Nhìn đời mà không chấp đời

Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông để lại lời dạy: “Học Phật nhìn đời, không phải nhắm nghiền đôi mắt để tránh những vạn pháp trước mắt. Vẫn cứ bình thường, nhưng phải tập luyện cái nhìn đừng chấp mắc”. Lời dạy này mở ra cánh cửa lớn cho những ai đang tìm con đường bình an giữa dòng đời nhiều xao động.

Nhìn đời mà không chấp đời 1
Trưởng lão Hòa thượng Từ Thông "về núi" độc cư ở Liễu Liễu Đường (Lâm Đồng).

Nhiều người học Phật, hay nói rộng hơn là học đạo, thường hiểu lầm rằng “tu” là phải tránh né cuộc đời, cắt đứt khỏi những bon chen, khổ lụy. Họ muốn chạy trốn thế giới này, thay vì học cách sống cùng nó. Nhưng như Hòa thượng Từ Thông nhắc nhở, “học Phật là nhìn đời”, chứ không phải “tránh đời”. Bởi chính trong đời sống - nơi có tiếng cười và nước mắt, có được mất và hơn thua - con người mới thực sự thấy rõ tâm mình, mới nhận ra đâu là gốc của phiền não, đâu là cội của an vui.

“Vẫn cứ bình thường” - hai chữ nghe thật giản dị mà khó thực hành. Giữa dòng đời nhiều sóng gió, giữ được sự bình thường trong tâm là một công phu lớn. Bình thường không phải là dửng dưng hay lạnh lẽo, mà là biết sống trong đời mà không bị đời cuốn đi. Giữa khen chê vẫn thấy rõ mình. Giữa thành công hay thất bại vẫn giữ được nụ cười. Giữa muôn sắc tướng của vạn pháp, vẫn giữ được tâm thanh tịnh như hồ thu không gợn sóng.

Điều làm con người khổ không phải là cảnh vật, mà là cái chấp mắc trong tâm. Chúng ta không khổ vì người khác, mà vì những suy nghĩ ta dành cho họ. Không mệt vì công việc, mà vì kỳ vọng và so đo ta đặt lên công việc ấy. Mỗi khi tâm bám chặt vào điều gì, ta mất tự do.

Và học Phật, theo tinh thần Hòa thượng Từ Thông, chính là tập luyện “cái nhìn không chấp mắc” - nghĩa là thấy mà không bị dính, thương mà không chiếm hữu, hành động mà không mong cầu kết quả.

Người học đạo chân thật không nhắm mắt làm ngơ trước cuộc đời, mà mở to đôi mắt để nhìn sâu vào bản chất của nó. Thấy người khen, biết đó chỉ là tiếng vọng của nhân duyên. Thấy người chê, hiểu đó cũng là nhân duyên. Khi thấy mọi thứ chỉ là tạm, ta không còn sợ hãi mất mát. Khi hiểu đời là duyên sinh, ta không còn muốn nắm giữ điều gì mãi mãi. Cái nhìn không chấp mắc không phải là thờ ơ, mà là thấy rõ bản chất vô thường của vạn pháp để sống nhẹ hơn, thương sâu hơn và hiểu nhiều hơn.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông suốt cuộc đời mình là hiện thân của tinh thần ấy. Dù đảm nhiệm nhiều trọng trách trong Giáo hội, là người thầy của bao thế hệ Tăng Ni, Ngài vẫn chọn lối sống giản dị, lặng lẽ phụng sự. Tâm của Ngài rộng mà không phô trương, sâu mà không cố chứng tỏ. Chính cái “bình thường” ấy lại là sự phi thường của một bậc giác ngộ.

Học theo lời Ngài, mỗi người có thể bắt đầu từ những điều nhỏ: một hơi thở chánh niệm giữa buổi sáng, một nụ cười khi thấy người khác thành công, hay một lần lặng im thay vì tranh cãi để giữ hòa khí. Dần dần, ta nhận ra rằng bình an không nằm ở việc tránh né, mà ở chỗ biết nhìn đời với đôi mắt không dính bụi trần.

Và rồi, giữa những ồn ào của thế gian, nếu ta có thể lặng lẽ mỉm cười và nói với lòng mình: “Ta vẫn nhìn, nhưng không chấp”, thì khi ấy, ta đã thật sự học được điều mà Trưởng lão muốn gửi gắm - một cái nhìn của người tự do, giữa vạn pháp vô thường mà tâm vẫn an nhiên.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an

Phật giáo thường thức 11:07 21/11/2025

“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.

Cách nhận biết ma chướng trên đường tu

Phật giáo thường thức 09:03 21/11/2025

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.

Nghiệp chứa ở đâu?

Phật giáo thường thức 08:01 21/11/2025

Một lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Xem thêm