Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Người Việt vào chùa chỉ biết cầu danh cầu lợi

Người Việt vào chùa thì chỉ biết cầu cho bản thân mình, cầu danh cầu lợi. Vừa cầu xong cái, ra ngoài nói tục chửi bậy, đánh nhau ngay được. Cái tâm mang ra ngoài là cái tâm ác.

Tại tập 7 chương trình Quyền lực ghế nóng, với chủ đề Tâm linh – Vô cảm, hoa hậu đền Hùng Giáng My đã được mời đến để nhận xét các người chơi, cùng tiến sĩ Lê Thẩm Dương.Tại đây, Giáng My đã có nhiều chia sẻ khá sâu sắc. Cô được nhiều khán giả đánh giá là người đẹp học thức, sâu sắc và có khả năng ăn nói.

Khi còn nhỏ, tôi có đi coi bói vài lần, nhưng giờ thì không đi nữa. Bây giờ cứ mỗi lần tôi hỏi thầy bói có xem được cho tôi không thì ông ấy nói: "Thôi, chị là thầy rồi".

Tất cả lễ nghĩa trong cuộc sống là do ông bà, tổ tiên truyền lại cho bố mẹ rồi tới con cháu. Các nét văn hóa ấy càng giữ lại càng tuyệt vời, vì tổ tông, dòng giống, nhà phải có nóc. Điều này rất quan trọng. Khi chúng ta giữ được văn hóa, tín ngưỡng theo nét truyền thống đẹp của các dân tộc là điều tuyệt vời nhất.

Tôi trân trọng tất cả những tín ngưỡng. Nhưng tôi cũng đả kích mọi sự mê tín dị đoan. Rất nhiều người Việt Nam hiện nay chẳng hiểu đi cúng là cái gì. Họ mang vào nhà chùa cả gà, thịt, đồ mặn. Đó là điều rất sai lầm. Phật chỉ ăn đồ chay và muốn hương hoa, sự thanh tịnh.

Người Việt vào chùa thì chỉ biết cầu cho bản thân mình, cầu danh cầu lợi. Vừa cầu xong cái, ra ngoài nói tục chửi bậy, đánh nhau ngay được. Cái tâm mang ra ngoài là cái tâm ác. Vì thế, hãy tin vào bản thân và sự hướng thiện của mình.

Tôi luôn luôn học những điều ông cha ta đúc kết lại. Ông cha ta ngày xưa chẳng có máy móc, công nghệ gì, tất cả đều thô sơ, nhưng nói câu nào chuẩn câu đấy. Bây giờ, mỗi lần xảy ra chuyện gì, tôi đều tự thấy ông cha ta nói đúng thật.

Thế hệ trẻ cần phải có nền tảng mà ông cha đã đi qua để học và phát triển tốt hơn, chứ không được chê. Tín ngưỡng, văn hóa truyền thống cần phải được bảo tồn.

Cuộc sống này không phải lúc nào cũng êm xuôi, mỗi người đều là một phong thủy, ngũ hành rồi. Cây cối, vạn vật đều có linh hồn và mối quan hệ với nhau, nên cần hướng thiện, có tâm linh, văn hóa riêng để sống tốt và không bị ảnh hưởng bởi bên ngoài.

Theo quan điểm truyền thống của đạo Phật, đặc biệt là dòng Tu thiền đại thừa ở miền Bắc, đã vào chùa thì chỉ được cúng đồ chay, tuyệt đối không được mang đồ mặn. Đây là điều tối quan trọng, nhưng vẫn có nhiều người không để ý.

Trong suy nghĩ của một số người, càng có mâm cúng thịnh soạn càng chứng tỏ lòng thành dâng lên Đức Phật nên họ dâng cả gà, lợn,… lên ban thờ trong chùa. Thế nhưng, hành động này đã vô tình phạm vào những điều cấm kỵ.

Chùa là nơi thanh tịnh nên khi sắm sửa lễ vật bạn phải chọn những lễ chay như hương, hoa quả tươi, oản, xôi chè. Dâng lễ mặn chỉ được áp dụng trong trường hợp đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng,… Các vị này thường an tọa ở các khu ngoài chính điện. Lễ mặn có thể dâng gồm gà, giò, chả, rượu, trầu cau.

Cầu gì thì người dân cũng cần biết mọi việc đều theo luật nhân quả, có gieo nhân thiện lành mới gặt được quả phúc tốt đẹp. Nếu là tiền không mồ hôi (không phải của mình) có cố tham cầu thì tiền tài đến rồi lại đi nhanh chóng. Còn cái gì thuộc về mình thì dù có vứt đi nó vẫn quay lại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm