Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/08/2023, 19:44 PM

Những rủi ro đáng sợ khi ăn chay sai cách

Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh việc ăn chay tốt cho sức khoẻ, nhưng nếu ăn chay sai cách sẽ để lại những rủi ro đáng sợ với cơ thể.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Trưởng khoa Vi chất (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), Trưởng phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM chia sẻ, những năm gần đây ở Việt Nam, chế độ ăn chay, chay trường, hay thuần chay được nhiều người lựa chọn với quan niệm để thanh lọc cơ thể, phòng tránh bệnh tật, giúp tinh thần nhẹ nhõm hơn.

Chế độ ăn các loại thức ăn thực vật có lợi cho cơ thể, giúp giảm cân, phòng ngừa, hỗ trợ các bệnh lý mạn tính liên quan đến chế độ ăn uống như: béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, loãng xương, góp phần giảm nguy cơ ung thư.

Ăn chay tốt nhưng nếu không biết cách có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Ăn chay tốt nhưng nếu không biết cách có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Ăn chay không đúng làm hại cơ thể

Tuy nhiên, thời gian gầy đây bác sĩ tiếp nhận nhiều trường hợp người ăn chay tới khám trong tình trạng bị suy nhược cơ thể, thiếu máu, mắc đái tháo đường. Theo ông nguyên nhân chủ yếu do mọi người không có kiến thức về dinh dưỡng, dẫn đến áp dụng chế độ ăn hà khắc.

“Có người tới khám chia sẻ chỉ ăn rau sống, đậu, muối vừng, uống sinh tố”, bác sĩ Ninh nói và cho biết nhiều người phải ăn thịt cá trở lại vì không thể chịu được quá trình ăn chay khắc nghiệt.

Ăn chay có thể giúp giảm cân và hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng cần phải có kiến thức dinh dưỡng hoặc được bác sĩ hỗ trợ tính toán lượng calo, đạm, mỡ, đường phù hợp với tình trạng cơ thể.

Người ăn chay trường không đúng cách sẽ khiến cơ thể thiếu một số vitamin, chất khoáng, đặc biệt là sắt, kẽm, canxi… gây ra thiếu máu, đau mỏi xương, loãng xương, đái tháo đường, có nguy cơ bị đột quỵ, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ăn chay như thế nào cho đúng?

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3) cho hay ăn khi thực hiện ăn chay, bạn nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Người ăn chay vẫn phải ăn đủ các nhóm thực phẩm (chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất).

- Chất đạm nguồn gốc từ thực vật như đậu, đỗ, nấm; các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, bơ, phô mai, sữa chua...)

- Chất béo như các loại dầu ép và hạt có dầu.

- Các loại tinh bột/đường như gạo, ngô, khoai.

- Các loại rau, hoa, quả...

Các chuyên gia khuyên người ăn chay nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, tốt nhất là phải có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

Theo VTC News

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trái tim là một nhiệm mầu của sự sống

Sống an vui 20:11 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn. Khi con quán chiếu về thân thể con theo kinh thân hành niệm (niệm thân kinh), con khám phá ra rằng cơ thể con rất mầu nhiệm. Khi con có ý thức là đôi mắt con còn sáng thì con rất trân quý đôi mắt của con.

Sống yêu thương nhưng không phụ thuộc…

Sống an vui 14:15 05/05/2024

Cứ sống tử tế là được, đừng bao giờ cố gắng để khiến bất cứ một ai yêu thích bạn. Khi bạn càng cố gắng để được yêu thương thì bạn càng dễ bị phụ thuộc cảm xúc vào người khác và càng dễ bị thất vọng, đau lòng và mất tự tin vào bản thân.

Chỉ có "bây giờ" mới thực sự thuộc về bạn

Sống an vui 10:50 05/05/2024

Trên đồng hồ lớn của cuộc đời, "bây giờ" đứng như điểm riêng giữa quá khứ và tương lai, nơi tất cả mở ra. Đây là thời điểm mà chúng ta có thể tận hưởng những niềm vui nhỏ bé của cuộc sống, làm những việc tốt và có một sự tồn tại đầy ý nghĩa.

Mây cũng là con, tuyết cũng là con

Sống an vui 09:27 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con là đại dương, tất cả các dòng sông trên trái đất đều chảy về con. Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con bốc hơi thành mây, rong chơi trên trời và trở thành mưa, thành tuyết, thành nước đá rơi xuống trên đỉnh núi.

Xem thêm