sanh lòng lo lắng, chán nản không thôi, để rồi trể bỏ việc tu hành của chính mình.

Có vị thì công việc làm ăn âm thầm phát triển thuận lợi, rồi ham mê chạy theo lợi lộc mà quên lãng đường lối tu hành.

Có kẻ trước siêng năng tụng niệm, nhưng vì thiếu sự kiểm điểm bản thân, nên phiền não ở nội tâm mỗi ngày tăng theo 1 chút, rồi lần lần sanh ra biếng trễ, có đôi khi 3 tháng hay một vài năm không niệm Phật được 1 câu.

Có người tuy sự sống vẫn điều hoà đầy đủ, nhưng vì thời cuộc bên ngoài biến đổi, nên thân thế cùng với nhà cửa nay đổi mai dời, tâm mãi hoang mang hướng ngoại, bất giác quên bỏ sự trì niệm hồi nào không hay.

Trì danh, quán tượng và quán tưởng niệm Phật

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trên đây đều là ảnh hưởng diễn biến của nghiệp thiện ác, nhưng nó có sức âm thầm lôi cuốn hành giả làm cho bê trễ việc tu hành, nên gọi là khảo. Khi mới bắt đầu tu, ai ai cũng có chung 1 điểm hảo tâm, nhưng rồi lần lượt bị những duyên nghiệp trong ngoài khảo đảo, khiến cho 100 người đã rớt hết 99 người. Cho nên người xưa thường nói:

_ " Tu hành nhất niên Phật tại tiền, nhị niên Phật tại Tây Thiên, tam niên vấn Phật yếu tiền".

Đây có nghĩa là năm đầu tiên tu học thì Phật ở trước mặt, đến năm thứ 2 thì Phật đã về Tây Thiên, đến năm thứ 3 thì phải được trả tiền mới chịu niệm Phật.

Là người niệm Phật, trên đường tu chắc chắn sẽ gặp không ít chướng duyên, nhưng đối với những chướng duyên thô trước mắt như oan gia trái chủ quấy phá...thì còn có thể nhìn thấy mà an nhẫn vượt qua, nhưng với ám khảo thì nó tiềm ẩn bên trong, khiến cho trong lúc chủ quan không dễ nhận ra, để rồi bị nó kéo cho trượt dài trên con đường tu hành mà chính mình chẳng hay chẳng biết. Do đó mà ta cần phải hết sức cẩn thận và luôn tỉnh giác lấy chính mình.

Trích từ “ Niệm Phật Thập Yếu”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kiếp súc sinh - dễ đọa, khó thoát

Kiến thức 09:24 16/04/2024

Sinh làm loài súc sinh phải chịu đựng năm loại khổ sau: nỗi khổ ăn thịt lẫn nhau, nỗi khổ do ngu si ám chướng, nỗi khổ chịu nóng lạnh, nỗi khổ chịu đói khát, nỗi khổ bị khai thác đọa đày hoặc sai làm việc nặng. Hãy tưởng tượng bạn tái sinh làm một loài thú trong tự nhiên.

Nhân duyên của giàu và nghèo

Kiến thức 10:16 15/04/2024

Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại tinh xá ông Anàthapindika. Có thanh niên Subha Todeyyaputta đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn: Thưa Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn? Này Thanh niên, hãy nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói:

Tám đặc điểm hiếm có trong giáo pháp Như Lai

Kiến thức 20:26 14/04/2024

“Có tám pháp hiếm có khiến các Tỳ-kheo vui thích ở trong đó. Sao gọi là tám? Trong pháp của Ta đầy đủ giới luật, không có hành phóng dật. Đó gọi là pháp hiếm có thứ nhất, các Tỳ-kheo thấy rồi vui thích ở trong đó, như biển cả kia rất sâu và rộng.

Thấu lý duyên khởi, vượt thoát khổ sầu

Kiến thức 10:15 14/04/2024

Phật pháp rộng lớn uyên áo thâm sâu vô cùng không phải ai cũng có thể hiểu đến nơi đến chốn. Chính vì vậy, không ít người hiểu Phật pháp một cách nửa vời, ít đạt hiệu quả chuyển hóa khổ đau trong đời sống hiện thực.

Xem thêm