Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/08/2014, 11:25 AM

Nhật Bản: Lễ hội Vu Lan Bồn kỷ niệm chống chiến tranh lần thứ 50 ở Hokkaido

Nhân dịp Lễ Hội Vu Lan Bồn (Romaji Obon), khoảng gần một nghìn người đã tham gia một lễ hội chống chiến tranh tại một trang trại bò sữa, là một "Pháo đài cho các phong trào hòa bình" cho một nửa thế kỷ dù đã được đặt trong bối cảnh của một trang trại quân đội Nhật Bản.

Tham dự Liên hoan múa điệu hát Yausubetsu Hòa bình Bon Odori, Lễ Hội Vu Lan Bồn lần thứ 50 được long trọng tổ chức vào ngày 09 tháng 08 tại Trang trại Kawase ở Thị trấn Betsukai (Biệt Hải đinh) tỉnh Hokkaidō (Bắc Hải Đạo), lượng người tham dự gấp đôi so với năm ngoái.

Ông Koji Kato 72 tuổi cho biết: “Người đã tham dự Lễ hội hằng năm bắt đầu từ năm Đinh Tỵ (1965). Lễ hội này không chỉ là cột mốc kỷ niệm mà còn là một sự dâng trào giận dữ công khai đối kháng với chính quyền Abe, liên quan đến quyền tự vệ tập thể và các vấn đề khác. Sự tham gia rộng lớn của thế hệ tuổi trẻ là đáng khích lệ. Tôi hy vọng rằng họ sẽ thực hiện các Lễ hội trong tương lai”. 

Tất cả người dân khắp Nhật Bản nghe bản nhạc và nhảy múa điệu hát Yausubetsu Hòa bình tại một Trang trại Kawase giữa lực lượng tự vệ Thị trấn Betsukai (Biệt Hải đinh) và hai Thị trấn khác. 
 
Một chủ đề lớn của cuộc nói chuyện tại Lễ hội là sự quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe và nội các Chính phủ của ông đã diễn giải lại việc điều chỉnh cách hiểu về Hiến pháp vào ngày 01 tháng 07 vừa qua, đã đánh dấu một mốc quan trọng trong chính sách an ninh sau Thế chiến II của Nhật Bản. Điều 9 của Hiến pháp 67 năm tuổi quy định rằng Nhật Bản sẽ phải mãi mãi từ bỏ quyền phát động chiến tranh. (Từ bỏ điều 9 của Hiến pháp để dỡ bỏ lệnh cấm tự áp đặt của Nhật Bản về việc thực hiện quyền tự vệ tập thể).

Các Trang trại được sử dụng bởi sự điều hành của vị chủ nhà chống chiến tranh Hanji Kawase, người đã qua đời cách đây 5 năm.

Chính phủ mua lại những vùng đất nông nghiệp trong khu vực để xây dựng Khu Yausubetsu vào năm Quý Mão (1963) trong cuộc chiến tranh Việt Nam (1960-1975). 

Nhưng Kawase và người nông dân chống lại việc di chuyển. Các nhà hoạt động sớm bắt đầu sử dụng các Trang trại dùng cho Lễ hội hòa bình. 

Cụ Yoshikazu Yoshino 81 tuổi, Tổng Thư ký của ban tổ chức liên hoan phim cho biết: “Lễ hội được kết nối bởi tầng lớp nông dân, công nhân và học sinh cùng nhau vì ợi ích của hòa bình trong khi cho phép họ có khoảnh khắc thoải mái chia sẻ. 

Mùa Vu Lan Bồn ở Nhật Bản là một thời gian để những người con thảo cháu hiền về nơi chôn nhau cắt rốn, quê hương đất tổ, cùng nhau bày tỏ tấm lòng hiếu kính tưởng niệm lịch đại Tổ tiên đã quá cố. Linh hồn của liệt vị cũng trở về gia đường chứng tri tâm thành hiếu kính của hậu côn. Bon Odori điệu nhảy múa được tổ chức tại Lễ hội địa phương trong cả nước”.

Cô Sachiko Watanabe, 49 tuổi, người đã tiếp quản trang trại Kawase từ khoảng 10 năm trước đây và đã sống ở đó từ bao giờ cho biết: “Tôi nhận thức rất rõ về tính chất biểu tượng của sự chống chiến tranh thông qua Lễ hội Bon Odori điệu nhảy múa là một sự thách thức liên tục của chính phủ.

Lễ hội này đã được tăng giá trị bởi sự tác động chính quyền hiện tại thay đổi chính sách bảo mật từ những lý tưởng hòa bình sau chiến tranh của Nhật Bản.

Chúng tôi muốn mang lại cùng tiếng nói chung của toàn dân và kêu gọi chính quyền Trung ương đẩy mạnh chính sách hòa bình”.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm