Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/06/2022, 16:25 PM

Có nên thờ Bồ-tát Địa Tạng tại tư gia?

Theo giáo điển Phật giáo Bắc tông, Bồ-tát Địa Tạng có công hạnh vĩ đại nguyện cứu độ hết chúng sinh trong địa ngục mới thành Phật (Địa ngục vị không thệ bất thành Phật/ Chúng sinh độ tận phương chứng Bồ-đề).

Trì danh Bồ tát - an yên phúc lạc

Hình tượng Bồ-tát Địa Tạng được Phật tử quy kính

Hình tượng Bồ-tát Địa Tạng được Phật tử quy kính

Y cứ đại nguyện này, Ngài được tôn xưng giáo chủ cõi U minh (cõi giới tối tăm nhiều đau khổ). Dân gian tin tưởng Ngài là giáo chủ thống lĩnh cõi âm nên thường thờ Bồ-tát Địa Tạng trong nghĩa địa và các nhà thờ cúng những vong linh.

Ngoài hạnh nguyện cứu độ chúng sinh trong địa ngục, Bồ-tát Địa Tạng còn tượng trưng cho bản tâm, tạng thức. Tâm như đất bao gồm nhiều tính chất như cứng chắc, sâu dày, rộng lớn, dung chứa hết thảy (Địa ngôn kiên hậu quảng hàm tàng). Tâm địa này hàm chứa hết thảy các pháp. Tu tập theo hạnh nguyện Địa Tạng là cứu độ hết chúng sinh trong tâm, chuyển thức thành trí, ngay đó thành Vô thượng Bồ-đề.

Và như thế, học theo hạnh Bồ-tát Địa Tạng, cứu độ hết thảy chúng sinh tâm phiền não tự bao đời cất chứa trong tạng thức, chuyển thức thành trí, là tiến trình chứng đắc Phật quả. Phật tử nên hiểu và thờ Bồ-tát Địa Tạng để học theo công hạnh Ngài theo tinh thần này. Còn việc hiểu Bồ-tát Địa Tạng chuyên cứu độ cõi âm, thờ Ngài thì các vong linh sẽ đi theo quấy phá chỉ là tín niệm dân gian.

Nên thờ Bồ-tát Địa Tạng để học theo hạnh Ngài là điều nên làm. Nếu chưa hội đủ duyên lành để thỉnh Tăng (Ni) làm lễ an vị tượng Bồ-tát, bạn có thể tự an vị rồi phụng thờ.

Tại sao Địa Tạng Bồ Tát vĩnh viễn thị hiện ở quả vị Bồ tát?

Giác Ngộ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Năm thứ báu khó có được ở đời

Kiến thức 20:22 18/03/2024

Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.

Bước đầu học Phật: Cốt lỗi của đạo Phật

Kiến thức 13:00 18/03/2024

Chủ yếu đạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau. Song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ. Trước phải giác ngộ nhiên hậu mới giải thoát, như nói “biết đúng mới làm đúng”.

Chỉ cần chân thật tu hành có thể vượt qua được cửa sinh tử

Kiến thức 09:30 18/03/2024

Tu hành thì hàng ngày phải giữ trạng thái quân bằng như cái cân vậy. Làm thế nào để quân bằng?

Thực tập đón nhận, chuyển hóa và trao truyền hạt giống của tổ tiên huyết thống

Kiến thức 08:00 17/03/2024

Con biết ơn chư vị tổ tiên huyết thống trong dòng chảy gia tộc đang có mặt trong con, đang yểm trợ con, đang đồng hành cùng con trên con đường chuyển hoá tươi đẹp này.

Xem thêm