Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/06/2024, 17:23 PM

Những bạn bè bên ta

Thông thường, người ta nói đến bạn có nghĩa là nói đến những thực thể đồng loại – con người. Và thường người ta bỏ quên những thực thể khác, có cái mình nhìn thấy, có cái mình không nhìn thấy nhưng nó tồn tại đó, sống chung thân thiết với mình…

Đó là người bạn không khí, bạn không hình, không tướng nhưng bạn tồn tại quanh mình, trong mình. Nếu không có bạn thì mình sẽ chết ngay tức khắc, và nếu bạn bị “bệnh” thì mình cũng sẽ bệnh theo!

Người bạn chăn gối, là người bạn đầu ấp tay gối với mình mỗi đêm. Bạn đã nâng niu cho mình giấc ngủ êm ái, cùng mình đi vào những giấc mơ nơi thiên đường… Bạn đã làm mình ấm khi có sự đổi thay của tiết trời, sẵn sàng để mình ngã vào khi mệt mỏi.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Người bạn xe cộ đã đồng hành với mình, giúp mình có “thần thông” khi đưa mình đi với vận tốc 40-50km/giờ, thậm chí cao hơn. Bạn có mặt với mình “trên từng cây số” nên nếu vì một lý do nào đó phải xa bạn thì mình cũng sẽ thấy buồn và chạnh lòng…

…Còn rất nhiều những bạn không có ý thức, không có não nhưng qua dòng suy nghĩ của mình bạn trở thành "người bạn" thật sự bình yên và vững chãi đã giúp mình sống dễ chịu hơn. Và bạn chưa bao giờ có ý niệm bỏ mình, chỉ có mình thì thường chê bai, phụ rẫy bạn mà thôi. Đôi khi, sau nhiều năm tháng “phục vụ” mình bạn trở thành phế thải, và nhiều khi vô tâm mình đã vứt bạn không một chút tiếc thương.

Hoặc, đôi khi vì lợi nhuận, vì muốn kiếm tiền thật nhanh mà mình đã thải vào bạn những độc tố làm bạn ô nhiễm. Mình vô tâm đến độ không nhận ra sự có mặt của bạn trong mình sau mỗi hơi thở vào ra!

Xin lỗi bạn, xin lỗi vì sự thờ ơ của mình, vì sự vong ơn bội nghĩa của mình, bạn ạ…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những bạn bè bên ta

Góc nhìn Phật tử 17:23 29/06/2024

Thông thường, người ta nói đến bạn có nghĩa là nói đến những thực thể đồng loại – con người. Và thường người ta bỏ quên những thực thể khác, có cái mình nhìn thấy, có cái mình không nhìn thấy nhưng nó tồn tại đó, sống chung thân thiết với mình…

Gặp gỡ hay ly tan đều là nhân duyên

Góc nhìn Phật tử 16:30 29/06/2024

Nhân sinh, rốt cuộc chỉ có hai phút rưỡi thời gian: Một phút để mỉm cười, một phút để thở dài và nửa phút để thương yêu. Đời người không dài không ngắn, đáng trân trọng thì nên giữ gìn, cần bỏ đi thì hãy buông tay!

Ước nguyện của con

Góc nhìn Phật tử 15:51 29/06/2024

Khi nghe sư cô Thích Nữ Hương Nhũ giảng về chủ đề Tuổi trẻ và sự cô đơn, con thấy các bạn khóc nhiều lắm. Con cũng khóc, nhưng con không biết tại sao mình khóc?

“Tưởng” (3)

Góc nhìn Phật tử 14:00 29/06/2024

Hãy đứng trên cao nhìn xuống để rõ hơn cái thế giới của sự phân cực, của khôn dại, hơn thua, được mất, thành bại…Khi nhìn thấy rõ như thế tức bạn đã có được cái chánh tư duy, có được chánh kiến và tất cả trong Bát chánh đạo.

Xem thêm