Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 03/06/2017, 23:13 PM

Niềm an lạc, hạnh phúc giản đơn nơi mái chùa quê Miêu Nha

Chúng tôi đồng cảm niệm sâu sắc niềm hạnh phúc, an lạc giản đơn nơi hàng trăm bà con phật tử miền thôn quê Hưng Yên. Không chỉ “trẻ vui nhà, già vui chùa”, ai cũng thể hiện rõ lòng tôn kính Phật, tinh thần cầu thị tu học. Thật đáng trân quý.

Nơi mái chùa quê ở thôn Miêu Nha, xã Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, bà con phật tử đều đặn hàng ngày cùng nhau về chùa tu học. Khi thì đạo tràng các cụ, các bà, hôm thì “một lớp” các em nhỏ lứa tuổi thanh thiếu niên, ngày thì người già, trẻ nhỏ cùng nhau tu học. Ai cũng trang nghiêm, thành kính mỗi khi về chùa lễ Phật.

Chỉ hai đến ba năm khi Thầy Thích Trân Bảo trụ xứ chùa Phúc Khánh (Miêu Nha), bà con phật tử về chùa mỗi ngày thêm đông. Niềm tin tín ngưỡng tâm linh nơi hàng ngàn bà con phật tử nơi đây ngày thêm kiên cố. Hàng trăm người phát tâm quy y Tam Bảo, quý hóa hơn khi có nhiều hộ gia đình quy y cả nhà. Người người, nhà nhà cùng nhau nương về cửa thiền chùa Miêu Nha, mong cầu cuộc sống bình an, tốt đẹp thêm.

Chúng tôi về thăm chùa một ngày mưa tầm tã. May mắn, gần về đến Hưng Yên thì trời quang, mây tạnh. Dẫu vậy, khi về đến chùa, cả khoảng sân trước nước ngập úng, có chỗ nước vũng đến lưng ống chân.

Từ cổng chùa, tiếng chuông, mõ, tiếng đồng niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà đều vang vọng, như thức tỉnh muôn vàn cảnh vật còn chưa hết ngác ngơ sau cơn mưa mùa hạ. Nắng vàng lan tỏa, hương đồng nội xa đưa, thoảng thơm thật dễ chịu.

Chúng tôi đứng trước gian Tam Bảo lễ Phật. Quý Thầy đang dẫn chúng thời khóa công phu buổi sáng. Thời tụng kinh A Di Đà vừa dứt, bà con phật tử đứng dậy chắp tay trang nghiêm cùng nhau thiền hành, niệm Phật. Tay chuông, tay mõ nhịp nhàng, thầy Trụ trì Thích Trân Bảo dẫn chúng niệm Phật. Giọng thầy trầm ấm, nhưng âm lực mạnh mẽ, khiến chúng tôi đồng cảm nhận không gian nơi chính điện Tam Bảo thêm phần trang nghiêm, tịnh lạc.

Thêm chừng mười lăm phút, thời công phu sáng hoàn mãn. Chúng tôi tranh thủ thỉnh chuyện thầy Trụ trì. Thầy Trân Bảo dáng người nhỏ, gầy gầy nhưng luôn cởi mở, thân thiện cùng nụ cười ấm áp. Chất giọng đặc trưng người con miền quê Hưng Yên. Thầy trò hoan hỉ chuyện trò được gần một tiếng đồng hồ, Sư bác Diệu Thiện bạch Thầy: Thưa Thầy, thời khóa công phu chiều sắp đến, các em nhỏ nay tụng thời Dược Sư thưa Thầy!

Cùng chăm chú nghe giảng pháp

Thầy Trân Bảo: Đúng rồi, buổi sáng các cụ tụng kinh A Di Đà, buổi chiều đạo tràng nhí tụng kinh Dược Sư. Bác Diệu Thiện dẫn chúng nhé.

Sư bác Diệu Thiện nhẹ đáp: Dạ con bạch Thầy, các cháu thuộc thời khóa rồi, thuần thành từng nghi thức, con sẽ dẫn chúng hồi hướng mãn khóa ạ. A Di Đà Phật!

Nghe chuyện, tôi bạch Thầy luôn và được Thầy chia sẻ: các em nhỏ dù tuổi thiếu niên, hay thanh niên nhiều năm nay đã quen thời khóa tu học, khi Thầy bận, sư bác bận việc, các em tự giác về chùa cùng nhau tu học. Các em thành thạo chuông, mõ, cùng bảo ban nhau hoàn thành thời khóa. Quý hóa lắm chú ạ.

Thực hành thiền

Chẳng mấy, các em nhỏ dần về chùa chuẩn bị thời khóa buổi chiều. Các em đều lứa tuổi thiếu niên. Chừng gần ba mươi em cùng về chùa tu học. Các em thành kính đảnh lễ Tam Bảo, rồi một em trai chừng mười tuổi hơn dẫn chúng bắt đầu thời khóa.

Thiền hành niệm Phật

Em nào cũng trật tự, trang nghiêm. Từng trang sách Kinh được nhẹ nâng niu, tiếp nối nhau theo tiếng chuông, nhịp mõ. Tiếp đó, các em nối tiếp nhau, nhẹ nhàng từng bước kinh hành niệm Phật. Thời khóa hoàn mãn, các em thu xếp kinh sách gọn gàng, cất kệ đựng sách, rồi cùng nhau chấp tác.

Chấp tác khi thời khóa hoàn mãn

Nhà chùa nhiều công trình xây dựng còn dang dở, các em chia nhóm, em thì quét dọn, gom rác; em thì lau nhà. Em nào cũng hân hoan, cười nói nhưng không ồn ào.

Trang nghiêm...

...Cùng tất cả lòng kính ngưỡng Tam Bảo

Chúng tôi đồng cảm niệm sâu sắc niềm hạnh phúc, an lạc giản đơn nơi hàng trăm bà con phật tử miền thôn quê Hưng Yên. Không chỉ “trẻ vui nhà, già vui chùa”, ai cũng thể hiện rõ lòng tôn kính Phật, tinh thần cầu thị tu học. Thật đáng trân quý.

Quốc Dũng - Diệu Tông 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm