Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/07/2023, 09:10 AM

Niệm thầm khi trợ niệm thì người mất có được lợi ích chân thật không?

Hỏi: Khi trợ niệm, có một số cư sĩ thích niệm thầm, niệm như vậy thì người mất liệu có thể có được lợi ích chân thật không ạ? Bình thường khi niệm Phật thì niệm thầm, niệm ra tiếng, lợi ích khác nhau thế nào?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Khi niệm thầm thì quỷ thần biết. Khi niệm ra tiếng thì không những độ người chết, mà còn độ một số chúng sanh có thể nghe thấy bạn, nghe thấy âm thanh, ngay cả loài bò bay máy cựa bên cạnh đều có lợi ích. Đây là việc tốt. Cho nên niệm Phật ra tiếng tốt hơn niệm thầm, đạo lý là ở chỗ này.

Nhưng xã hội hiện nay dân số quá đông, nhà ở trong thành phố là căn hộ chung cư, chúng ta lớn tiếng như vậy thì sẽ làm ồn nhà bên cạnh. Ở nước ngoài, luật pháp của họ không cho phép quấy nhiễu hàng xóm, bạn ở đó ồn ào, họ có thể báo cảnh sát, cảnh sát sẽ đến nhắc nhở bạn, điều này sẽ có ảnh hưởng đối với chúng ta khi trợ niệm.

Ở trong hoàn cảnh này, khi trợ niệm thì có thể nhỏ tiếng một chút, vẫn là có âm thanh nhưng âm thanh nhỏ một chút, không quấy nhiễu hàng xóm, lấy điều này làm nguyên tắc. Niệm nhỏ tiếng, kim cang trì, kim cang trì là miệng động mà không phát âm thanh, đây đều là phải xem hoàn cảnh lúc đó.

Nói chung, niệm ra tiếng là tốt nhất. Hiện nay cũng có rất nhiều người khi lâm chung ở trong bệnh viện, trong bệnh viện niệm Phật cũng giữ âm thanh ở mức thấp, không được quấy nhiễu phòng bệnh kế bên, đây đều là việc cần phải cân nhắc.

 Trợ niệm nên cần mấy lần, mỗi lần thời gian niệm bao lâu?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bị chướng duyên có phải là do thiếu phước không?

Hỏi - Đáp 15:20 03/05/2024

Hỏi: Thưa Sư Cô, con làm gì cũng bị chướng duyên có phải do con thiếu Phước và nhiều bất thiện nghiệp không ạ?

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Xem thêm