Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 31/12/2022, 20:14 PM

Nhân quả nghiệp báo

Mông lung, mơ hồ, phân vân, hỗn loạn là những gì trong con lúc này. Có lẽ đợi đến lúc trải qua vô lượng kiếp thành Phật con mới có thể giải đáp câu hỏi này.

Câu hỏi:

Dạ thưa Sư Ông!
Thực sự là càng ngày con càng không còn niềm tin vào những lời dạy về "luật nhân quả", "luân hồi nghiệp báo", "nhân nào quá nấy", "ở hiền gặp lành",... Nó gần như là nỗi trăn trở lớn nhất đối với con, con rất muốn tin nhưng sự thực diễn ra hiện nay giữa cuộc đời này lại đối nghịch với những lời dạy của Đức Phật.
Những điều xấu ác, những sự bất nhẫn diễn ra liên tục và ngày càng nhiều. Và những con người thực hiện điều xấu ác mà con thấy được lại gần như không bị gì. Không phải con mong muốn họ phải gặp điều gì đó tệ mà qua đó con thấy được rằng những lời dạy về "luật nhân quả" gần như mơ hồ, gần như không thực.
Vì nếu có thực thì đáng lý điều thiện phải ngày càng nhiều lên, nhưng không, ngược lại người xấu ác lại một ngày một rất nhiều.
Con biết câu trả lời của sư ông có thể sẽ là: "Nhân quả không thể nghĩ bàn, phức tạp". Con ghi ra như một lời tâm sự với sư ông vì thực sự đây là câu hỏi mà con đau đáu và muốn tìm câu trả lời. Do chứng kiến quá nhiều điều xấu ác, bất nhẫn ngày càng nhiều nhưng gần như những con người thực hiện điều đó đều vô sự. Nhưng những người là nạn nhân lại luôn phải mang những hậu quả đầy tồi tệ, bi thảm.
Con cảm ơn Sư Ông!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đức Phật cũng có dạy rằng suy nghĩ nhiều về nhân quả nghiệp báo là một trong những nguyên nhân đưa đến điên loạn. Có lẽ vì nó có quá nhiều ẩn số mà lý trí không thể căn cứ trên bề mặt của hiện tượng để hiểu thấu. Thực ra đức Phật dạy điều này để mỗi người tự chiêm nghiệm nhân quả nơi chính mình hơn là tìm ở người khác. Một khi thấy nhân quả nơi chính mình con cũng sẽ hiểu nhân quả nơi người khác.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Mọi sự vốn đã hoàn hảo ngay từ khi ta chưa sinh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:59 18/04/2024

Hỏi: Thầy ơi, thật khó để thấy biết, đánh giá, nhìn nhận, hành xử... với tâm trong sáng. Thầy chỉ dạy cho con rõ hơn ạ. Con xin tri ân Thầy.

Làm sao để giúp đời nhiều nhất?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:23 15/04/2024

Thưa Thầy, xin thầy cho con được hỏi trong cuộc đời mỗi con người thì làm việc gì là giúp ích được lớn nhất và cho nhiều người nhất ạ? Con xin cảm ơn Thầy.

Ai tu? Tu cái gì? Tu để làm gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:57 15/04/2024

Con chào Sư. Hôm qua, một người bạn của con có trao đổi với con về một câu hỏi, nội dung câu hỏi như sau: "Con ứng dụng những điều đã học (học đạo) vào trong cuộc sống như thế nào?"

Xem thêm