Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/11/2023, 08:00 AM

Nỗi khổ của ta là do góc nhìn của ta

Bây giờ thì chúng ta bắt đầu nhận ra vì sao ta khổ? Phần lớn nỗi khổ của ta là do góc nhìn của ta, cách ta nhìn những sự kiện xảy ra để rồi từ đó ta sẽ gán cho nó là khổ hay vui. Thành ra cái khổ là do mình nhìn.

Như vậy thì với góc nhìn mới thì già không khổ và thời khắc nào, tuổi nào mà ta sống có trọn vẹn nhận biết, tâm ta có năng lượng an lành tích cực thì ta luôn đẹp.

Khi ta già theo cách này ta không những đẹp mà còn có sức hấp dẫn nữa. Và sức hấp dẫn của ta toát ra từ sự trưởng thành, sự chín mùi của từ bi và trí tuệ, của sự bao dung tha thứ. Và ngược lại những ai càng lớn tuổi mà càng khó khăn, không bao dung là chỉ có lớn về mặt hình hài thôi chứ chưa lớn về mặt tâm thức.

Tu để chuyển hóa nỗi khổ niềm đau

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Còn có sự lớn bên trong rồi thì khi ta thấy những người trẻ, đặc biệt là con cháu ta mà làm cái gì sai thì ta không chấp nhất nhiều đâu. Bởi vì ta cũng trải qua giai đoạn đó như các con các cháu, bởi vì ta có sự thấu hiểu và yêu thương, và cũng bởi vì ta cũng đã từng có nhiều lần lầm lỗi.

Ta đã từng nhiều lần vươn lên, ta đã từng nhiều lần mong những người khác tha thứ cho những lỗi lầm của ta, thì bây giờ nhờ ta lớn tuổi tạm gọi là “già” đi thì ta biết rằng ta có đủ sự trưởng thành, đủ sự trải nghiệm để ta có sự thấu hiểu hơn mà khi ta thấu hiểu hơn thì tự nhiên ta yêu thương hơn, tự nhiên ta chấp nhận mọi việc dễ dàng hơn, tự nhiên ta tha thứ dễ dàng hơn, tự nhiên mình thấy cuộc đời này nó không có cái gì là quan trọng hết.

Ai vẫn còn thấy trong cuộc đời này có một cái gì đó, điều gì đó là quan trọng mà không tha thứ được, không bao dung được thì người đó cũng chưa thực sự trưởng thành.

Cuộc đời này có gì quan trọng đâu. Bây giờ ta ngồi đây chắc gì ngày mai ta còn sống nữa đâu mà quan trọng với không quan trọng.

Chính cái vô thường nó nhắc ta đó. Thành ra ai mà chưa buông được, ai mà chưa tha thứ được một điều gì, ai mà chưa cảm thông được với người khác, ai mà còn thấy rằng cái ý kiến của mình là hay là giỏi mọi người phải nghe theo thì mình hãy buông hết đi bởi vì tất cả những điều đó sẽ làm cho ta phiền não, làm cho ta khổ đau, làm cho ta bất an, làm cho ta không tận hưởng được những giây phút nhiệm màu, tuyệt diệu mà cuộc sống đang ban tặng cho ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách ứng xử trong đời để mỗi ngày một tốt đẹp hơn

Sống an vui 11:45 09/05/2024

Khi muốn phê bình người khác, trước nên xét lại mình đã hoàn thiện hay còn lỗi lầm nào không, rồi hãy nói! Đừng quá khắt khe với người lầm lỡ, nhưng hãy tránh xa những kẻ không chịu chấp nhận và sửa đổi sai lầm.

Không đến, không đi

Sống an vui 14:06 08/05/2024

Đám mây ấy không mất đi mà hóa thành một cơn mưa, rồi những hạt mưa ấy lại sóng sánh trong tách trà em đang uống.

Khi chứa đựng nhau trong tim, ta sẽ nhìn thấy nhau giữa vạn người

Sống an vui 12:00 08/05/2024

Khi ta đã chứa đựng ai đó trong tim, họ trở nên đặc biệt trong mắt ta. Dù bao nhiêu người xung quanh, ta vẫn nhìn thấy họ, những nụ cười, những ánh mắt, và những đặc điểm riêng biệt của họ nổi bật giữa vạn người.

Thư gửi những người con

Sống an vui 08:45 08/05/2024

Khi cha mẹ già yếu, ai cũng mong không bị con cháu ruồng bỏ. Bởi vì đó là lúc chúng tôi cần có người bên cạnh nhất, cũng như các con khi còn nhỏ, được cha mẹ chăm sóc ân cần mọi lúc mọi nơi.

Xem thêm