Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/09/2023, 11:49 AM

Những người con chí hiếu

Kính thưa Thầy, con mong mẹ mình hiểu mình nhưng không như con nghĩ, con mong mẹ mình là một người mẹ hiền luôn lắng nghe con nói những gì con suy nghĩ, những lúc sai con mong mẹ phân tích cho con được rõ, nhưng mẹ con chỉ nổi sân không lắng nghe con nói. Con rất buồn.

Mùa Vu-lan ai cũng nói về mẹ, con nghe rất hay, rất cảm động. Tại sao con không được như vậy? 

Chị họ con cũng bị như con vậy, tại sao các bà mẹ bây giờ bận việc mà quên con của mình?

Con không biết bây giờ phải làm gì, con mong Thầy chỉ dạy cho con. Con xin đảnh lễ Thầy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Mai sau con làm mẹ, làm cha con mới hiểu được nỗi khổ của cha mẹ mình. "Nhân vô thập toàn" nên dù là cha mẹ cũng có những giới hạn, những sai lầm nhất định do hoàn cảnh bất hạnh nào đó tạo ra, thí dụ vì phải bôn ba, tảo tần, bươn chải để kiếm tiền nuôi con, cho con học hành nên sinh bệnh tật về thân và bức xúc tâm lý, hoặc hoàn cảnh nghèo khổ mà thiếu học nên khiến dễ nỗi sân chẳng hạn.

Nhưng dù cha mẹ thiếu hiểu biết, tính tình trái chướng, bẳn gắt,... thì công ơn sinh thành vẫn không thể nào quên được. Đừng vì mặt sai xấu của cha mẹ mà quên đi mặt tốt mà cha mẹ đã hy sinh cho mình.

Người ta chỉ ca tụng sự hoàn hảo của cha mẹ để khuyến khích lòng hiểu thảo mà quên rằng người con biết chia sẻ, cảm thông, thương yêu những nỗi khổ, những bất toàn của cha mẹ mới là chí hiếu. Một người con nọ xấu hổ vì có người mẹ mù, không biết rằng đôi mắt anh ta đang nhìn thấy vẻ đẹp của đất trời là do mẹ hy sinh đôi mắt cho mình.

Người xưa nói "Cha mẹ có lỗi thì khéo léo lễ độ để can ngăn chứ không được đối nghịch". Cha mẹ sân với con thì còn tha thứ được nhưng con sân hay bất mãn với cha mẹ thì khó mà chấp nhận.

Nếu mẹ vì lý do nào đó không biết ngọt ngào chia sẻ với con thì con nên yêu thương và chia sẻ thật ngọt ngào với mẹ, rồi con sẽ nhận ra rằng khi con đem lại niềm vui cho mẹ thì chính niềm vui ấy đang tràn ngập trong con...

Nguồn: trungtamhotong.org

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm