Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sao cha mẹ hiền lành mà sinh con dữ dằn?

HỎI: Bạch Thầy lúc nãy Thầy có nói là người ác do từ trường ác tương ưng với cha mẹ ác sanh ra, vậy có trường hợp nào cha mẹ hiền sanh con dữ không thưa Thầy, xin Thầy giải thích cho con được rõ? (Diệu Hiền, TP HCM).

Audio

Hoà thượng Thích Thông Lạc trả lời

Có, (cha mẹ hiền lành sinh con dữ dằn). Để Thầy nói cho con nghe:

Bởi vì trong khi đó một hành động ác của một người nào đó, nó sẽ có một từ trường nó phóng ra. Người đó thì cũng có những cái thiện, có những cái ác chứ gì? Thì từ trường ác của họ phóng ra tương ưng với một cái ác của người nào đó, cho nên vì vậy mà nó sanh ra trong cái ác. Nhưng trong gia đình đó ác mà đứa con này sẽ thiện vì từ trường đó hoàn toàn nó có một cái mà thôi, con hiểu không? Bây giờ Thầy nói lại để cho thấy nó rõ ràng hơn:

Cho nên, đức Phật nói: “Pháp trắng, pháp đen”, nghĩa là có một đứa con ở trong gia đình ác mà nó là thiện để nó trả cái quả của nó làm điều ác. Cũng như bây giờ mấy con làm một người thiện, nhưng mà lỡ mấy con tức giận, mấy con làm cái điều gì ác đó thì từ trường ác đó nó sẽ đi tái sanh nó làm con người tương ưng với người ác đó, nhưng mà vì trong từ trường của người đó họ vô tình làm chuyện ác đó chứ chưa phải là họ đã muốn ác.

Chẳng hạn bây giờ chúng ta đi vì sự tu tập của chúng ta mà chúng ta đạp con ốc chết, phải không? Từ trường đạp con ốc chết vẫn ác chớ, cho nên vì vậy nó phải tương ưng vào chỗ bị giết hại mà nó sanh, có phải không? Do nó sanh ở trong một gia đình ác, nhưng mà vì cái ác đó vô tình cho nên nó trả cái quả của nó nhưng mà nó vẫn thiện. Cho nên, có đứa con tốt ở trong gia đình ác, mà cũng có những đứa con ác trong gia đình tốt vì nhân quả nó luôn luôn có.

Ví dụ bây giờ có người sanh ra trong một gia đình đó rất là thiện, có đạo đức, nhưng đứa con nó lại phá phách này kia nọ, ăn cắp, lấy tiền của cha mẹ,… con hiểu chỗ đó chưa? Đứa con đó nó xấu, nó ác, nhưng mà cha mẹ rầy gì cũng không được. Như vậy rõ ràng là đứng trong nhân quả mà nhìn thì cha mẹ của người này đã làm một điều ác nợ với người này, cho nên đứa con đó sanh ra để mà trả. Thì cái nhân quả mà trả vay – vay trả như vậy thì nó do cái tương ưng như thế nào trong nhân quả đó.

Chẳng hạn như bây giờ Thầy làm cái điều gì đó sẽ tương ưng với gia đình đó nó sanh ra làm đứa con đó, nhưng từ trường ác của Thầy nó tương ưng với người đó thôi, người đó cũng có tương ưng với hành động vay trả của nghiệp của Thầy trong quá khứ.

Chẳng hạn bây giờ hành động của Thầy xuất phát ra từ hành động ác, nó sanh làm đứa con của người kia, nhưng người kia trong đời kia nó có vay nợ với Thầy với một điều kiện gì đó, cho nên cái từ trường ác này nó đến đây nó làm quả báo cái người đó, nó làm cho người đó phải khổ sở để trả cái quả đó. Còn không thì đứa con này nó sanh ra nó rất là hiếu hạnh, mà nó lo lắng nó làm ăn, cha mẹ dạy bảo gì nó nghe, tức là do hành động của Thầy có vay nợ với ông kia, cho nên vì vậy nó tương ưng từ cái nợ nhau.

Bây giờ Thầy vay nợ ông kia, Thầy thiếu nợ ông kia, cho nên từ trường của Thầy, Thầy làm một điều gì ác nó tương ưng với ông ta cho nên bây giờ Thầy sanh làm đứa con, cái hành động thiện ác của Thầy sanh làm đứa con của ông ta, rồi cái đứa con đó phải trả cái nợ vì Thầy vay nợ với ông ta, thí dụ vậy. Cho nên, từ trường của Thầy nó sanh ra nó làm đứa con của ông ta, nó siêng năng nó làm lụng, nó luôn luôn hiếu hạnh lo lắng cho cha mẹ dù cha mẹ nghiện rượu đánh đập nó cách gì nó cũng thương ông ta, nó cũng lo cho ông ta, bà ta hết, nghĩa là dù có xua đuổi nó cách gì nó cũng lao đầu vô nó lo. Đó là nó thay Thầy trả nợ đó cho ông ta, vì nó là từ trường của Thầy mà, con hiểu không? Còn không thì nó phá hoại, nó xài xuể, nó lấy tiền, lấy của của ông bà, cho nó ăn đi học mà nó trốn học, nó đi chơi, rồi nó ăn cắp tiền, nó lấy xe nó chạy đua gây ra tai nạn đủ thứ, làm cho ông bà đủ thứ khổ. Đó là ông bà nợ Thầy, cho nên từ trường ác của Thầy sanh làm đứa con ông ta thì ông ta phải trả cái nợ đó bằng cách như vậy.

Cho nên, con thấy nhân quả nó không có sai một chút nào hết, nó phải tương ưng nhau. Chẳng hạn như bây giờ Thầy có nợ với một người nào đó, nợ trong cái đời trước nào đó, trong cái duyên nào đó, bây giờ cái từ trường ác của Thầy nó tương ưng làm con ông đó để nó trả, con hiểu chỗ đó thì con sẽ hiểu được nhân quả.

Rồi các con có điều gì hỏi nữa không?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiếu trí, bệnh khó lành

Phật giáo thường thức 16:23 09/05/2024

Vấn đề tu tập quan trọng ở Chánh kiến - là nhìn đúng sự thật của vấn đề - thì mình mới hoá giải được nó, nếu không chúng ta sẽ dễ rơi vào tà kiến.

Cách trị bệnh ngủ gật

Phật giáo thường thức 16:04 09/05/2024

Trong Tăng Chi Bộ Kinh chép: Một hôm Phật dùng thiên nhãn quan sát nơi khu rừng chư Tăng ẩn tu, thấy ngài Mục Kiền Liên đang tọa thiền bị ngủ gật, Phật liền đến dạy:

Mùa Phật đản về

Phật giáo thường thức 15:20 09/05/2024

Xuân đi, Hạ đến mang theo cái nắng nóng oi bức của tháng tư, hoà với những cơn mưa đầu hè rả rích, vậy mà những búp sen trong đầm đua nhau rộ nở, như báo hiệu một mùa Phật đản nữa lại về trong niềm hoan hỷ của những người con Phật khắp năm châu.

Bạn phải chân thật bảo hộ chính mình

Phật giáo thường thức 13:20 09/05/2024

Người sống ở đời, trong kinh điển Phật thường nói: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Chúng ta được thân người, được nghe Phật pháp, dù có chút thiện căn, phải cố gắng bồi dưỡng thiện căn này.

Xem thêm