Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
22/12/2022, 22:57
Tự tánh vốn có chỉ cần thấy ra. Vậy ban đầu chúng sanh đều vô ngã, rỗng lặng trong sáng thì do đâu lại đi lạc, sinh ra vô minh ái dục để rồi quay về? Ví dụ nếu từ đầu ta đã A thì sao còn sinh ra B được để giác ngộ quay về cái A vốn có?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
22/12/2022, 22:43
Xin thỉnh hỏi ý sư ông về tình trạng tâm này. Đây có phải là tánh không mà sư ông thường giảng và là nơi sống lại trong con?
Kiến thức
30/11/2022, 07:00
Con đường Niết bàn là con đường mà trên đó mỗi bước chân ta tiếp xúc được với tự tánh không sinh không diệt, không có không không của vạn pháp. Điều này xảy ra được là nhờ có năng lực của niệm, định và tuệ.
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
29/11/2022, 20:10
Con xin kính chào Sư Ông!
Con xin bộc bạch với Sư Ông một số điểm thấy biết của con, mong Sư Ông cho con nhận xét định hướng:
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
27/11/2022, 16:02
Vậy nếu nói vô ngã thì con người cao quý hơn cỏ cây hay sao ạ? Hay là Con người là bậc cao để có thể học hỏi giác ngộ, còn cây cỏ thì chỉ là bậc thấp, phải chờ lên bậc cao? Hay suốt đời chỉ là giống cỏ cây chờ để phục vụ động vật và con người?
Kiến thức
24/11/2022, 19:00
Có ba loài cây thiêng liên quan đến cuộc đời của Đức Phật đó là cây Vô ưu (Saraca indica) khi Đức Phật đản sinh, cây Bồ đề (Ficus religiosa, Bodhi) khi Đức Phật thành đạo và cây Sa la (Shorea robusta) khi Đức Phật nhập Niết bàn.
Góc nhìn Phật tử
25/07/2022, 08:51
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận.
Lời Phật dạy
18/02/2022, 10:39
Tất cả mọi nỗ lực tu luyện đều hướng đến sở đắc tương lai, trong khi Đức Phật lại dạy “viễn ly, ly tham, đoạn diệt” chính là buông mọi nỗ lực rèn luyện để trở thành - tức mong cầu sở đắc tương lai - để trở về giác ngộ Niết-bàn ngay nơi hiện tại.
Kiến thức
02/08/2021, 10:35
Cốt lõi của đạo Phật khác với các tôn giáo khác ở chỗ, hầu hết các tôn giáo khác đều đưa ra mục đích rồi rèn luyện hay tu luyện để trở thành, để đạt được lý tưởng nào đó. Còn đạo Phật không tu luyện để đạt được cái gì cả.
Kiến thức
25/07/2021, 15:32
Niết Bàn trong Phật giáo là một trạng thái tâm linh hoàn toàn thanh thản, yên tĩnh, sáng suốt, không vọng động, diệt ái dục, xoá bỏ vô minh, chấm dứt mọi khổ đau, phiền não.
Nghiên cứu
27/06/2021, 11:43
Niết bàn là một phạm trù luôn được mọi hành giả Phật giáo quan tâm, bởi đấy là đích đến rốt ráo, là sự thoát khỏi luân hồi sanh tử của tất cả chúng sanh.
Góc nhìn Phật tử
18/06/2021, 07:31
Niết Bàn là bờ của an lạc, là giải thoát mọi khổ đau trong sinh tử, là đích của người tu.
Đức Phật
27/03/2021, 15:18
Nghe tin Ngài sắp nhập Niết bàn, dân chúng quanh vùng đến kính viếng rất đông, trong số ấy có một ông già ngoài tám mươi tuổi, tên Tu Bạt Đà La đến xin xuất gia. Ngài hoan hỷ nhận lời. Đó là người đệ tử cuối cùng trong đời Ngài.
Kiến thức
16/03/2021, 09:18
Vượt qua dòng xiết ở đây chính là vượt qua vô minh và tham ái, thẳng đến giải thoát Niết-bàn. Trong rất nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường đưa ra lộ trình tu tập theo thứ bậc.