Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/02/2020, 15:14 PM

Nơi người dân luôn cảm thấy hạnh phúc

Nằm giữa Fiji và New Caledonia trong Thái Bình Dương là Vanuatu - quốc gia từng được xếp thứ tư trong tổng số 178 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Happy Planet Index (HPI - Chỉ số hành tinh hạnh phúc).

> Bhutan - quốc gia "bình tĩnh sống" giữa đại dịch Corona

Nơi người dân luôn cảm thấy hạnh phúc 1

Đất nước Vanuatu nổi tiếng là một trong những thiên đường du lịch hấp dẫn nhất ở Nam Thái Bình Dương, quốc đảo quốc này cũng liên tục nằm trong top đầu các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu kinh tế – xã hội New Economics Foundation.

Quần đảo Vanuatu gồm có 80 hòn đảo lớn nhỏ trải dài trên diện tích 20 triệu km2, trong đó có 12.200 km2 thuộc sở hữu của Cộng hòa Vanuatu. Nơi đây có khoảng 220.000 người sinh sống và nói 120 ngôn ngữ khác nhau nhưng không có xung đột sắc tộc hay tôn giáo.

Sống hòa mình và tôn trọng thiên nhiên, ai cũng sở hữu đất đai, trân trọng gia đình, không phụ thuộc tiền bạc... là những điều khiến Vanuatu trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Môi trường ở Vanuatu rất sạch, Chính phủ chưa bao giờ phải đau đầu vì vấn đề ô nhiễm. Ở thủ đô Port Vila có rất ít xe hơi cho nên cả thành phố không có cây cột đèn giao thông nào. Hiện nay, Chính phủ đang có kế hoạch dùng dầu dừa làm nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu.

Người Vanuatu luôn hạnh phúc, không phải vì có một ngôi nhà đẹp, mà họ được nhìn thấy con cái của mình lớn lên, dạy chúng làm vườn, lao động... giống bố mẹ. Đó cũng chính là văn hóa, phong tục của quần đảo này. Họ tôn trọng những người lãnh đạo, người già và tin điều đó giúp cộng đồng mình đang sống trở nên mạnh mẽ hơn. "Gia đình thực sự rất quan trọng với chúng tôi", Brenda Daniel, một người dân chia sẻ.

Nơi người dân luôn cảm thấy hạnh phúc  3

"Chúng tôi lúc nào cũng buông lỏng tâm trí, thư giãn và cười nhiều. Bạn sẽ luôn nhìn thấy nụ cười trên gương mặt những người mà bạn chưa từng gặp hay quen biết khi tới đây. Đó là cách chúng tôi sống", một người dân giải thích lý do họ luôn hạnh phúc. "Trong văn hóa của mình, chúng tôi gắn bó với những khu vườn từ khi mới sinh ra. Chúng đem lại thực phẩm cho chúng tôi và chúng tôi hạnh phúc khi nuôi dưỡng tình cảm với đất đai".

Ngoài ra, với người dân, họ quan tâm tới môi trường và định nghĩa hạnh phúc là khi bạn có trách nhiệm với thiên nhiên, đất đai, nguồn nước.

Dorothy Hamish, một người dân địa phương khác chia sẻ: "Chúng tôi sống sót sau bão Paml, chúng tôi có những núi lửa đang hoạt động và động đất. Nhưng chúng tôi vẫn vượt qua và tiếp tục sống. Đó chính là chúng tôi".

Nơi người dân luôn cảm thấy hạnh phúc  2

"Khi sống trong yên ổn, không có thảm họa xảy ra thì chúng tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc. Chúng tôi coi đó là một ân điển, một phước lành". 

Chính bởi sự gắn bó gần gũi với thiên nhiên và sống cuộc sống “tự cung tự cấp” nên người dân ở Vanuatu có một cuộc sống rất hài hòa, quý trọng tự nhiên và đầy tích cực. Đó chính là lý do mà đất nước bé nhỏ này luôn lọt vào top những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Mức nhiệt tăng cao, Nam bộ có nơi trên 37 độ

Môi trường 11:30 12/03/2024

Nắng nóng gay gắt với mức nhiệt cao nhất năm xuất hiện nhiều nơi miền Đông Nam bộ vào ngày hôm qua và hôm nay nay nắng nóng 37 - 38 độ C tiếp tục duy trì ở nhiều địa phương.

Phật tử Hoàng Anh Sướng và buổi thiền trà cùng tỷ phú Bill Gates

Môi trường 16:30 08/03/2024

Vào hồi 5h chiều ngày 6/3/2024, trên đỉnh núi Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), tôi rất vui và hạnh phúc được tổ chức buổi thiền trà cho tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông, bà Paula Hurd.

Nhóm Sasa và hành trình hơn 7 năm đưa sinh vật trở về với đại dương

Môi trường 11:57 08/03/2024

Hơn 7 năm hoạt động, nhóm Sasa đã đưa hàng tấn sinh vật trở lại biển. Trong đó có hàng nghìn cá ngựa, bạch tuộc, tôm mũi ni ôm trứng, cá mập, rù...

Xem thêm