Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/02/2020, 17:57 PM

Nữ sinh 16 tuổi trở thành nhà tiên phong vì môi trường

Cuối năm ngoái, Time - tạp chí uy tín của Mỹ đưa ảnh nữ sinh 16 tuổi Greta Thunberg lên trang bìa với dòng chữ "Sức mạnh tuổi trẻ" nhằm vinh danh những đóng góp của cô trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, vượt qua cả TT Mỹ.

Nhà hoạt động nhỏ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg được tạp chí Time bầu chọn là Nhân vật của năm 2019, qua mặt cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trong 16 tháng qua, cô ấy đã phát biểu trước lãnh đạo tại Liên hiệp quốc, gặp đức Giáo hoàng, tranh luận với tổng thống Mỹ và truyền cảm hứng cho 4 triệu người tham gia cuộc bãi khóa vì biến đổi khí hậu toàn cầu vào ngày 20-9-2019, cuộc tuần hành khí hậu được xem lớn nhất trong lịch sử loài người" - tờ Times viết về nhân vật mình đã lựa chọn.

Trong danh sách lựa chọn có Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, "người thổi còi" bí ẩn đã khởi động việc luận tội ông Trump và những người biểu tình ở Hong Kong.

Thunberg khởi xướng phong trào đấu tranh vì môi trường của mình từ tháng 8-2018 khi bỏ học và cắm trại bên ngoài Quốc hội Thụy Điển đòi các chính trị gia nước này phải hành động bảo vệ môi trường.

Nữ sinh Greta Thunberg bỏ học, tham gia các hoạt động chống biến đổi khí hậu

Nữ sinh Greta Thunberg bỏ học, tham gia các hoạt động chống biến đổi khí hậu

Phong trào "Thứ sáu vì tương lai" dần lan rộng ra toàn cầu với những cuộc xuống đường chủ yếu của người trẻ. Đến nay, Greta được xem là một đại diện của giới trẻ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tháng 9-2019, cô gái 16 tuổi đã có bài phát biểu đanh thép tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, chỉ trích các lãnh đạo thế giới không hành động mạnh mẽ vì môi trường.

"Tôi không nên ở đây, tôi quay trở lại trường học phía bên kia đại dương. Mọi người đang phải chịu đựng, họ đang chết dần, cả hệ sinh thái đang sụp đổ… và tất cả những gì các người nói là về tiền và những câu chuyện cổ tích về phát triển kinh tế. Sao các người dám nói thế?" - Greta vẫn giữ cách nói rất rõ ràng.Nữ sinh Thụy Điển tiếp tục hối thúc các chính trị gia hành động tại Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) tổ chức ở Madrid (Tây Ban Nha).

Chân dung Greta Thunberg trên bìa tạp chí Time danh tiếng.

Chân dung Greta Thunberg trên bìa tạp chí Time danh tiếng.

Sự nổi lên của Thunberg trùng hợp với mối quan tâm ngày càng tăng của giới khoa học. Một loạt các báo cáo gần đây đã cảnh báo các đại dương đang nóng lên và các cực tan nhanh hơn dự kiến. Năm ngoái, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã nêu ra những nguy cơ vượt qua 1,5oC của sự nóng lên toàn cầu. Theo Ủy ban này để có bất kỳ cơ hội nào tránh được kết cục đó, khí thải phải giảm nhanh vào năm 2030. Điều đó đòi hỏi nhiều áp lực hơn đối với các nhà chính trị - và không ai tỏ ra hiệu quả hơn trong tám tháng qua so với Thunberg.

Việc làm của Greta đã gây tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ của những người chống biến đổi khí hậu ở các nước châu Âu và một số nước châu Mỹ.

> Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi chống biến đổi khí hậu (và các tin tức về Ngài).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm