Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/04/2023, 12:18 PM

Những mầm xanh tuệ giác - trải an lành muôn phương

Những ngày đầu Hạ mùa An cư năm Giáp Ngọ 2014, hữu duyên và phước báu to lớn rằng bản thân con được sự quý mến tin tưởng trên Chư tôn đức Ban giám hiệu tạo cơ hội đồng hành trong mọi công việc tại ngôi trường Trung cấp Phật học thành phố Đà Nẵng.

Nơi đây đã và đang đào tạo cho những vị Tăng Ni sinh thế hệ trẻ và học viên Cư sĩ tham gia tu học kiến thức Giáo lý. Môi trường đặc biệt thuần tuý giảng dạy những minh triết trong kho tàng kinh điển của Đạo Phật. Mọi hoạt động tổ chức đều cơ bản theo mô hình những ngôi trường thế học, tuy nhiên có nhiều khác biệt nhất định trong quá trình quản lý và vận hành chung đối với hàng ngũ Tu sĩ xuất gia và Cư sĩ tại gia. 

Giáo dục là quốc sách hàng đầu cho sự tồn tại phát triển nền văn hoá xã hội của mỗi quốc gia trên thế giới. Đạo pháp được tồn tại hưng thịnh cũng chính nhờ vào sự truyền thừa Giáo huấn tiếp nối dòng mạch trí tuệ để soi sáng nguyên bản chân lý cuộc đời. “Duy Tuệ Thị Nghiệp” là mạch sống thiết yếu cho sự tồn tại và phát triển giáo pháp của Như Lai. Hệ thống hoạt động chung của Giáo hội có một lĩnh vực riêng biệt rất chính yếu đó là Ban Giáo Dục Phật Giáo mà cụ thể nhất hiện nay bao gồm các cơ sở trường Trung cấp Phật học và Học viện Phật giáo trải đều 3 miền đất nước. Trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng là một ngôi trường được khai sáng và hoạt động có bề dày đến nay đã hơn 30 năm. Ngôi trường này đã trực tiếp đào tạo rất nhiều thế hệ quý Chư Tôn đức mà hiện nay đang nắm giữ nhiều trọng trách hoằng dương Phật Pháp của Giáo hội tại địa phương cũng như trải rộng khắp nơi. 

Tác giả

Sự nghiệp đào tạo Tăng tài cho giáo hội có sức ảnh hưởng to lớn đến mọi mặt hoằng dương Đạo pháp cho bốn chúng Phật tử vì đây là một ưu tiên tối thượng về sự phát triển và có tính kế thừa mạng mạch xuyên suốt. Lành thay cho con khi được đồng hành với nhà trường, một Phật tử với tuổi đời còn non trẻ đang còn vướng bận mọi nhu cầu sinh hoạt cá nhân và gia đình nhưng lại từ tâm khảm sâu xa lại nhất tâm đồng hành hộ trì mọi hạnh nguyện của Chư Tôn đức trong Ban giám hiệu để hoàn thành trách nhiệm của Giáo hội giao phó. Có lẽ con đang trải nghiệm triết lý “biết đủ” trong hiện tại mặc dù đang đối diện nhiều khó khăn của cuộc sống. Nhiệm vụ và tính chất công việc của con thì rất bao quát mọi trạng thái từ việc giao tiếp cơ bản đến các hoạt động tương tác chung theo các quy tắc oai nghi chốn Thiền môn. Các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7 đều đặn chăm lo phục vụ việc giảng dạy của quý Giáo thọ và mọi hoạt động học tập của Tăng Ni sinh trẻ hệ Trung cấp. Bên cạnh đó thì ngày Chủ Nhật được phục vụ cho những vị Tăng Ni sinh mới xuất gia đến học hệ Sơ cấp và những vị Cư sĩ tại gia thuộc nhiều thành phần trong xã hội (Sĩ-Nông-Công-Thương...) với nhiều độ tuổi khác nhau cũng đến tham gia học hệ Trung cấp Cư sĩ. Con đã được che mát tưới tẩm năng lượng tích cực trong công việc, tu học, thực hành, trải nghiệm và chuyển hoá thân tâm mỗi ngày trong môi trường như thế.

Hệ thống đào tạo Tăng tài cho giáo hội hiện nay được thuận duyên lớn và phát triển không ngừng cả về số lượng và chất lượng. Chư tổ và quý Ngài cao Tăng thạc Đức đã dày công khai mở sáng lập tôn tạo ra nhiều ngôi trường đào tạo theo hệ Sơ cấp – Trung cấp – Cao đẳng – Cử nhân – Cao học chuyên môn về nguồn minh triết giáo lý của đạo Phật để tạo thuận duyên trong quá trình Tu học - Hành Đạo - Xiển Dương - Lan toả cho chư Tăng Ni cũng như tín đồ đạo hữu mến kính Tam Bảo, giúp lợi lạc nhân sinh. Cốt lõi cũng chính là căn cơ của chúng sanh có nhiều sự khác biệt nên phải tự ý thức trao dồi nâng cao và nương tựa những bậc minh sư để thấu cảm hết thảy các pháp. Mặc dù kho tàng giáo lý đang hiện hữu quanh ta nhưng không được khai mở thẩm thấu thì cũng chỉ nữa phần an lành bản thân chứ không thể nào đoạn trừ được mê lầm. Là người Phật tử chân chính yêu mến Đạo Phật thì tuyệt đối không được đánh mất những giá trị Phật pháp do vô minh để lâm vào tà kiến rồi tự đánh mất và xa rời chân lý.

Nói rằng những nhân tố sơ khai chập chững học đạo đang trong giai đoạn này được ví như những mầm xanh mơn mởn thơ ngây nhưng đầy nghị lực và sức sống mãnh liệt từng ngày. Hàng xuất gia thì đại diện cho hình tướng được mãi trụ thế còn hàng tại gia thì là cánh tay nối dài và chất liệu sống động cho sự Phật hoá xã hội. Lần đầu tiên trong đời khi mỗi ngày được diện kiến rất đông những vị Tu sĩ trẻ trong độ tuổi 18 đôi mươi và nhiều vị còn trẻ nhỏ ít nhất từ 12 tuổi, với hình tướng thoát tục thanh cao đã sớm ngộ Đạo và từng bước trên lộ trình giải thoát. 

Mỗi vị một nỗi niềm và chí nguyện hạnh trạng khác nhau, mỗi ngày trao dồi Giới Định Tuệ để làm trụ cột cho Đạo Pháp sau này. Thấu hiểu và đồng cảm mọi trạng thái tinh thần của từng vị như những người thân quen gần gũi, cùng nhau chuyển hoá nhiều nội tâm để tiến tu trên con đường các vị đang nâng gót. Đối với Tăng Ni sinh theo học vì tuổi đời còn trẻ không tránh khỏi những tác động của những điều kiện hoàn cảnh, ngoài nhiệm vụ làm việc của mình thì còn phải nắm hiểu và chia sẻ tỏ bày, hoà chung với đại chúng một cách thích hợp để cùng nhau dìu dắt và nương nhờ nhau trên con đường học Đạo. Hạnh nguyện của Cư sĩ chúng ta phải nhất lòng chí tâm hộ trì, chắt chiu nâng niu những hạt giống đại thiện lành, những mầm sống của Đạo Pháp tương lai được trường tồn vĩnh cửu.

Empty
Empty
Empty

Nói đến những học viên Cư sĩ tham gia lớp học này đều mang trong lòng đầy niềm hoan hỷ và chuyển hoá thân tâm rất tích cực cho bản thân. Tất cả tâm thành cầu học và ham pháp để tỏ tường sự mơ hồ lâu nay. Thật đáng ngưỡng mộ những vị lớn tuổi U60-70 hoặc thêm nhiều lứa trẻ U18-20 và trung niên. Người đang công việc, người hưu trí, người học sinh, sinh viên... tất cả đều hoà chung một pháp hỷ trong Đạo rất bình lặng mà đầy năng lượng. Được sự truyền dạy của Giáo thọ đã thực hành chuẩn mực cơ bản những giới luật của người tại gia theo đúng chánh pháp của Như Lai. Chính những mầm xanh này làm nên nhân tố chính cốt chuyển hoá nhận thức đến với người thân gia đình và lan toả tích cực cho cộng đồng xã hội. Đức Phật đã nói rằng mến tin mà không hiểu thấu thì như phỉ báng Ngài. Thời đại hiện nay nhiều sự tác động thông tin xấu độc và sai lệch biến tướng xã hội, nếu không nắm vững giáo lý thì sẽ dẫn đến nhiều sai lầm rơi vào tà kiến thật nguy hại.

Hạnh phúc cho con được biết đạo, thuận duyên trong công việc để phụng sự hộ trì trong môi trường đào tạo những vị xuất gia để có tư lương hành đạo cũng như hàng Cư sĩ tìm cầu giáo pháp được sống đời thanh cao. Trí tuệ được khai sáng và ứng dụng triệt để chân lý của con đường Bát Chánh Đạo, Tứ Diệu Đế, lý Vô Thường, thuyết Vô Ngã... sẽ tưới tẩm nâng tầm những mầm xanh tuệ giác ban trải an lành muôn phương. Nhiều rừng cây xanh ngát, phủ mát cả hành tinh. Nguyện cầu cho trí tuệ nhân sinh mãi khơi thông gặp được gốc rễ an lành trong giáo Pháp.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Lê Ngọc Duy; Phan Chu Trinh, Bình Thuận, Hải Châu, Đà Nẵng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm