Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/04/2016, 08:26 AM

Những chuyến xe nhân ái

Chưa bao giờ trên địa bàn thành phố Cần Thơ lại xuất hiện nhiều chuyến xe cấp cứu (XCC) miễn phí như bây giờ. Cụ thể đã có 8/9 quận, huyện trực thuộc thành phố đều có XCC với 8 đội XCC gồm 37 chiếc do người dân tự nguyện hình thành hoạt động với tôn chỉ giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân nghèo.

 
Trong đó có những phường, xã vận động mua sắm từ 2 đến 3 XCC như : phường Tân Lộc, Trung Kiên, Thuận Hưng (Quận Thốt Nốt); phường Trà Nóc, Trà An (quận Bình Thủy)…từ sự tự nguyện đóng góp của các mạnh thường quân. Từ đó đã có hàng trăm bệnh nhân được cứu sống kịp thời.

Bà Võ Thị Màu, ngụ khu vực Trường Thọ 1, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt kể lại “…Cháu nội tôi bị bệnh đột xuất nửa đêm, may nhờ XCC của phường có mặt kịp thời đưa cháu qua sông đến bệnh viện thành phố kịp lúc, các bác sỹ ở đây cho biết, chỉ chậm vài phút nữa thôi là không cứu được…”.

Phường Tân Lộc nằm giữa sông Hậu bị chia cắt với đất liền từ bao đời nay. Trước đây mỗi khi có ca bệnh nặng, gia đình bệnh nhân phải vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện thủy rất vất vả, nhất là những lúc nước cạn. Từ khi có phà ngang sông có khả năng vận chuyển xe ô tô, bà con trên phường đa số là người theo đạo Hòa Hảo tự nguyện đóng góp gần 1 tỷ đồng để mua 3 chiếc XCC, từ đó những bệnh nhân bị bệnh nặng đều được cấp cứu kịp thời.

Ông Nguyễn Trung Ngọc, chủ tịch UBND phường Tân Lộc cho biết “... mô hình XCC từ thiện đã và đang phát huy hiệu quả rất tích cực, trong đó phải kể đến sự nhiệt tình nhân ái của các mạnh thường quân, các chủ bến phà qua sông như : Trung Kiên, Thuận Hưng, Thới Long, Thuận An, các tài xế XCC phục vụ miễn phí 24/24...”.

Điều đáng quý là tất cả các lái XCC đều được tập huấn thuần thục các biện pháp sơ cấp cứu để ứng phó với các vụ tai nạn, bệnh tật đột xuất có hiệu quả, các XCC đều trang bị khá đầy đủ các phương tiện cứu cấp sẵn sàng tác nghiệp. Mỗi XCC đều niêm yết cụ thể biển số xe, điện thoại liên hệ kể cả đường dây nóng để mọi trường hợp khẩn cấp đều có thể liên hệ dễ dàng ban ngày lẫn ban đêm, kể cả những ngày lễ, tết.

Anh Nguyễn Hoàng Thái, tài xế tự nguyện XCC đã trên 4 năm nay cho biết “...tôi phục vụ không nhân bất kỳ khoản bồi dưỡng nào, tuy vất vả đôi chút nhưng rất vui vì mình đã sống có ích cho đời, cứu sống được nhiều bệnh nhân rất kịp thời...”

Tại phường Thới Long (quận Ô Môn), ngoài việc tự vận động trên 200 triệu đồng mua 2 XCC chuyển bệnh miễn phí, các XCC này còn được sử dụng để đi thu gom nguyên liệu nấu thức ăn tại các điểm nấu cơm, cháo, nước sôi miễn phí, chuyên chở củi làm chất đốt…

Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của các XCC tự nguyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã góp phần chia sẻ áp lực cho những XCC chuyên dụng từ các bệnh viện do nhà nước quản lý, cấp cứu hiệu quả nhiều ca bệnh nặng, các vụ tai nạn giao thông đột xuất, các trường hợp bệnh nhân ở các vùng nông thôn sâu và xa. Cạnh đó còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm, thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc “ Thương người như thể thương thân”.

Phong trào hình thành XCC tự nguyện đang lan tỏa mạnh mẽ trên đất Tây Đô thật đáng trân trọng và cần nhân rộng nhiều hơn.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm