Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Những người níu chân thời gian...

Xóm tôi ở mấy mươi năm nay, từ trước giải phóng, có những người thân quen dường như không thay đổi bao nhiêu dù thời gian trôi qua vùn vụt, biết bao vật đổi sao dời. Họ tồn tại lặng thầm, khiêm cung, chấp nhận cuộc sống và quan trọng là không ngừng vun đắp cho đời bằng công việc bình thường nhất phù hợp với hoàn cảnh, khả năng của họ.

Bánh tét....Ảnh minh họa
Dì Tám bán bánh tét là một ví dụ. Ngay từ bé tí tôi đã biết và ăn món bánh tét của dì bán, đến bây giờ, đi xa chục năm tròn quay về, gặp dì vẫn như thế, ngồi bán thúng bánh tét ngay chỗ cũ! Điều thay đổi có thể nhận thấy chính là tuổi già, tóc bạc lưng còng. Dì đã gói bao nhiêu đòn bánh tét lớn nhỏ? Chắc là một con số khủng. Mua một đòn bánh, ăn, cảm được tay nghề người gói bánh đã đạt đến sự điêu luyện, từ lá chuối, nếp, độ chín, đến những sợi dây lát buộc… Dì lặp đi lặp lại những thao tác quen thuộc mấy mươi năm, như thế là bình thường. Tươi cười, ẩn nhẫn, sạch sẽ… Dì Tám vẫn thế, như ngày tôi còn bé.


Câu chuyện về chị Y hơi khác hơn một chút, nhưng có nét như thế thôi, nghèo. Chị sống cùng gia đình, tuổi xuân trôi qua, một mình gầy guộc, cần mẫn, đen đúa… Chị làm tất cả những gì người ta mướn: giặt đồ, quét dọn, gánh nước, lượm củi vụn… Thỉnh thoảng lại thấy chị quét hai bên dốc chiếc cầu bê thông ngang nhà, ai đó mướn vì muốn môi trường đẹp, nơi không có công nhân vệ sinh. Tóm lại, chị làm tất, không nề hà bất cứ việc gì, miễn là lương thiện. Giật mình khi nhìn chị oằn vai gánh đôi nước: có phải chị là người duy nhất ở cái chợ nhỏ này còn gánh nước? Có thể như thế. Nông thôn bây giờ người ta cũng có gánh đâu…

Đấy, thời gian qua mau, mới đó đã già, cảnh sông Lấp như Tú Xương từng than thở, ở đâu cũng thấy. Giàu nghèo, vinh nhục, hoa nở hoa tàn… Song vẫn có những thân phận như thế như thế, họ kiên cường thiện lương, bất chấp sự nghiệt ngã của chợ đời, vun đắp cho cuộc sống bằng cách riêng, lặng thầm. Cứ như những cái mốc níu giữa bước đi thời gian.

Họ đáng quý biết bao nhiêu…

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Phật giáo thường thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Phật giáo thường thức 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Thực hiện ước mơ

Phật giáo thường thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Phật giáo thường thức 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm