Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/09/2020, 17:05 PM

Ni sư Baekyangsa - Người nắm giữ nghệ thuật nấu ăn thuần chay Hàn Quốc

Nhắc đến ẩm thực chay ở xứ sở kim chi Hàn Quốc, nhiều đầu bếp nổi tiếng đã nói rằng, thứ ẩm thực tinh tế nhất trên thế giới, không phải được chế biến ra ở Copenhagen hay New York, mà là ở nơi hẻo lánh tại phía Nam Seoul, đươc nấu bởi Ni sư Baekyangsa.

Ni sư Baekyangsa - người đầu bếp triết gia

Chân dung Ni sư Jeong Kwan.

Chân dung Ni sư Jeong Kwan.

Ngôi làng 5.000 người, tất cả đều ăn chay gần 50 năm

Không chỉ là một người đầu bếp tài hoa, Ni sư Jeong Kwan là tu sĩ Phật giáo lỗi lạc. Nhiều người biết đến Ni sư trong vai trò người nấu món chay tài hoa bậc nhất Hàn Quốc.

Sống ở lưng chừng một sườn đồi vùng nông thôn, Ni sư Jeong Kwan ngày ngày lặng lẽ chăm cây, làm vườn. Ni sư gọi những trái cà tím, cà chua, dưa chuột, rau húng quế... là "con tôi". Tài năng nấu ăn của Ni sư Jeong Kwan bay xa đến độ, từ Mỹ, tạp chí New York Time đã cử một đoàn chuyên gia ẩm thực vượt 18 tiếng bay và 4 giờ xe bus từ Seoul đến Baekyangsa để được gặp gỡ và nếm thử món ăn do Ni sư tự tay chế biến. Sau đó các chuyên gia có bài viết về những món ăn của Ni sư Jeong Kwan và họ gọi đó là "thức ăn tinh tế nhất trên thế giới", "hơn cả một đầu bếp, bà còn là một triết gia".

Trong suy nghĩ của mình, Ni sư cho rằng không có khoảng cách nào giữa một đầu bếp và thực phẩm.

Trong suy nghĩ của mình, Ni sư cho rằng không có khoảng cách nào giữa một đầu bếp và thực phẩm.

Ni sư Jeong Kwan tin rằng nghệ thuật nấu ăn tối cao – nghệ thuật nấu ăn mang lại những món ăn ngon lành cũng như tốt cho sức khỏe của chúng ta – có nguồn gốc từ sự kết nối mật thiết với trái cây, rau củ, gia vị, đậu, nấm và các loại ngũ cốc. Trong suy nghĩ của mình, Ni sư cho rằng không có khoảng cách nào giữa một đầu bếp và thực phẩm.

“Đây là cách tốt nhất mà tôi chế biến một quả dưa chuột,” Ni sư giải thích. “Quả dưa chuột trở thành tôi. Tôi trở thành quả dưa chuột. Bởi vì chính tay tôi gieo trồng chúng nên năng lượng của tôi đã hòa vào chúng.” Ni sư nhìn nhận mưa, ánh nắng mặt trời, đất đai và hạt giống như những người đầu bếp của mình. Cuối cùng, Ni sư đưa ra một phát biểu hết sức đơn giản nhưng cũng vô cùng phức tạp: “Hãy để tự nhiên chăm sóc chúng.” Việc quan sát cây trái giúp Ni sư khám phá được đặc tính của nó và điều đó giúp ích cho việc nấu ăn rất nhiều. Không chỉ chăm sóc vườn rau, Ni sư còn luôn tìm tòi, nghiên cứu vì đối với bà hương vị của mỗi loại rau luôn kích thích Ni sư thử nghiệm công thức mới. 

Món chay không chỉ ngon mà còn mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết

Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái: một trong nhiều cây cổ thụ của khu phức hợp; Khu vườn của Kwan, nơi Ni sư trồng một số thực phẩm; trà hoa sen mà Ni sư thường dùng để tiếp đãi cho những vị khách của mình và nó tượng trưng cho sự giác ngộ; những chiếc áo choàng treo trong văn phòng khắc khổ của nhà sư. Ảnh: Jackie Nickerson.

Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái: một trong nhiều cây cổ thụ của khu phức hợp; Khu vườn của Kwan, nơi Ni sư trồng một số thực phẩm; trà hoa sen mà Ni sư thường dùng để tiếp đãi cho những vị khách của mình và nó tượng trưng cho sự giác ngộ; những chiếc áo choàng treo trong văn phòng khắc khổ của nhà sư. Ảnh: Jackie Nickerson.

Nếu cả thế giới ăn chay thì vận mệnh của nhân loại sẽ thay đổi

Được biết nghệ thuật ẩm thực tại các đền, chùa của Hàn Quốc đều dựa trên một nguyên lý nền tảng và cốt lõi, đó là đừng tạo nên sự thèm khát đối với thức ăn, đó là khái niệm không bám chấp trong đạo Phật.

Các món ăn của Ni sư Jeong Kwan là sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu được hái tại vườn và nguyên liệu được ủ trong thời gian dài. Bên cạnh những cây rau, củ, quả thì bạn sẽ được nhìn thấy những chum vại chứa các loại gia vị bí mật như tương đậu nành hay tương ớt lên men. Ni sư rất có kinh nghiệm trong việc phối hợp những nguyên liệu tươi nguyên vừa được hái tại vườn cùng những nguyên liệu cần kiên nhẫn ủ trong thời gian dài. Trên mái nhà của tu viện, Ni sư cất giữ những vại chum chứa đựng những sức sống vô hình không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Đối với Ni sư, chế độ ăn chay sẽ giúp chúng ta quay lại với tự nhiên, giúp chúng ta tìm về với con người mình, cũng có lẽ vì thế mà những người ăn chay thường có tính cách ôn hòa hơn.

Đối với Ni sư, chế độ ăn chay sẽ giúp chúng ta quay lại với tự nhiên, giúp chúng ta tìm về với con người mình, cũng có lẽ vì thế mà những người ăn chay thường có tính cách ôn hòa hơn.

Và câu chuyện này giống như hầu hết các câu chuyện thiền chúng ta từng được nghe: rằng một trong những đầu bếp tuyệt vời nhất trên thế giới có thể đang chuẩn bị bữa ăn của mình trong sự an nhiên và tĩnh mịnh, hay là đang hái rau bạc hà ngoài khu vườn nhỏ, tại nơi cách xa khỏi những thứ tô điểm cho cái bản ngã và cách xa khỏi thế giới ẩm thực xa hoa. Nhưng dường như Ni sư biết rằng những năng lượng tích cực sẽ luôn biết tìm cách lan tỏa ra khắp thế giới rộng lớn ngoài kia.

Ni sư Jeong Kwan thường xuất hiện trong một bộ đồ màu xám giản dị và mộc mạc của người xuất gia, Ni sư dường như chẳng quan tâm đến danh tiếng, việc được hàng ngày chăm sóc vườn, nấu ăn từ chính những thứ mình tạo ra là điều hạnh phúc nhất. Đối với Ni sư, chế độ ăn chay sẽ giúp chúng ta quay lại với tự nhiên, giúp chúng ta tìm về với con người mình, cũng có lẽ vì thế mà những người ăn chay thường có tính cách ôn hòa hơn. 

Sẽ thế nào nếu con người chuyển sang ăn chay?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Thuần chay 13:04 19/09/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

Lý do nên ăn đậu bắp

Thuần chay 17:02 14/09/2024

Nhiều người không thích đậu bắp vì chất nhớt của loại quả này, nhưng đậu bắp rất tốt cho sức khoẻ đặc biệt là với người bị xương khớp.

Cách làm nấm rơm kho đậu hũ bổ dưỡng

Thuần chay 07:08 11/09/2024

Nấm rơm kho đậu hũ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, lại thích hợp để ăn chay. Cùng tìm hiểu cách làm nấm rơm kho đậu hũ đơn giản mà cực hao cơm dưới đây.

7 loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3 hoàn hảo cho chế độ ăn chay

Thuần chay 17:20 09/09/2024

Hạt lanh, rau lá xanh, quả óc chó, quả bơ... là loại thực phẩm phẩm giàu axit béo Omega-3 lành mạnh và bổ dưỡng cho chế độ ăn chay.

Xem thêm