Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức dịp Lễ hội Ok Om Bok

Ngày 21-11, tại Bảo tàng Văn hóa Dân tộc Khmer, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh tổ chức khai mạc Triển lãm trưng bày các hiện vật của Bảo tàng Tổng hợp và trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh.

Audio

Triển lãm nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện chào mừng Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok (Oóc Om Bóc) năm 2023 của đồng bào Khmer Trà Vinh; kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).

Ông Lê Thành Vinh, Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh cho biết, năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 278 hiện vật tiêu biểu có giá trị về lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam và tỉnh Trà Vinh do các nhà sưu tập, người dân và các tổ chức trong, ngoài tỉnh trao tặng.

Đặc biệt, trong Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh có Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer hiện đang trưng bày trên 300 hiện vật gốc và trên 100 hiện vật phục chế phản ánh đời sống của đồng bào Khmer.

Bảo tàng này được chia thành nhiều phòng trưng bày theo các chủ đề: Tín ngưỡng, tôn giáo; văn hóa cuộc sống đời thường, cách ăn, ở, bày trí vật dụng sinh hoạt trong gia đình; ngành nghề truyền thống (như đan đát, dệt chiếu, dệt vải, chế tác mặt nạ, vẽ tranh trên kính, vải, lá…); phòng văn hóa tinh thần (trưng bày bộ dàn nhạc, các vật dụng dùng cho nghệ thuật sân khấu, lễ hội...) và phòng trưng bày theo chuyên đề về cuộc đấu tranh của những người con Trà Vinh trong hoạt động giữ nước, dựng nước.

Dịp Lễ hội Ok Om Bok hàng năm, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh thu hút hàng nghìn lượt du khách tham quan, tìm hiểu về văn hoá dân tộc Khmer.

Các đại biểu cắt băng khai mạc các hoạt động trưng bày, triển lãm

Các đại biểu cắt băng khai mạc các hoạt động trưng bày, triển lãm

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh Thạch Bồi, di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của tỉnh rất phong phú với những giá trị lịch sử, văn hóa phản ánh đậm nét đời sống vật chất, tinh thần của người địa phương trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Ngành chức năng tỉnh luôn chú trọng các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc, đáp ứng nhu cầu, đời sống tâm linh của nhân dân.

Đến nay, Trà Vinh có 16 Di tích lịch sử Quốc gia, 6 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, 1 Bảo vật Quốc gia, 34 Di tích lịch sử cấp tỉnh và trên 13.000 hiện vật. 

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc trao tặng các hiện vật cho Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh. Dự kiến, Triển lãm diễn ra đến hết ngày 27-11.

* Cũng trong ngày 21-11, tại thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này đã tổ chức Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật về thành tựu Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, An ninh Quốc phòng năm 2023. Dự lễ có lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện một số Sở, ngành trong tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Triển lãm trưng bày 114 bức ảnh khổ lớn tại Quảng trường Bạch Đằng (thành phố Sóc Trăng), giới thiệu tới người dân về các thành tựu của tỉnh, với các chủ đề về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh trong năm 2023 và thời gian gần đây.

Đây là những tác phẩm ảnh tiêu biểu nhất phản ánh toàn cảnh về thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh. Triển lãm đã đem đến cho công chúng nhiều hình ảnh sống động, chân thực về con người Sóc Trăng, quê hương, vùng đất Sóc Trăng.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng Sơn Thanh Liêm cho biết, Triển lãm là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của tuần Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 diễn ra từ ngày 21 đến 27-11.

Những hình ảnh tiêu biểu nhất được các nghệ sỹ, phóng viên nhiếp ảnh ghi lại đã khắc họa, thể hiện tinh thần nỗ lực, phấn đấu của lãnh đạo, cán bộ các cấp ủy, chính quyền, địa phương và người dân Sóc Trăng trong thực hiện mục tiêu đưa tỉnh nhà phát triển mạnh về kinh tế, giữ vững quốc phòng an ninh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Tin tức 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Thanh Hóa: Phật giáo ký kết phối hợp với UBMTTQVN tỉnh

Tin tức 16:59 27/04/2024

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa năm 2024, diễn ra tại chùa Đại Bi (TP.Thanh Hóa), ngày 26/4.

Khẩn trương cho công tác kỷ niệm 20 năm thành lập GHPGVN tỉnh Quảng Ninh

Tin tức 16:04 26/04/2024

Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chủ trì phiên họp toàn ban, hôm 25/4.

Đang diễn ra Đại giới đàn Đạt Thanh tại Đồng Nai

Tin tức 09:59 26/04/2024

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại giới đàn Đạt Thanh, diễn ra từ ngày 25 đến 29/4 (17 đến 21/3/Giáp Thìn), với hơn 2.000 giới tử đăng ký thọ giới.

Xem thêm