Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Những việc nên làm khi có người thân mới qua đời

'Nếu ai, bất luận nam tử hay nữ nhân, sống không làm nghiệp lành mà lại làm nhiều nghiệp dữ, nhưng sau khi chết, bà con lớn nhỏ làm phước cho họ bằng mọi nhân tố thánh thiện, thì trong bảy phần, người chết hưởng một, còn lại sáu phần người làm tự hưởng", theo Kinh Địa tạng.

Nói về cảnh giới khi người chết sau 'thất tuần", tức 49 ngày, Kinh Địa tạng viết: “Người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong linh của người mất, tùy nghiệp mà thọ sinh chiêu cảm quả báo. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sinh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thọ sinh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thọ sinh qua các loài và các cảnh giới sai biệt trong vòng lục đạo luân hồi”.

Nên cầu siêu độ hồi hướng công đức cho vong linh

Cũng trong kinh Địa Tạng, Đức Phật có dạy: "Nếu ai, bất luận nam tử hay nữ nhân, sống không làm nghiệp lành mà lại làm nhiều nghiệp dữ, nhưng sau khi chết, bà con lớn nhỏ làm phước cho họ bằng mọi nhân tố thánh thiện, thì trong bảy phần, người chết hưởng một, còn lại sáu phần người làm tự hưởng. Do đó, mà bây giờ và sau này, bất cứ thiện nam hay thiện nữ, nghe như vậy thì phải mạnh mẽ mà tự tu, bởi vì phần phước thánh thiện của người nào thì người ấy nhận được đủ cả".

Lễ cầu siêu cho vong linh tại Chùa Ba Vàng.

Lễ cầu siêu cho vong linh tại Chùa Ba Vàng.

Cầu siêu độ hồi hướng công đức cho vong linh là một nghi thức Phật giáo. Khi thực hiện cầu siêu, quý Thầy nương oai lực Phật mà thực hiện các nghi thức triệu thỉnh vong linh về pháp hội, hướng dẫn cho vong linh quy y Tam Bảo, khai thị cho vong linh thấy được những mê lầm của mình mà buông bỏ chấp trước nơi thân tứ đại đã tan dã, nơi người thân, ngoại cảnh; xa rời yêu ghét giận hờn, hiểu rõ được quy luật nhân quả, chuyển hoá được tâm thức, hoá giải được oán kết, nhờ đó mà sớm được siêu thoát.

Chúng ta nên nhớ theo lời Phật dạy, không phải con người chết là hết. Sau khi xác thân này hư hoại thì thần thức tuỳ theo nghiệp báo mà tái sinh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người kia đã gieo tạo, ngoại trừ các bậc đại giác như Đức Phật, các bậc Bồ-tát, các bậc A-la-hán đã cắt đứt dòng tham ái, đã thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi.

Nên làm những việc thiện hồi hướng công đức cho vong linh người vừa mất

Phóng sinh hồi hướng công đức cho vong linh.

Phóng sinh hồi hướng công đức cho vong linh.

Ngoài việc tham gia nghi thức cầu siêu cho các vong linh tại chùa thì bên cạnh đó, trong vòng 49 ngày gia đình cũng phải luôn tích cực làm những điều thiện như bố thí, cúng dường, phóng sinh cứu vật, quy y Tam Bảo, thọ Bát Quan Trai Giới, tinh tấn tu học theo đúng lời Phật dạy.

Điều này có thể giúp những người quá vãng được tăng trưởng phúc báu mà sớm được sinh về cảnh giới lành, gặp chính Pháp tu hành mau thoát khổ.

> Hoa hậu Thu Thuỷ qua đời ở tuổi 45

TÌM HIỂU CÁC CHỦ ĐỀ ĐƯỢC NHIỀU BẠN QUAN TÂM:

1. Cầu siêu

2. Phút lâm chung

3. Kinh Địa tạng

4. Từ thiện

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Mọi sự vốn đã hoàn hảo ngay từ khi ta chưa sinh

Phật giáo thường thức 08:59 18/04/2024

Hỏi: Thầy ơi, thật khó để thấy biết, đánh giá, nhìn nhận, hành xử... với tâm trong sáng. Thầy chỉ dạy cho con rõ hơn ạ. Con xin tri ân Thầy.

Xem thêm