Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/06/2020, 09:28 AM

Phá thai để giảm bớt gánh nặng là đang tự đưa mình đến đau khổ, bất hạnh

Phá thai đang trở thành chủ đề nóng trên toàn thế giới. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đứng top đầu thế giới về tỷ lệ phá thai. Quan điểm của đạo Phật về việc phá thai như thế nào? Và quả báo của việc phá thai là gì?

Quả báo nạo phá thai và phương pháp hóa giải

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai. Nhưng nguyên nhân trước hết xuất phát từ việc thiếu kiến thức, không làm chủ được mình, hoặc thích cuộc sống hưởng thụ, buông thả,…

Tiếp xúc văn hóa phẩm không lành mạnh quá sớm

Tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên tại nước ta đang thuộc top đầu Đông Nam Á. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đến những nhà giáo dục và các bậc phụ huynh. Việc cho thanh niên, trẻ con dùng máy tính, dùng điện thoại, Ipad, Iphone sớm rất nguy hiểm. Thống kê cho thấy các cháu thiếu niên, cho đến cả nhi đồng, nếu dùng những thiết bị điện tử sớm thì sẽ mắc phải những tệ nạn, tình dục sớm rất nhiều. Vì thế ông bà, cha mẹ nên giáo dục, quản lý con cháu thật chặt. Việc gia đình để các cháu tiếp xúc với các phương tiện hiện đại sớm rất dễ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, thể chất của các cháu. Vấn đề này chúng ta phải hết sức dè dặt, cẩn thận.

Mối lo ngại về việc các gia đình cho con em mình sử dụng điện thoại quá sớm mà không có sự kiểm soát chặt chẽ. Vô hình chung đây chính là cửa ngõ đưa các em đến với văn hóa không lành mạnh, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của thế hệ trẻ..

Phá thai là hành động tước đoạt mạng sống của một sinh linh. Đó cũng chính là một hành động sát sinh, phạm vào giới thứ nhất của người đệ tử Phật tại gia. Từ hành vi này người phá thai sẽ phải nhận lấy những quả báo không tốt cho chính mình.

Phá thai là hành động tước đoạt mạng sống của một sinh linh. Đó cũng chính là một hành động sát sinh, phạm vào giới thứ nhất của người đệ tử Phật tại gia. Từ hành vi này người phá thai sẽ phải nhận lấy những quả báo không tốt cho chính mình.

Quả báo phá thai của cô gái trẻ khiến người khác rùng mình

Quan niệm “Trọng nam khinh nữ” còn tồn tại trong xã hội

Trong văn hóa truyền thống, người đàn ông được coi là trụ cột gia đình, gánh vác trách nhiệm với quốc gia và dòng họ. Cha mẹ về già sẽ sống với con trai. Bởi thế, nhiều cha mẹ nghĩ sinh con trai không chỉ để “nối dõi tông đường” mà còn có thể công thành danh toại, phụng dưỡng cha mẹ lúc về già. Nỗi ám ảnh có con trai đã mang đến những hệ lụy đau lòng. Có người nạo phá thai khi biết đứa con trong bụng là con gái. Với những nước coi trọng chế độ phụ hệ, nhiều gia đình chú trọng việc sinh con trai như Việt Nam, Trung Quốc. Ngày xưa có câu: “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, nên các gia đình rất mong sinh con trai. Đầu lòng có con trai là yên tâm, nhưng đầu lòng là con gái thì cũng lo. Bây giờ mỗi gia đình lại chỉ sinh hai, cho nên các gia đình chọn lựa để mình sinh con trai rất nhiều. Vì vậy, việc nạo phá thai khi biết thai là con gái cũng gây nên sự mất cân bằng giới tính.

Trường hợp đặc biệt dẫn đến phá thai

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp đặc biệt dẫn đến tình trạng phá thai; ví như thai nhi khuyết tật, dị dạng, hoặc người mẹ có sức khỏe không tốt nên gia đình bắt buộc phải phá bỏ. Tinh thần đạo Phật là không tán thành việc phá thai. Thế nhưng có những trường hợp trong nhà Phật vẫn rất thông cảm. Đương nhiên cái chữ “thông cảm” tức là chia sẻ điều bất đắc dĩ này. Có những người mẹ bắt buộc phải phá thai, không thể để được. Ví dụ như thai nhi được chẩn đoán là quái thai, dị dạng. Bác sĩ, rồi gia đình đều khuyên, nếu cháu bé này ra đời thì bản thân nó khổ, bố mẹ khổ, gia đình khổ, cả xã hội cũng khổ. Trường hợp thứ hai là người mẹ bệnh nặng quá, không thể mang thai cho đến ngày sinh nở được. Có những trường hợp bất đắc dĩ như vậy thì chắc chắn về phía xã hội, kể cả trong đạo Phật cũng được sự thông cảm. Đương nhiên trong nhà Phật, mọi điều đều có nhân quả, việc phá thai cũng vậy. Mình giết hại một mạng sống, nhất là con người, lại là con của mình thì đều có quả báo”.

Còn rất nhiều những nguyên nhân khác như vỡ kế hoạch, mang thai ngoài giá thú, mang thai khi còn quá trẻ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai.

Đối với đạo Phật, mọi sự, mọi vật đến với ta đều có nhân duyên.

Đối với đạo Phật, mọi sự, mọi vật đến với ta đều có nhân duyên.

Phá thai nhận quả báo ứng hồn trẻ tố cáo

Phá thai chính là giết đi một mạng sống

Có nhiều quan niệm cho rằng, khi thai nhi chưa ra đời thì phá đi cũng không có tội gì. Tuy nhiên, dưới góc nhìn nhân quả của đạo Phật. Đối với tinh thần đạo Phật, khi trứng thụ thai là ngay lúc đó liền có tâm thức. Tức là có một linh thức gá vào luôn, chính là một chúng sinh rồi, có cảm nhận rồi. Tuy chưa đầy đủ hình hài nhưng cũng là một sự sống. Cho nên việc phá thai, về bản chất cũng là việc sát sinh, mà đây là giết một sinh linh con người

Phá thai là hành động tước đoạt mạng sống của một sinh linh. Đó cũng chính là một hành động sát sinh, phạm vào giới thứ nhất của người đệ tử Phật tại gia. Từ hành vi này người phá thai sẽ phải nhận lấy những quả báo không tốt cho chính mình.

Cha mẹ và con cái đều có duyên nợ với nhau

Đối với đạo Phật, mọi sự, mọi vật đến với ta đều có nhân duyên. Giữa con cái và cha mẹ cũng vậy, con cái đến với cha mẹ cũng là nhân duyên. Nếu giữa con cái và cha mẹ có ân với nhau thì sẽ đến để làm cho nhau hạnh phúc. Ngược lại, nếu là ác nghiệp thì sẽ đến để làm cho nhau đau khổ. Khi cha mẹ phải bỏ đi thai nhi – là chính những đứa con của mình thì đó cũng là ác nghiệp giữa cha mẹ và con cái.

Chúng ta biết, nạo phá thai là một nghiệp rất nặng. Giữa thai nhi và cha mẹ đều có duyên nghiệp rất sâu với nhau. Không phải là vô duyên vô cớ mà làm con của mình đâu. Một là cái duyên tốt lành, đến với nhau để đem cho nhau hạnh phúc, an vui và những sự tốt lành. Hai là oan trái, oán nợ đến đòi báo oán, báo nợ đến với nhau. Nếu mình không trả kiếp này thì kiếp sau cũng lại phải trả. Thế nên việc mà người con đã đến với mình, nằm trong bụng mình rồi mà mình cố tình phá bỏ. Thì đấy là mình đang can thiệp vào duyên nghiệp này. Nó đều có nhân quả hết. Nếu mà oán hận thì oán hận sẽ tăng thêm. Thầy nghĩ nếu một người con đến mà mình phải phá thai thì không phải duyên lành. Người con ấy đến là đem sự đau khổ đến cho cha mẹ. Người con mà có duyên tốt thì bố mẹ không bao giờ phải bỏ thai.

Khi mình giết bỏ một đứa con của mình, bạn nam cũng bị chấn thương về tinh thần và người nữ cũng có những sang chấn tinh thần rất nặng. Sau khi nạo phá xong nhiều bạn nữ rất khổ tâm, nhiều bạn muốn đi tự tử; rồi rơi vào tình trạng stress, trầm cảm rất nặng nề.

Khi mình giết bỏ một đứa con của mình, bạn nam cũng bị chấn thương về tinh thần và người nữ cũng có những sang chấn tinh thần rất nặng. Sau khi nạo phá xong nhiều bạn nữ rất khổ tâm, nhiều bạn muốn đi tự tử; rồi rơi vào tình trạng stress, trầm cảm rất nặng nề.

Báo ứng phá thai và trẻ con thành thác oán khóc

Quả báo đáng sợ của tội nạo, phá thai

Phá thai là hành động tước đoạt đi sự sống của một chúng sinh. Hành vi này sẽ tạo ra những quả báo đau khổ cho chúng ta. Tuy nhiên, cùng một hành động nhưng tâm thái và động cơ khác nhau sẽ cho những quả báo không giống nhau. Nếu người mẹ rất đau khổ, không bao giờ muốn nhưng vì bất đắc dĩ phải làm thì nhân quả cũng sẽ nhẹ đi. Còn những trường hợp là do sống buông thả để có thai rồi phá thai một cách tự nhiên không có sợ hãi thì nhân quả ấy rất xấu ác.

nếu khi phá thai mà tâm đau khổ, dằn vặt thì quả báo sẽ nhẹ hơn là những người phá thai không có một chút ăn năn, hối hận, xem chuyện nạo phá thai là chuyện bình thường.

Phá thai gây ảnh hưởng đến tâm lý

Khi mình giết bỏ một đứa con của mình, bạn nam cũng bị chấn thương về tinh thần và người nữ cũng có những sang chấn tinh thần rất nặng. Sau khi nạo phá xong nhiều bạn nữ rất khổ tâm, nhiều bạn muốn đi tự tử; rồi rơi vào tình trạng stress, trầm cảm rất nặng nề.

Hậu quả của phá thai là để lại những sang chấn tâm lý khôn lường. Chính vì vậy, mỗi người chúng ta nên cẩn trọng và trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức phòng tránh thai, để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Phụ nữ nạo phá thai sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Một trong những tác hại nghiêm trọng của việc nạo phá thai chính là tình trạng vô sinh. Việc nạo phá thai ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này. Có nhiều bạn trẻ quá, nạo thai sau này sẽ không thể sinh sản được nữa. Phá thai nó ảnh hưởng đến giống nòi của mình. Hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng kết hôn nhiều năm chưa có con. Khi đi khám thì mới biết bị vô sinh do từng nạo phá thai, dẫn tới việc bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Phụ nữ nạo phá thai sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Phụ nữ nạo phá thai sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Quan điểm của Phật giáo về vấn đề nạo phá thai

Thai nhi có thể ở trong cõi Ngạ Quỷ quậy phá cha mẹ

Theo quan điểm của đạo Phật, nếu chưa chứng quả giải thoát, chúng sinh sẽ phải luân hồi, chuyển kiếp trong 6 cõi. Khi một thai nhi bị cha mẹ bỏ thai, có thể sẽ tái sinh vào trong cõi Ngạ Quỷ (trong dân gian thường gọi là vong linh, ma quỷ). Nếu vẫn có duyên với cha mẹ, thai nhi sẽ đi theo và tác động đến cha mẹ của mình. Một đất nước mà nạo phá thai nhiều quá thì các vong thai này sẽ trở thành những “tiểu quỷ”. Họ sẽ sinh ra rất nhiều chuyện trong xã hội. Hòa thượng Tuyên Hóa từng nói rằng “tiểu quỷ” này không phải dễ trị, không phải là bậc cao đức thì khó trị được lắm. Mà họ quậy phá nhiều chuyện trong xã hội, làm rối cả xã hội lên. Vì nó từ nghiệp sát và tâm hận thù báo oán rất nặng nề. Những tiểu quỷ này không nhận được tình thương của cha mẹ. Đáng nhẽ thì cha mẹ phải thương con, bây giờ mà tự mình giết con mình đi, nó hận thù dữ lắm. Ôm một khối hận, các vong thai này đi đâu cũng quậy phá.

Hiện tượng các chúng sinh trong cõi Ngạ Quỷ tương tác, tác động đến con người là hoàn toàn có thật. Như trong rất nhiều bài kinh, Đức Phật cũng đề cập đến những hiện tượng này như kinh Dược Sư, kinh Diệu Pháp Liên Hoa, hay kinh Chuyện Ngạ Quỷ Ngoại Bức Tường, nhiều bài trong kinh Tiểu Bộ, kinh Trung Bộ, ….

Những người làm cha, làm mẹ phải dùng tâm chân thật của mình để sám hối, làm phước, cúng dường, làm các việc thiện hồi hướng cho thai nhi, với tất cả tình thương yêu cầu nguyện cho thai nhi siêu tăng phúc tiêu nghiệp, thoát khỏi cảnh giới khổ đau.

Những người làm cha, làm mẹ phải dùng tâm chân thật của mình để sám hối, làm phước, cúng dường, làm các việc thiện hồi hướng cho thai nhi, với tất cả tình thương yêu cầu nguyện cho thai nhi siêu tăng phúc tiêu nghiệp, thoát khỏi cảnh giới khổ đau.

Người mẹ nên làm gì khi đã phá thai?

Phương pháp tu tập theo đạo Phật để hồi hướng cho vong linh thai nhi

Những dại dột, sai lầm có thể khiến cho những ông bố, bà mẹ day dứt lương tâm đến suốt đời. Chính vì sự thông hiểu lẽ đó, hàng năm vào ngày 19/6 Âm lịch chùa Ba Vàng tổ chức Đại lễ Cầu siêu vong linh thai nhi để hóa giải oán kết giữa cha mẹ và con cái, hồi hướng phước cho thai nhi được siêu thoát.

Đối với tinh thần đạo Phật, những vong linh nên được làm lễ cầu siêu. Chữ “siêu độ” này không hẳn là để cho họ được siêu thoát về cõi Phật. Mà để cho họ thoát khỏi kiếp ngạ quỷ cô hồn, chuyển lên cảnh giới tốt hơn. Những vong linh thai nhi có thể vẫn có duyên nghiệp được làm người. Cho nên cầu siêu cho các cháu, thì các cháu được tái sinh làm người trong kiếp tới. Nếu không những vong linh này là những tiểu quỷ nó sẽ phá nghịch rất nhiều. Không những đối với gia đình, với cha mẹ mà đối với xã hội cũng ảnh hưởng rất nhiều. Tinh thần cầu siêu đạo Phật thì có thể giúp được cho các vong linh siêu thoát nếu mình làm đúng phương pháp, thanh tịnh.

Ngoài ra, những người làm cha, làm mẹ phải dùng tâm chân thật của mình để sám hối, làm phước, cúng dường, làm các việc thiện hồi hướng cho thai nhi, với tất cả tình thương yêu cầu nguyện cho thai nhi siêu tăng phúc tiêu nghiệp, thoát khỏi cảnh giới khổ đau.

Chúng ta biết rằng phá thai là việc làm xấu ác; vì đoạt đi mạng sống của chúng sinh. Điều này đạo Phật không tán thành bởi từ những hành động này các bậc làm cha mẹ sẽ phải chịu nhiều đau khổ. Mong rằng những bạn trẻ, những cặp vợ chồng nên cẩn trọng trước quyết định bỏ đi mạng sống của con mình.Qua đây, chúng ta cũng có thêm cho mình một kiến thức về Phật Pháp vô cùng hữu ích. Đó là nếu đã từng phá thai thì nên đi cầu siêu, tu tập làm phúc để cho thai nhi được siêu thoát, thoát khỏi cảnh giới đau khổ, không về oán đối cha mẹ.

> Xem thêm video: "Biểu tượng hoa đăng trong Phật giáo"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm