Nương theo đại nguyện Địa Tạng
Công hạnh của Bồ Tát Địa Tạng chính là dùng ánh sáng của Đại Nguyện để soi rọi vào những góc tối tăm nhất, dùng bàn tay của Đại Bi để nhổ đi từng gốc rễ khổ đau, và dùng sức mạnh của Đại Lực để khai mở kho báu giác ngộ vốn sẵn có.

Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát!
Ngài đã phát lên lời thệ nguyện bi hùng làm rung động cả tam thiên đại thiên thế giới: "Địa ngục chưa trống không, thề chưa thành Phật. Chúng sinh độ tận, mới chứng Bồ đề." Lời nguyện ấy không chỉ là một lời hứa cứu độ chúng sinh trong cõi U Minh tăm tối, mà còn là ngọn hải đăng soi rọi vào chính "địa ngục" nơi tâm thức sâu thẳm của mỗi người.
Noi theo hạnh nguyện của Ngài không chỉ đơn thuần là hướng vọng về một đấng cứu thế ở bên ngoài. Đó là một hành trình vĩ đại quay vào bên trong, để nhận ra chính mảnh đất tâm (Tâm-Địa) của mỗi chúng ta là nơi Ngài đang hiển hiện và thực hành công cuộc cứu độ vĩ đại nhất.
Mảnh đất tâm ấy vừa là "Địa" của địa ngục, với những tầng sâu của tham lam, những ngọn lửa của sân hận, những lớp sương mù của si mê. Nhưng cũng chính nơi đó là "Tạng" – là kho tàng vô tận chứa đựng hạt giống Phật quả, cất giấu những viên ngọc quý của từ bi và trí tuệ.
Công hạnh của Bồ Tát Địa Tạng chính là dùng ánh sáng của Đại Nguyện để soi rọi vào những góc tối tăm nhất, dùng bàn tay của Đại Bi để nhổ đi từng gốc rễ khổ đau, và dùng sức mạnh của Đại Lực để khai mở kho báu giác ngộ vốn sẵn có.
Vậy nên, mỗi khi ta đối diện với một cơn sân, một nỗi tham, một sự tuyệt vọng... đó chính là "địa ngục" trong tâm ta đang réo gọi. Và mỗi khi ta dũng cảm đối diện, dùng sự thấu hiểu để hóa giải thay vì trốn chạy, đó chính là ta đang thực hành theo hạnh Bồ tát, đang cùng Ngài làm vơi đi những cõi địa ngục. Bước chân của Ngài không ở đâu xa, mà ở ngay trong mỗi quyết tâm chuyển hóa của chính mình.
Bồ tát Địa Tạng không chỉ là một Bổn Tôn để ta tôn thờ. Ngài là Con Đường, là Tấm Gương, là lời nhắc nhở rằng năng lực chuyển hóa khổ đau thành an lạc, chuyển địa ngục thành tịnh độ nằm ngay trong tâm ta.
Xin nguyện một lòng nương theo ánh sáng từ bi của Ngài để can đảm đi vào mảnh đất tâm của chính mình, không mệt mỏi, không thối chuyển, cho đến ngày kho báu được tỏ tường.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














