Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/09/2022, 08:15 AM

Nhân duyên tìm được chân lý, gặp được minh sư

Tại sao chúng ta có duyên tìm được chân lý và tại sao chúng ta không có duyên tìm được chân lý? Tại sao chúng ta tìm được vị thầy dạy đâu đúng đó và tại sao chúng ta gặp phải ông thầy dạy đâu sai đó?

Audio

Tất cả chỉ vì nhân duyên từ những đời xưa.

Thứ nhất, chúng ta biết sống chân thật, không nói dối.

Thứ hai, khi chúng ta dạy ai điều gì thì đều dạy hết mình, và có nói gì thì cũng nói rất rõ ràng.

Thứ ba, chúng ta không bao giờ chấp nhận điều sai dù phải chịu thiệt thòi. Ví dụ, ở một kiếp xưa nào đó, có người đem 50 phần quà đến làng ta để trao tặng cho người nghèo. Người nào đó vì thương ta nên cũng kéo ta vào hàng người đang chờ nhận quà. Nhưng tự thấy mình không đến nỗi nghèo, nếu ta nhận món quà này thì một người nghèo khác sẽ không được nhận món quà đó. Như thế sẽ không công bằng. Và ta đã nói ra sự thật là mình không quá nghèo, vẫn có thể tự lo được cuộc sống vì còn có người khổ hơn ta. Như vậy, chúng ta đã không chấp nhận điều sai dù phải chịu thiệt thòi.

Học Phật cần có một vị Thầy tu hành chân chính - 5 phương pháp phân biệt Thiện tri thức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đó là những cái nhân của sự chân thật, chỉ yêu thương sự thật và không thể chấp nhận điều sai. Chính cái nhân đó sẽ giúp chúng ta đời sau luôn được gặp lẽ phải. Hễ gặp bất cứ người thầy nào thì chắc chắn đó là một người thầy tốt, một vị chân sư thiện tri thức sẽ dạy cho mình những đạo lý chuẩn xác. Đó chính là nhân quả.

Còn người nào đôi khi vì quyền lợi của mình nên đã có nói dối một chút. Chuyện tưởng chừng như đơn giản nào ngờ qua kiếp sau chắc chắn sẽ gặp tà sư, sẽ được truyền dạy những giáo lý sai lệch có thể hủy hoại cả một đời tu. Nên vì vậy, chúng ta yêu sự thật, sống vì sự thật thì phải bảo vệ sự thật. Và dù những sự thật khiến chúng ta rất đau lòng nhưng mình vẫn phải biết chấp nhận và biết tha thứ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đạo Phật trong đời sống dân tộc

Kiến thức 16:35 12/05/2024

Đạo Phật du nhập vào nước ta khoảng những năm đầu Tây lịch, đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Chính vì vậy, văn hóa Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc ta...

Nơi nương tựa của người Phật tử

Kiến thức 15:54 12/05/2024

Theo kinh Pháp hoa, một người chỉ cần miệng xưng Nam-mô Phật; đi ngang chùa tháp, người ấy chỉ cần giơ một cánh tay,… thì cũng có thể thành Phật đạo. Đơn giản thế, vì họ biết hướng tâm về Phật, gieo duyên lành với Phật, có thể gặp Phật, thành Phật, và họ có thể được xem như là một Phật tử.

Làm thế nào có thể không già?

Kiến thức 14:05 12/05/2024

“Nguyện nhất thiết chúng sanh, đắc bất lão bất bệnh”. Làm sao có thể được không già, đây cũng là điều mà mọi người mong cầu, đều hy vọng mãi mãi thanh xuân. Làm thế nào có thể không già? Con người dường như đều sẽ già.

Đại oai thần lực của Chú Lăng Nghiêm

Kiến thức 10:31 12/05/2024

Tôi muốn đời đời không ngừng giữ gìn giáo pháp phi thường và sự tu tập này, bởi vì sự tiêu vong của chúng chính là bước mở đầu cho sự hủy diệt của Phật giáo!

Xem thêm