Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/04/2014, 11:29 AM

Những tấm lòng vì đạo trên đất Mỹ

Xây đời, dựng đạo đã có từ lâu đời trong lòng của tổ tiên chúng ta, nó khởi đi từ tình thương yêu, gắn bó, gìn giữ, và phát triển vốn có của con người, giống như Phật tánh.

Nói đến tu viện Mộc Lan, chúng ta đã nghe nhiều, biết nhiều qua báo đài, trang mạng điện tử. Tôi đã từng ước mơ mình sẽ được đến đây một lần để được mở rộng tầm mắt.Duyên lành thay ước mơ đó cũng đã trở thành hiện thực. 
 
Bây giờ, trước mắt tôi, tu viện Mộc Lan đã hiện ra ngay trước mắt: Những hàng cây xanh, những con đường đất ngoằn ngoèo lên dốc xuống đồi,những đàn bò,dê đang gặm cỏ trên những bãi cỏ xanh mênh mông tươi mát, những chùm hoa dại khoe đủ màu sắc kỳ diệu, từng đàn chim líu lo thánh thót gọi đàn… Không gian bao la với bầu trời xanh, mây trắng, gió mát, trăng trong…không thể diễn tả hết bằng chữ nghĩa. Tất cả như chốn bồng lai tiên cảnh.
 
Trải qua một tuần tu học ở đây, tôi đã tiếp thu thêm nhiều kiến thức, gặp gỡ với nhiều vị xuất sĩ Việt Nam cùng các thiền sinh Tây phương, tình huynh đệ ngày càng thắm thiết.

Tu viện Mộc Lan là trung tâm tu học theo truyền thống Làng Mai (dòng tu Tiếp hiện - the Order of Interbeing), được thành lập bởi một số anh chị em tại Mississippi, và đã cúng dường cho tăng đoàn Làng Mai - Thiền sư Thích Nhất Hạnh – là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. 
 
Cách đây mười bốn năm, vào năm 2000, rất nhiều bà con ở Mississippi cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh tham gia cuộc đi bộ vì hòa bình tại công viên Overton, Memphis, Tennessee, và từ đó mong ước đem những lời dạy của Thầy Thích Nhất Hạnh đến cho mọi người ở vùng châu thổ sông Mississipi miền Nam nước Mỹ,  nơi cần pháp môn thực tập và chuyển hóa.  

Khởi đi từ ý niệm, đem lợi lạc đến cho mọi người, và nhiều thế hệ tiếp nối, cũng như có chổ thực tập cho những người Tây Phương. Nhiều anh chị em đã cùng nhau nhiệt tình đóng góp để mua một khu đất rộng hơn 120 mẫu tây tại thành phố này và xây dựng tu viện Mộc Lan vào năm 2003.

Tiếp theo đó, mọi người khắp nơi đều tiếp tay ủng hộ tịnh tài và công sức của mình giúp quý thầy, quý Sư cô trong công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của tu viện Mộc Lan trong những ngày đầu mới thành lập.. 
 
Từ năm 2010 đến nay, tu viện Mộc Lan đã trở thành nơi thường trú của hơn 32 thầy và Sư cô đến từ nhiều trung tâm tu học của Làng Mai. Trung tâm đã mở hai khóa tu lớn nhất nước Mỹ vào năm 2011 và 2013 cho hơn 1000 thiền sinh người Việt và người Mỹ đến tham dự.

Khi mới lần đầu tiên đến Mộc Lan, tôi rất đỗi ngạc nhiên khi được biết đây là tu viện trẻ mới xây chưa được mười mấy năm nay. Những cơ ngơi tu học cho các thầy, các sư cô rất đầy đủ tiện nghi. Các ngôi nhà gỗ nhỏ xinh xắn mà mình hay gọi là cốc nằm rải rác trong các rừng cây cao dành cho vài ba thầy ở. Có hành lang phía trước, cửa kiếng thoáng mát, nhất là sàng gỗ vách gỗ được đánh bóng với tiện nghi đầy đủ.

Bên cạnh đó còn có cốc dành cho các sư cô được đặt tên là “Cốc Thanh Thoát”. Khi tôi hỏi vì sao cốc có tên này thì sư giải thích rằng : thanh thoát cũng có nghĩa là trong lúc xây dựng cốc này ai cũng chung một bàn tay, một tấm lòng mà không thấy mình cưa ván, đóng gỗ, hay lợp trần. Mọi người đã làm việc trong hơi thở, niềm vui của tình huynh đệ tứ chung.Chính những yếu tố đó nên cốc của Sư cô đã biểu hiện với cái tên Thanh Thoát thật dễ thương. Một dãy nhà tăng khách và thiền sinh đến tu học chứa khoảng vài trăm người. 
 
Men theo con đường nhỏ với hai hàng cây xanh mát, những khối đá nhỏ với các câu thư pháp đặt hai bên, chúng tôi bước những bước chân thảnh thơi qua chiếc cầu gỗ bắt qua con sông nhỏ hiền hòa để đến tháp chuông An Trú là công trình kiến tạo của một thiền sinh trẻ. Anh đã đem công sức từ đầu đến khi hoàn tất.

Tháp được dựng lên trên một nền móng cao, bốn trụ cột to bằng xi măng mới nhìn vào cứ tưởng là trụ bằng gỗ, lớp da bên ngoài không khác gì da gỗ, sơn màu huyết dụ. Các cây sà ngang, kèo,… đều bằng xi măng đúc với những đường nét cong chạm trỗ tinh vi theo dáng vẽ hoàn toàn Đông Phương. Mái tháp là mái kép uốn cong. Dáng đứng của tháp chuông nhìn từ xa thật uy nghi với chiếc đại hồng cung được khắc những câu kệ chuông của Sư Ông. 

Ngoài công trình xây tháp anh còn đúc tượng Bụt, Bồ tát và những hòn non bộ…Bên cạnh tháp An Trú là một hồ sen nơi có tượng đài Quán Thế Âm - được chuyển từ Việt Nam đến - đứng hiền từ giữa hồ. Ven hồ vài cây liễu mọc cao rũ xuống đến tận mặt nước.

Một công trình rộng mười ngàn mét vuông với tên gọi Thiền đường Hải Triều Lên mở ra trước mắt tôi, vào bên trong rất thoáng mát, trang trí mộc mạc ,còn ngửi được mùi gỗ mới. Đây là nơi tu học của mọi người. Trong Thiền đường Sư ông cho treo hai câu kệ:
                       
Nhìn trúc mộc lên xanh nghe Hải Triều Lên mấy độ
Thấy mai lan nở rộ nguyện phát túc về siêu phương”

Hải Triều là để xưng tán công hạnh của Sư bà Hải Triều Âm, một vị chân tu mà trong nước ai cũng thương kính, Lên có nghĩa là phát triển nhanh.
 
Đúng vậy, mọi người ai cũng tấm tắc khen tu viện đẹp và cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi cứ ngẩn ngơ sung sướng đến lạ kỳ. Ở một đất nước xa xôi này lại xây dựng một tu viện rộng lớn, khang trang được như thế này thì còn gì bằng. Chỉ một tuần tu học ở đây thôi mà tôi cảm thấy thật sảng khoái khi hòa mình vào thiên nhiên, cánh đồng bao la, cây cỏ tốt tươi như được sống ở quê nhà.

Nhân đây, tôi xin gửi lời tri ân đến những người đã có công sáng lập ra tu viện Mộc Lan, nhất là những tấm lòng yêu đạo, mến đời của những người cùng quê hương An Bằng với tôi. Thật đáng tự hào khi quê hương mình có những con người Phật tử với tấm lòng thiện nguyện rộng lớn như những đóa sen nở hoa thơm ngát.

Mong rằng tôi sẽ có duyên lành để đến đây tu học thêm nhiều lần nữa và được thấy Tu viện mình ngày càng khang trang mở rộng hơn, cũng như được gặp những người đồng hương thân thương ở đây. Những kỷ niệm tươi đẹp cùng những huynh đệ ở đây và mọi người sẽ luôn nhớ mãi trong lòng tôi.

Thích Pháp Bảo Phóng viên Vẻ Đẹp Phật Pháp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm