Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/04/2020, 08:16 AM

Nguồn gốc trầm hương và nhang trầm hương

Nhang trầm hương ngày ngày len lỏi và ăn sâu vào tiềm thức tâm linh Việt Nam. Dần dà trở thành một biểu trưng cho văn hóa Phật giáo. “Trầm hương đốt xông ngát mười phương, nguyện nguyện kính đức Nghiêm Từ vô lượng, cầu cầu xin chứng tâm thành chúng con, vận vận khòi kết mây lành cúng dường…”.

 > Hướng dẫn sử dụng nhang nụ trầm hương

Nguồn gốc trầm hương theo dân gian

Theo dân gian tương truyền. Xưa kia nữ thần Thiên Y An Na là thần cai trị cái đẹp của bộ tộc người Chăm. trên người bà toát lên một mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng. Bà đi đến đâu, hương thơm tỏa ra đến đấy. Cây Dó Bầu trong rừng chính nhờ hấp thụ mùi hương này mà theo thời gian sinh ra Trầm Hương. Chính vì vậy, loài cây này vương vấn hương trên người nữ thần mà có mùi thơm nồng nàn. Là sự hòa quyện linh khí của đất trời và sự đẹp đẽ của tự nhiên.

Nguồn gốc trầm hương theo khoa học

Đây là một loại gỗ được sinh ra trên thân cây Dó Bầu. Chứ không phải là một giống cây như chúng ta vẫn lầm tưởng. Cây Dó Bầu “bị thương” do sự tác động của côn trùng và khí hậu. Sau đó nó tiết ra một loại nhựa để chữa lành vết thương. Theo thời gian, hấp thụ gió sương của tự nhiên, hơi thở đất trời mà tạo thành một loại gỗ thơm ngào ngạt.

Nhang trầm hương ngày ngày len lỏi và ăn sâu vào tiềm thức tâm linh Việt Nam.

Nhang trầm hương ngày ngày len lỏi và ăn sâu vào tiềm thức tâm linh Việt Nam.

Mùi hương là cầu nối của cảm xúc. Mang trong mình mùi thơm dịu ngọt giúp an thân dưỡng khí. Trầm hương tạo thành dương khí giúp người sở hữu cân bằng âm dương. Hương tỏa hương thơm nhè nhẹ đưa con người ta đến bậc cao của cảm xúc, không vướng bụi trần. Hương bay thoảng, không gắt. Mùi thơm thanh tao, thoát tục khiến người ta thanh thản. Những nỗi đau, sự phiền muộn cũng bị mùi trầm hương làm cho tan biến. Mùi thơm của trầm hương làm khai mở các luân xa.

Các vị thiền sư thường dùng trầm hương để xông đốt, dùng vòng tay trầm hương khi thiền định. Sức nóng của lòng bàn tay làm cho mùi thơm trong vòng tay trầm hương trở nên thơm hơn. Làm cho các vị tĩnh tâm và thư thái. Phật giáo Tây Tạng sử dụng trầm hương để tăng cường sự tập trung, yên tĩnh sâu và thanh lọc tinh thần, làm cho giác quan trở nên nhạy bén và giúp khai mở hiểu biết, luân xa.

Một biểu trưng cho văn hóa Phật giáo. “Trầm hương đốt xông ngát mười phương, nguyện nguyện kính đức Nghiêm Từ vô lượng, cầu cầu xin chứng tâm thành chúng con, vận vận khòi kết mây lành cúng dường…”.

Một biểu trưng cho văn hóa Phật giáo. “Trầm hương đốt xông ngát mười phương, nguyện nguyện kính đức Nghiêm Từ vô lượng, cầu cầu xin chứng tâm thành chúng con, vận vận khòi kết mây lành cúng dường…”.

Nguồn gốc nhang trầm hương 

Nhang trầm hương được làm nguyên chất 100% bột gỗ trầm tự nhiên nên mang một màu nâu sáng rất đặc trưng, không nhuộm màu hóa chất độc hại. Thêm vào đó, với khung nhang được làm từ tăm tre vững chắc, đảm bảo được hoàn hảo hương thơm của trầm hương khi đốt mà không có mùi gỗ khét. Khi đốt, nhang trầm Hương tỏa ra ít khói, có mùi hương thoang thoảng, dịu ngọt, thanh tao nhưng không cay mắt. Với ưu điểm thời gian cháy lâu vượt trội, lên đến 75 phút/ cây, nhang trầm hương thường được sử dụng trong các lễ nghi. Do nhang được làm từ bột gỗ trầm hương lâu năm, kết tinh từ tinh hoa sinh khí của trời đất nên rất phù hợp cho việc hành thiền,  khử uế nhà cửa. 

Nhang trầm hương chất chứa vô vàn điều thú vị. Nhang trầm hương ngày ngày len lỏi và ăn sâu vào tiềm thức tâm linh Việt Nam. Dần dà trở thành một biểu trưng cho văn hóa Phật giáo. “Trầm hương đốt xông ngát mười phương, nguyện nguyện kính đức Nghiêm Từ vô lượng, cầu cầu xin chứng tâm thành chúng con, vận vận khòi kết mây lành cúng dường…”.Trong văn hóa dân gian, việc dùng nhang sạch trầm hương để thắp lên cúng Phật chính là một điều tràn đầy cổ kính. Đặc biệt hơn đối với các Phật tử. Nén nhang trầm sẽ tạo nên mùi hương thanh thoát và dễ chịu. Tạo làn khói tự nhiên lan tỏa để mỗi người vừa cảm nhận được sự tinh tế của một không gian thoát tục. Lại vừa tạo nên cảm giác dễ chịu khi thưởng thức hương thơm từ trầm. Mọi âu lo mệt mỏi trong cuộc sống đời thường đều được tan biến hoàn toàn.

Nhang trầm khi đốt sẽ tỏa ra hương thơm có tác dụng giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, hỗ trợ điều trị hiệu quả các chứng đau đầu kinh niên,…

Nhang trầm khi đốt sẽ tỏa ra hương thơm có tác dụng giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, hỗ trợ điều trị hiệu quả các chứng đau đầu kinh niên,…

Nguyên liệu tạo ra nhang trầm hương

Nhang trầm hương khi đốt sẽ tỏa ra hương thơm có tác dụng giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, hỗ trợ điều trị hiệu quả các chứng đau đầu kinh niên,… Nhờ vào nguyên liệu trầm hương cùng nhiều loại thảo dược quý, không bị phan lẫn tạp chất tạo mùi, nên nhang cho ra hương thơm vừa tự nhiên vừa an toàn với sức khỏe.

Người ta tìm thấy một lượng lớn hợp chất quý Mangiferin giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, chống lại virus gây bệnh, chống oxy hóa và cũng là chất nhuận tràng rất tốt trong tự nhiên bên trong cây dó bầu. Họ cũng thấy sự xuất hiện hai hợp chất hiếm là Vetispirance và Guaiance sesquiterpenes. Vetispirance giúp lợi tiểu, hạ kali trong máu; còn Guaiane sesquiterpenes có khả năng chống lại các tế bào nấm gây bệnh và ức chế tế bào ung thư.

Nhờ vào nguyên liệu trầm hương cùng nhiều loại thảo dược quý, không bị phan lẫn tạp chất tạo mùi, nên nhang cho ra hương thơm vừa tự nhiên vừa an toàn với sức khỏe.

Nhờ vào nguyên liệu trầm hương cùng nhiều loại thảo dược quý, không bị phan lẫn tạp chất tạo mùi, nên nhang cho ra hương thơm vừa tự nhiên vừa an toàn với sức khỏe.

Màu sắc và mùi hương

Màu của nhang trầm hương giống với màu gỗ tự nhiên, còn các loại nhang thường sẽ được tẩm màu cho thêm phần bắt mắt. Những chất màu và lớp bột nhang này khi cháy sẽ tỏa ra nhiều khói độc, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người hít phải. Gây cay mắt, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu. Thật đáng tiếc nếu để những tác động khác cản trở, mất đi sự ý nghĩa của việc thắp nhang.

Tốc độ cháy nhang trầm hương

Nhang trầm có tốc độ cháy chậm hơn, ít khói. Khi đốt tỏa ra mùi ngọt thanh, ngay lập tức cảm nhận được sự dễ chịu, khoan khoái, thư giãn. Nén nhang trầm dù đã tàn vẫn phảng phất đâu đó, không khí như được ướp hương. Mùi hương của nó góp phần giúp không gian ấm áp, phồn thịnh. 

> Xem thêm video: Tác hại của lời nói dối:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giá trị nhân văn qua cách sống của Đức Phật

Kiến thức 10:41 29/03/2024

Phật giáo luôn lấy Từ bi để đối nhân xử thế, lấy trí tuệ để răn dạy người đời, lấy kiên nhẫn làm động lực để giải quyết mọi việc, từng bước cảm hóa được những người đang hướng tới vô minh biết quay đầu về chánh đạo.

Thuốc giảm đau không dứt được bệnh

Kiến thức 09:56 29/03/2024

“Người tu hành có thể kết hợp hài hòa các pháp phương tiện trong tu tập, nhưng không sa vào các liệu pháp tâm lý để rồi rời xa Chánh Đạo…”

Biệt thời ý thú và lời nguyện thứ 18 của Phật A Di Đà

Kiến thức 09:26 29/03/2024

Biệt thời ý thú là một trong Tứ ý thú. Nhiếp chánh luận, bản dịch của ngài Huyền Trang ghi: “Ngoài ra còn có Tứ ý thú và Tứ bí mật. Mọi lời Phật nói nên căn cứ vào đó mà lý giải và quyết định”.

Âm đức là gốc rễ của mọi sự thịnh vượng, giàu có

Kiến thức 09:05 29/03/2024

Bạn chắc có lẽ đã được nghe qua về về âm đức. Âm đức là nguồn năng lượng tạo ra sự thịnh vượng và giàu có, phước báu sức khỏe cũng từ âm đức được tạo ra. Âm đức là năng lượng gốc, năng lượng nguồn.

Xem thêm