Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/03/2023, 13:20 PM

Những dấu hiệu phân biệt hiền hay dữ

Có một dấu hiệu nho nhỏ để chúng ta nhận biết ai là người hiền và ai là người dữ. Khi cùng nói ra một ý muốn, người hiền lành sẽ trình bày điềm đạm, từ tốn, còn người hung dữ sẽ trình bày rất sốc nổi dữ dằn.

Qua lời nói: Như sau buổi lễ ở chùa, một người đến muộn chưa ăn cơm, mà tiệc thì đã dọn hết, thấy vậy nên mình hỏi, “sao chị đi trễ vậy?”

- Dạ, do em không biết chùa có lễ, mà việc nhà thì lại bận quá, nghe được tin nên chạy qua thăm chùa chút xíu”. Nếu mình là người hung dữ thì sẽ nói, “chị kì quá, tới giờ này thì cơm nước hết trơn rồi, lấy đâu để dọn ra bây giờ?”. Nhưng nếu mình hiền lành, thì sẽ nói nhẹ nhàng, “chị đến trễ quá, cơm dọn cho mọi người ăn hết rồi, bây giờ có còn gì thì chị dùng nấy nha”. Hoặc khi ta nhờ một người vào bếp nấu một món kho, chẳng may họ kho quá mặn nên không ăn được. Người hung dữ gặp vậy sẽ nói, “từ nhỏ tới lớn không ai dạy hay sao mà món kho cũng không biết”, người hiền lành thì khác, “em kho mặn quá nên mọi người không ăn được, em phải tìm cách nào để làm bớt mặn lại”.

Những dấu hiệu để nhận biết một người hiền lành và lương thiện

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hai ý trên đều giống nhau: một là trách người sao đến chùa trễ, cơm nước đã xong, giờ lại phải dọn ra nên vất vả cho người phục vụ; hai là món kho mặn quá không ăn nổi. Nhưng với người dữ thì có phản ứng gay gắt, khó chịu, người hiền lại rất dễ chịu, hòa ái, cảm thông.

Hay như khi chùa đang xây dựng. Ta đang làm việc ở trên cao, cần dùng đến cái búa. Thấy có người ở bên dưới đang đi đến nên muốn nhờ họ lấy giùm. Nếu là người hiền ta sẽ nói, “anh vào trong nhà lấy giùm cho cái búa”, còn là người dữ thì ta sẽ ra lệnh, “anh vào lấy cái búa ra đây coi”.

Cuộc sống này có rất nhiều trường hợp như vậy, cũng một câu nói đó, cũng sự phản đối đó, đáng lẽ ta nói trong sự hiền lành nhưng mình lại thích nói giọng dữ dằn, cũng vì thế mà bản tính hung dữ luôn tồn tại trong ta như hình với bóng. Do đó, tuy “ở hiền sẽ gặp lành” nhưng cái hiền đó phải được thể hiện ngay từ trong câu nói. Ta phải tập kiểm soát từng lời nói của mình mọi lúc, mọi nơi, thì dần dà tâm mình sẽ thay đổi và trở nên hiền lành thực sự. Ngay chỗ này mình làm được hay không thì biết rõ là mình thực tu hay giả dối.

Với trường hợp người trên nghiêm khắc để dạy bảo người dưới thì lại khác. Sự răn đe, nghiêm nghị khi đó không phải là hung dữ. Nếu mình làm một điều gì sai, vị thầy nghiêm mặt rầy la, khiển trách thì mình không được tự ái rồi cho rằng thầy hung dữ. Vì sự răn dạy đó là bổn phận, là trách nhiệm của một người thầy khi muốn đệ tử trưởng thành hơn ngay trong chính sự lầm lỗi.

Đây chỉ là hiền lành ở mức độ sơ khởi, căn bản nhất, thấp nhất, được thể hiện qua lời nói.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thế gian giải là gì?

Kiến thức 18:00 18/05/2024

Trên kinh Địa Tạng đã nói là “vô số kiếp”, bạn phải chịu dày vò của khổ nạn. Đó là do bạn một niệm bất thiện, bạn ở ngay trong đời sống thường ngày tích lũy tội nghiệp, người như vậy chính là kẻ đáng thương mà chúng ta thường đọc thấy trên kinh điển.

Chuyện thị phi

Kiến thức 16:00 18/05/2024

Tụi con tu làm sao cho niệm thị phi rơi từng cánh, sáng ra thấy nó rụng hết, trơ trụi chẳng còn gì. Người xưa cũng khổ vì thị phi chớ không riêng gì tụi con. Đây là bệnh chung.

Tìm lại chính mình

Kiến thức 15:40 18/05/2024

Vốn không ai biết ngày mai mình sẽ ra sao? Dù có đạt được những điều hằng mong ước thì liệu mình có hạnh phúc mãi với thành tựu ấy hay không?

Những lời chúc lễ Phật đản ý nghĩa nhất

Kiến thức 11:15 18/05/2024

Phật đản là ngày Tết của mỗi người con Phật. Vào ngày này, mọi người có thể gửi lời chúc ý nghĩa dành tặng cho gia đình, bạn bè, người yêu,...Từ đó, cả người chúc và người nhận đều có thêm phúc lộc và nhiều đời nhiều kiếp được kết duyên với Phật Pháp, thoát khỏi khổ đau, được bình an hạnh phúc.

Xem thêm